2023-07-15 19:07:08

Điều kỳ diệu ở Amazona – bốn đứa trẻ được giải cứu sau 40 ngày ở trong rừng

Một vụ tai nạn máy bay xảy ra vào ngày 1/5/2023 ở Amazon. Ba đứa trẻ cùng mẹ bay trên một chiếc máy bay nhỏ đến San José del Guaviare để gặp cha của chúng, ông Manuel Ranoque, một nhà hoạt động xã hội đã trốn khỏi làng Ararauqara sau khi bị đe dọa bởi các nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Chiếc máy bay Cessna 206 đã biến mất khỏi màn hình radar ở phía nam Colombia, gần San José del Guaviare. Trước đó, phi công đã báo cáo vấn đề về động cơ. Địa hình nhiều cây cối và gió thổi mạnh khiến việc hạ cánh khẩn cấp trở nên khó khăn, hay đúng hơn là không thể. Phi công đã cố gắng hết sức để hạ cánh xuống sông Apaporis, nhưng cuối cùng máy bay đã đâm vào cây.

Ngay hôm đó, các nhà chức trách đã thông báo về việc phát hiện ra mảnh vỡ của chiếc Cessna, trong đó có thi thể của viên phi công nhưng không có dấu hiệu của sáu hành khách. Ngày hôm sau, có thông tin cho rằng hai thi thể nữa đã được tìm thấy, trong đó có người mẹ của 4 cháu bé. Tuy nhiên, không có dấu hiệu của bốn đứa trẻ.

Hai trăm binh sĩ, bao gồm một đơn vị Lực lượng Đặc biệt của quân đội và các tình nguyện viên - cư dân bản địa trong rừng - đã tham gia cuộc tìm kiếm mà họ gọi là một "Chiến dịch Hy vọng". Cuộc tìm kiếm đã gặp khó khăn bởi thú dữ, cây cối rậm rạp và mưa lớn. Đồ dùng cá nhân của bọn trẻ, cũng như thức ăn còn sót lại (chủ yếu là trái cây và các loại hạt) tại những nơi chúng đi qua đã mang lại hy vọng rằng bọn trẻ vẫn còn sống. Một túp lều tạm làm bằng que và cành cây cũng được tìm thấy. Lực lượng không quân Colombia cũng đưa ba máy bay trực thăng tham gia chiến dịch tìm kiếm. Từ khoang của một máy bay, bà ngoại của bọn trẻ nói qua loa phóng thanh với các cháu của mình rằng mọi người đang tìm kiếm chúng và yêu cầu chúng ở yên tại chỗ để lực lượng cứu hộ có thể xác định vị trí.

Thật là một phép màu, sau 39 ngày tìm kiếm, vào ngày 9 tháng 6, người ta đã tìm thấy những đứa trẻ tại một nơi hẻo lánh trong khu rừng giữa các làng Caqueta và Guaviare. Bác sĩ của đội cứu hộ quân đội cho biết những đứa trẻ được giải cứu "bình an vô sự", mặc dù bị mất nước nhẹ và trên người có những vết côn trùng cắn. Chúng sống sót bằng cách ăn trái cây hái trong rừng, và trong khi đi xuyên rừng, chúng đã ngủ trong những túp lều tự dựng bằng cành cây. Ngay sau đó, trực thăng cứu hộ đã đưa chúng đến bệnh viện.

Bốn đứa trẻ được giải cứu, thuộc một bộ lạc cư dân bản địa ở Amazon, là Lesly Mukutuy, 13 tuổi, Soleiny 9 tuổi, Tien Noriel 4 tuổi và Cristin 12 tháng tuổi. Chị cả Lesly đã cố gắng thay thế mẹ chăm sóc các em trong chuyến đi xuyên qua những khu rừng nguy hiểm và hoang dã. Tiết lộ câu chuyện về sự sống sót của mình và các em, Lesly cho biết mẹ của chúng đã sống thêm 4 ngày sau vụ tai nạn. Ông Ranoque nói rằng mẹ của chúng trước khi qua đời có thể đã yêu cầu bọn trẻ “đi chỗ khác” và “bảo chúng đi ra khỏi rừng để không bị nguy hiểm”.

Vào ngày thứ Sáu (14/7/2023), những đứa trẻ sau khi được theo dõi y tế đã khỏe mạnh và được rời bệnh viện Quân đội Trung ương ở Bogotá. Hiện tại, cả bốn đứa sẽ được Viện phúc lợi gia đình Colombia (ICBF) chăm sóc, sau đó sẽ được giao cho ông bà của chúng chăm sóc. Theo một số tờ báo Colombia đã viết, không thể giao những đứa trẻ cho người cha chăm sóc vì người đàn ông này bị buộc tội "sử dụng bạo lực trong gia đình".

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-07-15 17:07:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook