2023-06-23 21:04:54

Chân dung người giàu nhất Ba Lan: bậc thầy đầu tư kiêm vô địch đua xe thể thao Michał Sołowow

Trong suốt nhiều năm tính đến cả thời điểm này, Michał Sołowow luôn đứng đầu các bảng xếp hạng những người giàu có nhất ở Ba Lan. Không chỉ được mệnh danh là bậc thầy đầu tư, ông còn được biết đến là một tay đua xe thể thao tầm cỡ không chỉ ở Ba Lan mà còn ở châu Âu.

Ảnh: Internet

Năm 2022, ước tính tài sản của Michał Sołowo là khoảng 27,306 tỷ PLN. Ông là chủ sở hữu hoặc cổ đông quan trọng của nhiều công ty trên nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất (Synthos – công nghiệp hóa chất, Barlinek – sản xuất ván sàn, v.v.), thương mại (North Food, các cửa hàng tiện lợi, v.v.), công nghệ xanh (Corab – công ty quang điện, v.v.), công nghệ sinh học (GeniCore), cho thuê (Getcar – quản lý đội xe, v.v.)

Mới ra trường 2 năm, mở công ty xây dựng lớn thứ 3 Ba Lan

Michał Sołowow sinh năm 1962 tại Kielce, tốt nghiệp Đại học Công nghệ Kielce. „Tuổi trẻ tài cao” có lẽ là một cụm từ thích hợp để miêu tả về ông.

Từ lúc còn là học sinh trung học, Michał Sołowow đã có máu kiếm tiền. Thời đó, ông hùn vốn với một người bạn để mở cửa hàng bánh trái và nước cam, đi rửa cửa kính ô tô tại các trạm xăng, giúp việc tại các ga ra. Trong các kỳ nghỉ, ông còn làm việc tại các xưởng ô tô ở Đức để kiếm thêm. Nhờ những kinh nghiệm thu nhặt được, Michał Sołowow nhập khẩu ô tô nước ngoài và sửa chữa ở Ba Lan để kiếm lời.

Tuy nhiên, đấy chưa phải những thứ làm nên tên tuổi của nhà tỷ phú này. Năm 1988, tức chỉ hai năm sau khi tốt nghiệp đại học, với 10.000 USD tích cóp được, chàng trai trẻ Michał Sołowow đã đứng ra thành lập công ty xây dựng Mitex ở quê nhà Kielce – ‘thánh địa’ của các công ty xây dựng Ba Lan thời đó. Đến năm 2002, khi các công ty cùng ngành khác như PIA Piasecki bị phá sản, Exbud lỗ đến 103 triệu PLN thì Michał Sołowow đã có thể bán lại Mitex cho Eifagge của Pháp với giá 320 triệu PLN, cao gấp đôi so với định giá trong lần IPO năm 1998. Bản thân Michał chia sẻ rằng bí quyết của lần thành công này là tỷ suất lợi nhuận cao trên thị trường xây dựng, các điều khoản thân thiện với doanh nhân trong Đạo luật Wilczek và… một chút may mắn.

Năm 1996, Michał Sołowow cũng bước vào ngành phát triển nhà đất. Echo Investment do ông thành lập đã đi đầu trong việc tạo nên phân khúc căn hộ cao cấp ở Warszawa. Các dự án đều được hoàn thiện chỉn chu, có vị trí đẹp, giá lên tới 2000-3000 USD/mét vuông. Michał Sołowow khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Echo Investment. Ông giải thích với họ rằng: "Ở Ba Lan, kể từ năm 1945, giá nhà đất chỉ có tăng". Trên thực tế, Echo đúng là một cỗ máy kiếm tiền. Chỉ trong 10 năm, vốn hóa của công ty đã tăng gấp 10 lần. Năm 2015, ông đã bán cổ phần kiểm soát của mình với giá 1,25 tỷ PLN.

Bậc thầy đầu tư của Ba Lan

Michał Sołowow đã đưa nhiều công ty lên sàn cũng như đầu tư vào nhiều công ty trên sàn giao dịch chứng khoán Ba Lan. Ông tìm cách tăng giá trị các công ty này và bán lại cổ phần để kiếm lời. Khởi đầu, Michał Sołowow tập trung chủ yếu vào 3 ngành: hóa chất (Synthos), sàn gỗ (Barlinek), gạch ốp lát và sứ vệ sinh (Cersanit). 

Trong đó, công ty gốm sứ vệ sinh Cersanit là cái tên sinh lời nhiều nhất. Khi mới ra mắt vào năm 1998, cổ phiếu công ty chỉ có giá 2 PLN. Nhưng chỉ sau 9 năm, giá cổ phiếu đã tăng lên thành 48 PLN. Cersanit là nhà sản xuất gạch ốp lát thứ hai ở châu Âu.

Công ty sản xuất sàn Barlinek được Michał Sołowow đầu tư cũng rất đáng chú ý. Ông từng chia sẻ rằng mình đầu tư vào Barlinek vì bị sản phẩm của hãng thuyết phục: Khi tìm hiểu về sản phẩm của Barlinek, tôi nhận ra rằng nó đã giải quyết được vấn đề cong vênh của sàn gỗ. Mẹ con chúng tôi từng sống trong một căn hộ 38 mét vuông, sàn gỗ cứ phải lát lại hàng năm. Ván sàn Barlinek chính là giải pháp cho vấn đề này. Tôi đã cho công ty tăng sản lượng lên gấp 200 lần”.

Nhưng tài sản lớn nhất vẫn là Synthos. Công ty phục vụ cho 17 trong số 20 nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới. Có lẽ gia đình Ba Lan nào cũng đều có ít nhất một sản phẩm từ nhà máy Synthos, bởi vì đây cũng là nhà sản xuất nhựa polystyrene lớn nhất ở châu Âu. 

Michał Sołowow thường thay đổi từ ngành này sang ngành khác để liên tục tìm kiếm các cơ hội nhằm tạo ra nhiều giá trị hơn. Ông bán lại các công ty cũ để thử sức các lĩnh vực mới. Năm 2015, Michał Sołowow cũng đầu tư vào ngành công nghệ sinh học và công nghệ mới như in 3D. Sau năm 2020, ông tập trung đầu tư vào các công nghệ y tế và năng lượng xanh, ví dụ như trang trại gió ở biển Baltic, lốp xe từ vật liệu thân thiện với môi trường. Ông còn tiếp quản Corab, nhà phân phối thiết bị và nhà sản xuất công trình lắp đặt quang điện.

Tay đua xe thể thao có tiếng

Niềm đam mê của nhà tỷ phú này là đua xe. Từ năm 2004 đến 2012, ông đã 3 lần vô địch châu Âu, 2 lần vô địch Ba Lan cùng nhiều lần đạt giải á quân khác trong các cuộc đưa xe. Thật ra Michał Sołowow bén duyên với bộ môn này từ năm 17 tuổi. Nhưng vì số tiền để sắm một chiếc xe đua là quá lớn nên đến năm 2001 ông mới có điều kiện để trở lại với đam mê. 

Cùng với con gái của mình, Karolina Sołowow, ông đã thành lập quỹ "Fabryki Marzeń" để cấp học bổng cho sinh viên tài năng và giúp đỡ các gia đình nghèo cải tạo nhà và căn hộ.

An Vu

Tổng hợp từ: Forbes, Business Insider Polska

Sửa lần cuối 2023-06-23 19:15:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook