2023-06-09 15:33:46

Chuyện xóm giềng ở Ba Lan: muôn kiểu rắc rối, đôi khi cứ phải ra tòa mới xong

Trong thống kê các vụ can thiệp của cảnh sát thì ở Ba Lan, tranh chấp ở các khu dân cư luôn đứng đầu, đôi khi lại đến từ những vấn đề nhỏ nhặt nhất mà cả hai bên hoàn toàn có thể tự thương lượng với nhau.

Hàng xóm ồn ào

Chia sẻ với tờ Wyborcza, Adriana cho biết, hai năm trước cô mua một căn hộ ở Wrocław. Hàng xóm tầng dưới của cô là một tay mê disco polo chính hiệu, luôn bật nhạc âm lượng to từ sáng đến tối khiến cô không tài nào nghỉ ngơi. Adriana đã thử nói chuyện nhiều lần nhưng người hàng xóm này vẫn mặc kệ. Cô liền báo lên ban quản lý tòa nhà, có người được cử xuống xem xét nhưng chẳng thay đổi được điều gì. Trên bảng thông tin chung chỉ có thêm vài dòng nhắc nhở cư dân giữ trật tự chung. Những hàng xóm khác cũng cam chịu nên cô hết cách, quyết định kiện ra tòa.

Agnieszka cũng gặp phải vấn đề tương tự. Gia đình sống phía trên nhà cô có ba trẻ con. Mấy cháu chạy nhảy, trượt pa-tanh gây tiếng ồn suốt ngày. Agnieszka đã thử nói chuyện với cả gia đình này lẫn chủ nhà. Nhưng chủ nhà chỉ nói: ‘Họ cứ trả tiền thuê cho tôi là được. Còn lại không thành vấn đề’.

Ngoài tiếng ồn từ trẻ con, tiệc tùng ra thì tiếng chó sủa, tru cả ngày vì phải ở nhà một mình trong lúc chủ đi vắng cũng khiến hàng xóm xung quanh ôm đầu.

Hàng xóm lắp camera ‘vô ý tứ’

Có cả trường hợp hàng xóm lắp camera an ninh, nhưng lại hướng cả vào nhà của người khác. Các hoạt động riêng tư của khổ chủ diễn ra trong sân vườn như nghỉ ngơi, nướng thịt, trò chuyện,... đều có khả năng nằm trong tầm ghi hình. Nếu bị ghi hình dù là tình cờ, khổ chủ có thể khởi kiện vì hàng xóm vi phạm quyền cá nhân.

Tranh chấp đất đai

Một nguyên nhân hay gặp khác khiến hàng xóm bất hòa với nhau là do tranh chấp đất. Trong nhiều trường hợp, hàng rào thực tế không phải lúc nào cũng trùng với bản vẽ. Tình trạng này cứ kéo dài nhiều năm cho đến khi một bên bán nhà thì mới xác minh lại đường rào và yêu cầu bên còn lại tuân thủ.

Và muôn kiểu hàng xóm rắc rối khác

Một người dùng xin lời khuyên trên mạng xã hội vì hàng xóm tầng trên cứ ném rác, vỏ chai, vỏ lon, đất đá xuống dưới. Quá mức hơn, anh ta còn ném cả thịt có tẩm thuốc chuột xuống, trong khi nhà tầng dưới có nuôi chó và có nguy cơ con chó sẽ bị đầu độc.

Ánh sáng cũng là nguyên nhân khiến cư dân đâm đơn kiện ra tòa. Ví dụ, trong một khu dân cư nọ, có cửa hàng vách kính dùng đèn chiếu quá mạnh cả ngày lẫn đêm. Cư dân xung quanh đã cùng khởi kiện doanh nghiệp này vì ánh đèn quá sáng khiến họ khó ngủ vào buổi tối.

Ngoài ra, việc thoát nước mưa không đúng cách do tự ý thay đổi, tác động vào máng xối khiến hàng xóm ‘lãnh đủ’ cũng gây ra nhiều tranh chấp.

Phổ biến không kém còn có những trường hợp làm hư hỏng hoặc phá hoại tài sản của hàng xóm như ô tô, hàng rào, cửa, mặt tiền, vân vân.

Trong thời gian đại dịch COVID-19, thậm chí còn có nhiều đơn khởi kiện gửi hàng loạt lên tòa để nhắm vào cùng một người không chịu đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Một tỷ lệ lớn các tranh chấp giữa hàng xóm được giải quyết bằng việc gọi cảnh sát và không ra tòa. Trong nhiều trường hợp, chỉ cần trò chuyện thẳng thắn và bình tĩnh thì mọi thứ có thể được hòa giải. Nhưng thay vì cố gắng đối thoại thì nhiều người lại tin rằng báo cảnh sát hoặc đưa ra tòa là cách dễ nhất. Cách này không phải lúc nào cũng đúng vì nhiều khi lỗi nằm ở cả hai bên. Tòa án nên là giải pháp cuối cùng sau khi đã thử ‘dĩ hòa vi quý’.

An Vu

Tóm tắt từ https://wyborcza.biz/biznes/7,147758,29810371,halasy-wscibskie-podgladanie-a-nawet-proby-otrucia-zwierzat.html?fbclid=IwAR3Sh0BT8cZ_P863-G8LTA8NLy2M1hQplal1yuVjXk3lSoyk9Z1lRIKke3k

Sửa lần cuối 2023-06-09 13:36:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook