2024-04-29 20:29:46

Kỉ niệm 90 năm ngày khai trương sân bay Fryderyk Chopin

Sân bay đầu tiên ở Warszawa được xây dựng vào năm 1910 tại Pole Mokotowskie. Trong những năm đầu tiên sau khi giành lại độc lập, ý tưởng về một sân bay lớn hơn và hiện đại hơn đã xuất hiện khi sân bay Mokotów đã trở nên quá chật hẹp.

Năm 1924, chính quyền mua 460 ha đất ở khu Okęcie, thuộc xã Skorosze, ngoại ô phía nam Warsaw. Ba năm sau, việc san đất làm đường băng và xây dựng sân bay bắt đầu. Chính quyền Ba Lan đã chi khoảng 10 triệu PLN cho việc xây dựng. Năm 1932, cùng với việc xây dựng sân bay, một đại lộ dài 4 km đã được xây dựng, nối trung tâm thủ đô với Okęcie.

Lễ khai trương chính thức sân bay dân sự tại Okęcie diễn ra vào ngày Chủ Nhật, 29 tháng 4 năm 1934). Đến cuối năm 1934, sân bay Okęcie đã phục vụ 10.750 hành khách. Tuy vậy, vào thời điểm đó sân bay Okęcie được dự định là sân bay chở khách tạm thời. Dự án sân bay hành khách mới ở Gocław đã được đưa ra vào tháng 6 năm 1939. Nhưng việc triển khai bị gián đoạn bởi Thế chiến II, sau đó kế hoạch cũ đã bị bỏ rơi.

(Báo Ba Lan ngày 30/4/1934 đưa tin về việc khai trương sân bay Okęcie)

Vài tuần trước khi thế chiến thứ II bùng nổ, sân bay Okęcie đã có đường bay thường xuyên với sáu sân bay trong nước và 17 sân bay nước ngoài. Sân bay cũng đã có kế hoạch khởi động việc phục vụ chở khách xuyên Đại Tây Dương. Vào ngày đầu tiên của cuộc chiến Sân bay Okęcie là một trong những mục tiêu không kích đầu tiên của Không quân Đức. Cuộc đột kích lớn nhất của Đức diễn ra vào ngày 4 tháng 9 năm 1939. Cả tòa nhà của sân bay dân sự và khu quân sự của nó đều bị hư hại. Sau khi chiếm đóng Ba Lan, Đức quốc xã đã cho xây dựng lại sân bay, nhưng chỉ những phần có thể phục vụ cho các máy bay quân sự.

Vào ngày 16 và 17 tháng 1 năm 1945, quân Đức trong khi rút lui khỏi Warzsawa đã cho nổ tung hầu hết những tòa nhà và cơ sở hạ tầng của sân bay. Vài tuần sau, chính quyền mới tai Ba Lan mới cho xây dựng lại. Đến năm 1947, một tòa nhà ga tạm thời cùng với tháp điều khiển, đường băng và sân đỗ bê tông, nhà chứa máy bay và cơ sở hạ tầng kỹ thuật được xây dựng. Đến cuối những năm 40, các chuyến bay chỉ được triển khai tới thủ đô của các quốc gia trong phe Xã hội chủ nghĩa: Belgrade, Moscow, Bucharest và Praha. Vào đầu những năm 50, một số nhân viên hãng hàng không LOT có kinh nghiệm đã bị sa thải, do việc thanh trừng các “phần tử chống đối” nhà nước dân chủ nhân dân.

Sau năm 1956, các chuyến bay tới London, Paris và Amsterdam đã được triển khai. Tuy nhiên, cho đến năm 1969, sân bay quốc tế Okęcie vẫn chỉ là một tòa nhà một tầng tồi tàn, giống một doanh trại. Lưu lượng hàng không trong những năm 60 vẫn không đạt tiêu chuẩn toàn cầu và khả năng xử lý những máy bay lớn chở khách rất hạn chế.

(Sân bay Okęcie năm 1992)

Năm 2001, sân bay Okęcie được đặt tên của nhà soạn nhạc vĩ đại Ba Lan Fryderyk Chopin. Ba năm sau, nhà ga cho hành khách của các hãng hàng không giá rẻ được mở. Năm 2005, Terminal VIP Aviation được khai trương. Từ năm 2010, Ternaminal 1 và 2 được gọi chung là "Terminal A". Ngày 15 tháng 11 năm 2012 là ngày bắt đầu kỷ nguyên Dreamliner – sân bay Chopin đã cho phép hãng hàng không LOT lần đầu tiên sử dụng Boeing 787 tại châu Âu.

Năm 2018, Sân bay Chopin, có ký hiệu WAW trong mã IATA quốc tế, đã phục vụ 17,7 triệu hành khách. Hiện tại, đây là sân bay lớn nhất ở khu vực này của Châu Âu, được điều chỉnh để tiếp nhận máy bay mã F, tức là máy bay lớn nhất thế giới. Nhà ga có 108 quầy vé và quầy làm thủ tục hành lý, có thể lên máy bay qua 45 cổng. Hiện tại, sân bay phục vụ 7 đường bay trong nước và 112 đường bay kết nối với nước ngoài. Để tăng tốc và cải thiện việc kiểm tra hộ chiếu, vào tháng 3 năm 2019, sân bay đã có cổng sinh trắc học.

(Sân bay Fryderyk Chopin)

Đối với Warszawa, sân bay Chopin là một nơi đầy tình cảm và 90 năm lịch sử tuyệt vời. Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng nhanh của vận chuyển hàng không trên thế giới, sân bay này đã bộc lộ những điểm yếu đòi hỏi nhà nước Ba Lan phải tìm nơi khác thay thế.

Hiện nay, một Cảng Giao thông Trung tâm đã được quy hoạch tại xã Baranów, cách trung tâm Warsaw khoảng 37 km (giữa Warszawa và Łódź). Sân bay mới ở miền Trung Ba Lan này sẽ là một phần của Cảng Giao thông Trung tâm, nơi sẽ kết nối vận tải hàng không, đường sắt và đường bộ. Nó sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 3.000 ha với 3 đường băng, công suất thực tế tối thiểu 150 chuyến bay/giờ và khoảng 600-700 nghìn lượt bay mỗi năm. Trong giai đoạn đầu sân bay có thể phục vụ 40 triệu hành khách mỗi năm. Vào năm 2060, sân bay sẽ có công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm và có khả năng phát triển thêm lên khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Cảng Giao thông Trung tâm còn bao gồm một nhà ga đường sắt, tích hợp chặt chẽ với sân bay, cùng với Đô thị sân bay được hiểu như là tổ hợp dịch vụ nằm trong khuôn viên hoặc lân cận sân bay.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-04-29 18:29:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook