2024-04-13 16:09:50

Cựu đại sứ Mỹ bị kết án 15 năm tù vì tội làm đặc vụ ngầm cho Cuba

Hôm 12/4/2024, sau phiên xét xử kéo dài ba tiếng rưỡi đồng hồ ở Miami (Mỹ), cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Bolivia đồng thời là cựu thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Victor Manuel Rocha đã bị kết án 15 năm tù vì tội làm gián điệp cho Cuba. Ngoài án tù, Rocha còn phải nộp phạt 500.000 USD và phải hợp tác với cơ quan chức năng để tiếp tục xác định những thiệt hại của nước Mỹ do ông gây ra.

Theo các công tố viên, Manuel Rocha, 73 tuổi, đã bí mật thu thập thông tin tình báo chống lại Washington trong hơn 4 thập kỷ, trong đó có 20 năm làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

(Victor Manuel Rocha trả lời giới truyền thông vào ngày 11/7/2001, khi là đại sứ Hoa Kỳ tại Bolivia) 

Rocha bị bắt vào tháng 12 năm 2023. Trước đó, một đặc vụ chìm của FBI được cho là đã liên lạc với Rocha qua tin nhắn và dẫn đến các cuộc gặp giữa hai người vào ngày 16 tháng 11 năm 2022, ngày 17 tháng 2 và ngày 23 tháng 6 năm 2023. Theo đó, ông Rocha đã tiết lộ chi tiết về những hoạt động gián điệp của mình, và "những gì ông làm được đã giúp ích rất nhiều cho cuộc cách mạng của Cuba". Ông tôn thờ lãnh tụ Fidel Castro và muốn giúp đỡ cách mạng Cuba nên đã nhận làm việc cho Cục tình báo Cuba.

Theo cáo trạng, Rocha bị kết tội về những hoạt động gián điệp cho nước ngoài, giống như một đại diện của chính phủ nước ngoài và sử dụng trái phép hộ chiếu Mỹ. Đồng thời, ông còn bị cáo buộc cung cấp thông tin mật nhằm mang lại lợi ích cho chính phủ Cuba. Những hoạt động này được cho là bắt đầu từ tháng 11 năm 1981. Bản cáo trạng cũng cho thấy Rocha đã tìm kiếm việc làm trong cơ quan hành chính công để có quyền truy cập vào thông tin mật và gây ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Mỹ. Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland gọi tội của Rocha là "một trong những vụ xâm nhập có quy mô cao nhất và lâu dài nhất vào chính phủ Hoa Kỳ của một đặc vụ nước ngoài".

(Ông Victor Manuel Rocha)

Manuel Rocha là người Mỹ gốc Colombia. Ông học ngoại giao, nhận bằng thạc sĩ ngoại giao tại Mỹ và trở thành công dân Mỹ. Sau đó, ông làm việc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ năm 1981 đến năm 2002 và dần dần leo lên các bậc thang sự nghiệp. Ông làm việc tại các Sứ quán Mỹ ở Cộng hòa Dominica, Ý, Mexico và Argentina và là đại sứ ở Bolivia từ năm 2000 đến năm 2002. Ngoài ra, ông còn là thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng từ năm 1994 đến năm 1995. Sau khi kết thúc công việc trong ngành ngoại giao, Rocha làm cố vấn cho Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Hoa Kỳ, cơ quan giám sát toàn bộ châu Mỹ Latinh và vùng Caribe - bao gồm cả Cuba.

Giờ đây, khi đã đủ bằng chứng để khẳng định rằng Rocha làm việc cho La Havana, người ta bắt đầu so sánh ông với những điệp viên nổi tiếng khác trong các cơ quan tình báo Mỹ. Theo ý kiến của các chuyên gia, công việc của Rocha còn quan trọng hơn nhiều so với công việc của nhân viên CIA Aldrich Ames và điệp viên FBI Robert Hanssen, được các cơ quan tình báo Nga tuyển mộ.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-04-13 14:09:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook