2023-12-20 11:05:20

Tin mới Ba Lan (20.12.2023)

-       Thông qua nghị quyết về truyền thông đại chúng ở Ba Lan

Vào tối thứ Ba (19/12/2023), Hạ viện Ba Lan đã thông qua dự thảo nghị quyết về việc khôi phục trật tự pháp lý cũng như tính công bằng và độ tin cậy của các phương tiện truyền thông đại chúng và Cơ quan Báo chí Ba Lan. 244 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, 84 phiếu chống và 16 phiếu trắng. Có tới 109 nghị sĩ PiS đã không tham gia bỏ phiếu.

Trong phần giải thích cho dự án, người ta viết rằng trong hai nhiệm kỳ trước của Hạ viện "đài phát thanh, truyền hình công cộng và Thông tấn xã Ba Lan đã hoàn toàn mất đi sứ mệnh và vai trò được pháp luật quy định. Truyền hình công cộng và PAP trở thành một phương tiện truyền thông độc quyền của đảng cầm quyền, thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền cho chính phủ đồng thời tấn công một cách công khai phe đối lập và tất cả các đối thủ của chính phủ, do đó đã tham gia một cách công khai vào các cuộc đấu tranh chính trị và cung cấp cho xã hội một hình ảnh hoàn toàn sai lệch về thực tế, không có bất kỳ tính khách quan, độ tin cậy hay trung thực nào".

-       Thành lập Ủy ban điều tra vụ bê bối thị thực

Vào cùng ngày, Hạ viện đã bỏ phiếu thành lập một ủy ban điều tra về cái gọi là vụ bê bối thị thực. 259 nghị sĩ bỏ phiếu tán thành, 79 phiếu chống và 1 người bỏ phiếu trắng. 114 nghị sĩ của đảng PiS không tham gia bỏ phiếu.

Ủy ban điều tra bao gồm 11 nghị sĩ có nhiệm vụ điều tra tính hợp pháp, tính thường xuyên và mục đích của các hành vi lạm dụng, sơ suất và thiếu sót trong việc hợp pháp hóa lưu trú cho người nước ngoài trên lãnh thổ Cộng hòa Ba Lan trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 đến ngày 20 tháng 11 năm 2023.

Phạm vi hoạt động của ủy ban bao gồm: kiểm tra và đánh giá tính đúng đắn, hợp pháp và mục đích của các hành động nhằm hợp pháp hóa việc lưu trú của người nước ngoài trên lãnh thổ Cộng hòa Ba Lan liên quan đến các thành viên Hội đồng Bộ trưởng, thư ký và thứ trưởng. của các nhân viên nhà nước ở các bộ, người đứng đầu Bộ Ngoại giao và những người thuộc cơ quan phụ trách người nước ngoài, những người quản lý cơ quan đại diện ngoại giao hoặc các cơ quan đại diện ở nước ngoài, viên chức lãnh sự, nhân viên của Bộ Ngoại giao, Văn phòng công tố và các cơ quan chịu trách nhiệm truy tố tội phạm (bao gồm cả tội phạm tài chính), đặc biệt là Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Trung ương, Cục trưởng Cục An ninh Nội vụ, Cảnh sát trưởng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục trưởng Cục Tình báo Quân đội, Cục trưởng Cục Phản gián Quân đội, Tổng Công tố viên, Công tố viên Quốc gia, Cục trưởng Cục Thuế Quốc gia và các quan chức cấp dưới của họ.

Ủy ban cũng sẽ xác định số lượng và danh tính của những người vượt biên trái phép sang Cộng hòa Ba Lan hoặc những người cư trú trên lãnh thổ Cộng hòa Ba Lan đã được hợp pháp hóa do sự lạm dụng, sơ suất và thiếu sót của các cơ quan quản lý chính phủ hoặc các tổ chức khác.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-12-20 10:05:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook