2022-12-05 13:09:26

Từ 2023, công ty không được phép từ chối ba nhóm người này làm việc từ xa

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên làm việc từ xa, tức bên ngoài trụ sở chính của công ty, tại một địa điểm đã thỏa thuận giữa chủ lao động và nhân viên. Cách làm này đến nay vẫn chưa được điều chỉnh bởi luật lao động ở Ba Lan. Mới đây, Sejm đã cho phép luật lao động có sự thay đổi nhằm thích ứng với tình hình hiện tại với 430 phiếu thuận và 12 phiếu chống.

Những thay đổi quan trọng trong Bộ luật Lao động: làm việc từ xa

Bộ luật cho phép người lao động được làm việc từ xa hoặc kết hợp, cũng như đề ra các điều kiện tương ứng. Ví dụ, chủ lao động trong một số hoàn cảnh nhất định như khủng hoảng, dịch bệnh, có thể yêu cầu nhân viên làm việc từ xa.

Theo quy định, một nhân viên không thể bị từ chối làm việc từ xa nếu người này: có con nhỏ dưới bốn tuổi, đang chăm sóc người khuyết tật hay đang mang thai.

Ngoài ra, nhân viên có thể được phép yêu cầu làm việc từ xa một cách ngẫu nhiên qua thư viết hoặc thư điện tử, với tổng thời gian không quá 24 ngày một năm. Yêu cầu này tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của người lao động, ví dụ như đang cần chăm sóc thành viên gia đình khẩn cấp.

Chủ lao động có nghĩa vụ cung cấp tài liệu và công cụ làm việc, bao gồm cả các thiết bị kỹ thuật để làm việc từ xa. Đồng thời, họ sẽ có nghĩa vụ trang trải các chi phí liên quan trực tiếp đến việc công tác từ xa nếu được nêu trong hợp đồng và thỏa thuận.

Những thay đổi trong Bộ luật Lao động: kiểm soát mức độ tỉnh táo

Theo quy định mới, chủ lao động không được phép cho nhân viên làm việc nếu phát hiện anh ta sử dụng rượu hoặc các chất tương tự.

Điều này cũng áp dụng cho trường hợp có nghi ngờ chính đáng rằng nhân viên làm việc trong tình trạng say xỉn, đã hoặc đang sử dụng rượu hoặc chất tương tự khi làm việc.

Người sử dụng lao động có thể gọi cảnh sát để được giúp đỡ để kiểm tra mức độ tỉnh táo của nhân viên nếu cần.

Các thay đổi này sẽ có hiệu lực vào năm 2023.


An Vu

Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/z-kraju/zmiany-w-kodeksie-pracy-praca-zdalna-kontrola-trzezwosci-przez-pracodawce-6376311

Sửa lần cuối 2022-12-05 12:10:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook