2024-02-14 17:11:07

Hiện tượng La Nina gây bất thường trong năm 2024

Trong những tháng vừa qua, Trái đất đã phải đối mặt với hiện tượng dị thường El Nino, gây ra một số hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp thế giới. Dự báo mới nhất do Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho thấy El Nino sẽ sớm lắng xuống và khả năng cao là sẽ bị thay thế bởi La Nina, cũng sẽ gây nguy hiểm không kém đối với hành tinh của chúng ta.

La Nina sẽ bắt đầu sau vài tháng nữa

Trong vài tháng qua, El Nino gây ra nhiệt độ ở Thái Bình Dương cao hơn đáng kể so với mức trung bình. Điều này đặc biệt rõ ràng vào cuối năm 2023, khi độ lệch so với định mức là 2 độ C. Hiện tại, sự bất thường này đang bắt đầu giảm dần nhưng vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, các dự báo cho thấy rằng trong nửa đầu mùa xuân, nước vùng nhiệt đới Thái Bình Dương sẽ giảm xuống 0 độ C và từ tháng 5 sẽ xuống âm, vào mùa hè và mùa thu thậm chí có thể tới -1,5/-2 độ C. Điều này có nghĩa là rất có thể, sau một đợt El Nino mạnh, chúng ta sẽ nhanh chóng gặp một La Nina mạnh không kém. Theo nhà khí hậu học Michelle L'Heureux, những chuyển đổi từ dị thường này sang dị thường khác đã từng xảy ra trong quá khứ. Hiện tại, xác suất La Nina phát triển vào mùa hè được ước tính là 55%, vào mùa thu thậm chí còn ở mức 77%.

(Tác động của La Nina đến thời tiết toàn cầu vào mùa đông và mùa hè)

Năm nay, từ tháng 6 đến tháng 8, hiện tượng bất thường sẽ gây ra các đợt lạnh ở Chile, Nam Á và Tây Phi. Đồng thời, mưa lớn sẽ xảy ra ở Ấn Độ và Trung Mỹ. Trong khi đó, miền đông Australia sẽ bị không khí ấm trái mùa tấn công.

Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, La Nina sẽ gây ra các đợt sương giá nghiêm trọng ở Canada, Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, ở Indonesia và Đông Nam châu Phi sẽ có mưa rất to. Miền trung và miền nam Hoa Kỳ, Polynesia và Châu Đại Dương, trung tâm châu Phi và vùng tây bắc của Nam Mỹ sẽ phải hứng chịu hạn hán và nhiệt độ cao. Sự bất thường này cũng có thể khiến các cơn bão hình thành thường xuyên hơn ở Đại Tây Dương.

El Nino và La Nina là gì?

Hiện tượng La Nina (La Niña - tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là Hài Đồng nữ) và El Nino (El Niño - Hài Đồng nhi) là hai hiện tượng thời tiết trái ngược nhau. Hiện tượng La Nina thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng sáu hàng năm và gây ảnh hưởng tới khí hậu trái đất mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. Nó xuất hiện khi những dòng nước biển lạnh của Thái Bình Dương làm cho lớp nước biển bề mặt ở những vùng mà nó đi qua lạnh đi dị thường.

El Nino là hiện tượng khí hậu liên quan đến nhiệt độ nước biển ở phía Đông và Trung tâm của Thái Bình Dương nóng lên khác thường khiến cho một số khu vực trên trái đất bị khô cạn (hạn hán) và một số khu vực khác có lượng mưa quá cao gây lũ lụt. Theo các nhà thống kê, El Nino thường gây ra lượng mưa cao hơn ở Úc, Đông Nam Á, Ấn Độ và thời tiết khô hơn ở các vùng châu Mỹ.

(El Nino được cho là sẽ giúp mùa màng tốt hơn)

La Nina thường xuất hiện ngay khi hiện tượng El Nino suy yếu và năm nay cũng vậy. La Nina chắc chắn sẽ gây ra những thay đổi thời tiết mạnh mẽ ở nhiều quốc gia, và có lẽ cũng ảnh hưởng đến thời tiết ở châu Âu, nhưng do Lục địa già cách Thái Bình Dương quá xa nên những hậu quả này khó dự đoán hơn. Chúng ta hãy cùng chờ xem diễn biễn của La Nina trong những tháng tới.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-02-14 16:11:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook