2023-09-23 17:52:54

12 đề xuất cực kỳ bất lợi cho người nước ngoài ở Ba Lan của liên minh PiS và Konfederacja

PiS hiện đang có khả năng trở thành đảng liên minh với Konfederacja - một đảng phái chính trị có tiếng là hay bài trừ người nhập cư nhất Ba Lan. Nếu liên minh từ hai đảng này này được thành lập trong quốc hội sau cuộc bầu cử sắp tới, người nước ngoài tại Ba Lan sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi những đề xuất hà khắc nhắm vào người nhập cư của liên minh này có thể được thực thi.

Ảnh: Internet.

Theo đảng Konfederacja, người nhập cư là gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Họ dẫn chứng các vụ bạo loạn ở Pháp làm ví dụ và nhận xét rằng các thủ tục an ninh áp dụng lên người nhập cư ở Ba Lan hiện nay là chưa đủ.

Trong cuộc chạy đua bầu cử năm nay, Krzysztof Bosak - người lãnh đạo đảng Konfederacja - đã đưa ra gói 12 đề xuất về chính sách nhập cư như sau:

1. Người nhập cư sẽ không được hưởng phúc lợi xã hội, bao gồm quyền sử dụng các dịch vụ công, các ưu đã xã hội và cả lương hưu. Như vậy là người nhập cư sẽ không được hưởng 500+, các chương trình mua nhà ưu đãi, khám chữa bệnh miễn phí, vân vân.

2. Trả người tị nạn về nước càng nhanh càng tốt: sau khi mối đe dọa cho người tị nạn ở đất nước họ biến mất, Ba Lan không nên khuyến khích họ định cư, cũng không nên tự động gia hạn cư trú mà nên để họ quay về với quê hương.

3. Hạn chế dòng người nhập cư: đặt ra giới hạn nhập cảnh hàng năm cho một số quốc gia nhất định, đặc biệt là các nước Hồi giáo, số lượng người nhập cư hàng năm phải tương quan với nhu cầu thị trường lao động ở Ba Lan.

4. Phân tán người nhập cư: người nước ngoài phải được phân tán ra nhiều vùng trong xã hội Ba Lan để hòa nhập đồng đều, thay vì tạo thành một xã hội tách biệt phát triển song song với phần còn lại của khu vực.

5. Thắt chặt quy trình an ninh: áp dụng các biện pháp xác minh người nhập cư chặt chẽ hơn nhằm lựa chọn và sàng lọc kỹ lưỡng những ai định đến Ba Lan.

6. Nguyên tắc “không khoan nhượng”: lập tức trục xuất bất cứ người nước ngoài nào làm việc bất hợp pháp, vi phạm pháp luật hay cư trú trái phép. 

7. Cấm luật Sharia: việc thực hành luật Sharia trong Hồi giáo được coi là bất hợp pháp, cần ngăn chặn mọi sự tài trợ cho đạo Hồi.

8. Hạn chế quốc tế hóa các trường đại học: sinh viên Ba Lan phải được ưu tiên khi xin học, xin học bổng, xin suất ký túc xá trong các trường công lập.

9. Bảo vệ tiếng Ba Lan: chỉ công nhận tiếng Ba Lan là ngôn ngữ chính thức, các cơ quan, tổ chức của Ba Lan chỉ được phép trao đổi với các bên liên quan bằng tiếng Ba Lan.

10. Tạo áp lực hội nhập: người nhập cư có nghĩa vụ thông thạo tiếng Ba Lan trong vòng hai năm. Nếu không, họ có thể trở về quê hương hoặc tìm kiếm hạnh phúc ở các quốc gia khác.

11. Quốc tịch: bỏ cơ chế công nhận quốc tịch sau mười năm. Quốc tịch Ba Lan chỉ nên dành cho những người thực sự muốn đóng góp cho xã hội Ba Lan.

12. Chính sách hồi hương cho người Ba Lan: nhà nước Ba Lan phải thực hiện chính sách hồi hương một cách nghiêm túc và hỗ trợ cho những người Ba Lan về nước.

Krzysztof Bosak, đến từ đảng Konfederacja. Ảnh: Internet.

Theo đánh giá cảm quan thì những đề xuất trên chưa chắc sẽ được thực hiện nếu như quyền lực trong quốc hội rơi vào tay liên minh hai đảng này. Tuy nhiên, trước những thay đổi luật pháp cũng như bê bối xảy ra trong thời gian đảng PiS điều hành đất nước, khiến ai ai cũng phải thốt lên “không thể tin được là nó xảy ra ở Ba Lan”, người ta hoàn toàn có lý do để e ngại trước thái độ bài trừ người nước ngoài đến mức cực đoan của Kofederacja - một đảng có tiềm năng liên minh với PiS trong quốc hội sắp tới.

Quê Việt

Tham khảo từ https://wyborcza.pl/7,75398,29941602,konfederacja-oglasza-plan-ws-imigrantow-selekcja-deportacja.html

Sửa lần cuối 2023-09-23 16:39:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook