2023-09-03 11:14:55

Bên trong thùng rác khu ‘nhà giàu’ ở Warszawa, tâm sự của một công nhân vệ sinh

Trên một bài phỏng vấn gần đây đăng trên tờ Wyborcza, Piotr, một thanh niên 26 tuổi, đã chia sẻ những điều ít ai biết về nghề công nhân vệ sinh cho các khu chung cư ở Warszawa và câu chuyện về những thứ anh tìm được trong thùng rác tại đây. Bản thân Piotr từng làm nghề này cho một khu chung cư tại Nowy Żoliborz, gần mạn đường Przasnyskiej được hai năm.

Ảnh: Internet

Phải làm chui, công việc nặng nhọc, sếp thì keo kiệt

Khu chung cư Piotr làm việc nằm ở trung tâm quận Żoliborz, giá căn hộ trung bình rơi vào 20.000-25.000 zł/mét vuông. Piotr thuật lại: “Lúc mới vào làm, sếp bảo rằng tôi sẽ không phải hối hận vì trong thùng rác có thể tìm được rất nhiều đồ hay ho. Nếu muốn làm công nhân vệ sinh thì chỉ nên làm ở các khu dân cư giàu có.”

Piotr làm việc từ 5 giờ sáng đến tầm trưa. Công việc chính là dọn vệ sinh ga ra dưới tầng hầm, dọn phân chó trên vỉa hè, xúc tuyết trên đường trong mùa đông. Anh phải đẩy các thùng chứa rác ra ngoài để xe rác đến lấy. Việc thì nặng nhưng anh thường phải làm một mình. Thực chất Piotr làm chui, mỗi giờ làm việc nhận được 20 zl lương cầm tay.

Cùng đội với anh còn có ba người phụ nữ đến từ Ukraina, chuyên phụ trách lau dọn cầu thang. Dĩ nhiên họ cũng làm chui. Người quản đốc thì ráng “tiết kiệm” đến mức thay vì mua bàn chải mới thì bắt họ rửa sạch cái cũ đã cùn mòn rồi dùng tiếp. Ba người phụ nữ thậm chí còn không được phát găng tay hay đồ bảo hộ.

Những “chiến lợi phẩm” đến từ thùng rác

Làm công nhân vệ sinh ấy vậy mà lại cho họ những cơ hội được “bù đắp”, bởi có rất nhiều đồ giá trị có thể được tìm thấy trong thùng rác khu chung cư. Piotr kể: “Chúng tôi mang các thứ tìm được vào văn phòng chung rồi chia nhau, ai cũng thấy thoải mái và không có cãi vã, tranh giành. Nhiều khi “chiến lợi phẩm” nhiều đến mức không ai muốn lấy về.”

Thực phẩm được tìm thấy nhiều nhất. Có những thứ thức ăn đắt tiền mà chưa hết hạn sử dụng. Gần như ngày nào nhóm Piotr cũng tìm thấy những hộp thức ăn theo chế độ của hãng Anna Lewandowska, cứ như thể người ta đặt mua chỉ để cho thiên hạ thấy là mình đang ăn kiêng lành mạnh chứ không hề chịu ăn hết. Ngoài ra, họ cũng hay tìm thấy những chai rượu đắt đỏ còn nguyên nhãn.

Anna Lewandowska là vợ của siêu sao cầu thủ bóng đá Robert Lewandowski. Cô này cũng là một huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng. Thương hiệu đồ ăn kiêng của Anna Lewandowska nổi tiếng đắt đỏ. Nhiều người Ba Lan còn chê là đắt một cách vô lý. Ảnh: Internet.

Trong thùng rác cũng có vô số quần áo từ những thương hiệu lớn, đôi khi còn mới nguyên trong túi ni lông. Những đôi giày, túi xách còn tốt và thậm chí cả đồ trang sức cũng có luôn. Ngoài ra còn có cả đĩa trò chơi, đĩa phim và sách. Có lần Piotr còn tìm được một dàn loa mới tinh, tuy không thuộc dạng siêu đắt nhưng cũng ở tầm trung. Piotr đã đem biếu bố nhân ngày sinh nhật.

Lần “vớ đậm” nhất có lẽ là khi Piotr tìm thấy một hộp đựng khoảng 200 zł tiền mặt.

Có lần cả nhóm còn tìm được cả ấm nước điện bèn đem về pha trà. Văn phòng chung của họ chính ra được “trang hoàng” toàn bằng đồ nội thất, ti vi tìm được trong thùng rác. Điều khó chịu duy nhất là đôi khi người quản đốc cứ lẳng lặng lấy đi những món tốt nhất mà không thèm hỏi han ai.

Chưa hết, hầu như ngày nào nhóm của Piotr cũng tìm thấy một bao thuốc lá gần như còn nguyên. Piotr đoán rằng: “Chắc có ông nào giấu vợ hút thuốc. Về đến nhà thì chỉ dám hút một, hai điếu rồi còn lại thì vứt nhanh vào thùng rác.” Vì vẫn còn mới nên Piotr cũng lấy ra hút. 

Ảnh: Internet

Thấy gì từ thùng rác khu “nhà giàu” ở Warszawa?

Việc vứt bỏ đồ đạc không suy nghĩ cũng diễn ra ở nhiều khu dân cư khác tại Warszawa. Quần áo, túi xách, giày dép mới tinh được tìm thấy như cơm bữa. Theo nhà tâm lý xã hội học Marzena Cypryańska-Nezlek đến từ trường Đại học SWPS, tại những khu dân cư giàu có, làm việc quá sức là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này. Quay cuồng với công việc, nhà cửa, những người này không có thời gian hay tâm trí để đưa ra những quyết định sáng suốt khi mua sắm. Họ mua sắm ngẫu hứng không suy nghĩ chỉ để giải tỏa căng thẳng. Các món đồ mới mang lại cho họ cảm giác dễ chịu nhưng niềm vui này phai đi rất nhanh.

Nhìn một cách lý trí, nếu hàng hóa không còn cần thiết nữa thì nên trả lại hay bán thanh lý. Nhưng khổ nỗi, một số người không có đủ động lực để làm như thế. Việc đăng bài rao bán lên mạng hay đem trả lại cửa hàng khiến nhiều người thêm mệt mỏi nên họ cứ vứt thẳng vào thùng rác cho nhanh. Cũng vì có thu nhập khá, việc kiếm thêm vài đồng lẻ từ việc thanh lý đồ đạc cũng không mấy ý nghĩa với họ. Cứ thế, một vòng luẩn quẩn lãng phí ra đời.

Ảnh: Internet.

Những công nhân vệ sinh làm việc ở những khu này tuy cũng tận dụng được ít nhiều nhưng rồi cũng dần thấy ngao ngán. Piotr cho biết: “Khu này có những người giàu xổi thiếu văn hóa. Trên bãi cỏ có cắm biển nhắc mọi người phải tự dọn phân chó. Thế nhưng có lần, một gã cho chó đi vệ sinh trên bãi cỏ rồi quay ngoắt đi luôn. Gã đã trông thấy tôi và như chỉ chờ tôi cầm xẻng tới hốt hộ.” Sau đợt đó, Piotr nghỉ việc vì những “của báu” kiếm được trong thùng rác thật ra cũng chẳng "báu" lắm so với những gì phải làm.

An Vu

Lược dịch từ Wyborcza

https://warszawa.wyborcza.pl/warszawa/7,54420,29988455,w-smieciach-znajdziesz-nawet-pieniadze-dozorca-zdradza.html

Sửa lần cuối 2023-09-03 09:15:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook