2023-12-13 16:11:03

Chính phủ mới tại Ba Lan tuyên thệ nhậm chức

Vào lúc 9 giờ sáng ngày thứ Tư (13/12/2023), tại Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Ba Lan đã bắt đầu các nghi thức tuyên thệ nhậm chức của thủ tướng Donald Tusk và chính phủ của ông.

Đại diện Đoàn Chủ tịch Hạ viện do chủ tịch Szymon Hołownia đứng đầu, đại diện các câu lạc bộ và các nhóm nghị viện cùng một số khách mời đã được chào đón tại Phủ tổng thống. Tổng thống Andrzej Duda, người đứng đầu nhà nước Ba Lan đã tuyên bố bổ nhiệm ông Donald Tusk làm thủ tướng cùng các bộ trưởng trong nội các của ông.

Thủ tướng Donald Tusk làm thủ tục tuyên thệ đầu tiên: "Với việc nhận chức Thủ tướng, tôi long trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ trung thành với các quy định của Hiến pháp và các luật khác của Cộng hòa Ba Lan, và lợi ích của Tổ quốc cũng như hạnh phúc của người dân sẽ luôn là sứ mệnh cao nhất của tôi". Lời tuyên thệ tương tự cũng được lần lượt thực hiện bởi các thành viên của Hội đồng Bộ trưởng.

Nội các mới sẽ có hai phó thủ tướng: Władysław Kosiniak-Kamysz (PSL) và Krzysztof Gawkowski (Cánh tả).

Hội đồng Bộ trưởng bao gồm 22 người đứng đầu các bộ và ba thành viên khác (bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU, điều phối viên các dịch vụ đặc biệt, người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng và đồng thời là đại diện toàn quyền của chính phủ về phụ nữ, quyền bình đẳng, xã hội dân sự và chính sách với người cao tuổi)

(Có thể tham khảo danh sách các bộ trưởng trong chính phủ: https://konkret24.tvn24.pl/polityka/nowy-rzad-tuska-jak-jest-liczny-w-porownaniu-do-poprzednich-st7531246)

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tổng thống Andrzej Duda đã có bài phát biểu và chúc mừng nội các mới về "chiến thắng trong tiến trình chính trị". Tổng thống nhắc nhở Hội đồng Bộ trưởng thực hiện quyền hành pháp cùng với nguyên thủ quốc gia sự và cần thiết phải hợp tác. Ông cũng nói rằng không có sự khác biệt nào giữa chúng ta về việc chia sẻ và  phân bổ gánh nặng và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì chủ quyền "để người Ba Lan có thể tự quyết định."

Trước đó, vào ngày thứ Ba (12/12/2023), chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk đã được Hạ Viện Ba Lan bỏ phiếu tín nhiệm và tân Thủ tướng đã trình bày chương trình hành động của chính phủ mình.

Những nội dung quan trọng nhất của chương trình đã đề cập đến các vấn đề như NATO và Liên minh châu Âu, vốn từ KPO, vũ khí và quân đội Ba Lan, khủng hoảng di cư, an toàn năng lượng vv...

NATO và Liên minh châu Âu

Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan sẽ giành lại vị trí lãnh đạo EU, điều mà nước này xứng đáng có được mà không hề cường điệu. Ba Lan đang và sẽ là một mắt xích vững chắc trong NATO, sẽ là đồng minh ổn định của Mỹ. Ông kêu gọi tất cả mọi người, không có ngoại lệ, hãy bắt đầu hợp tác với chính phủ mới để đưa Ba Lan có chỗ đứng vững chắc trong Cộng đồng chấu Âu.

Kinh phí từ KPO  

Thủ tướng Tusk khảng định sẽ mang về từ KPO (Kế hoạch Tái thiết và Phục hồi Quốc gia) hàng tỷ euro mà các doanh nhân và chính quyền các địa phương Ba Lan đang chờ đợi. Đây là quỹ đặc biệt do EU tạo ra sau đại dịch COVID-19, nhằm giúp nền kinh tế của các nước EU phục hồi sau những năm khó khăn liên quan đến đại dịch.

Vũ khí và quân đội Ba Lan

Thủ tướng Donald Tusk cho biết rằng quân đội Ba Lan sẽ được trang bị tốt, cùng với sự giúp đỡ của các đồng minh. Đề cập đến liên minh chính phủ, ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ không tranh cãi. Liên minh của chúng tôi sẽ làm gương về sự đoàn kết đặc biệt, lòng trung thành và trách nhiệm".

Khủng hoảng di cư

Trong bài phát biểu của mình, Donald Tusk cũng đã đề cập đến chủ đề di cư. Theo ông, cần tôn trọng người khác, tôn giáo khác, chủng tộc khác nhưng cũng phải nhận thức được mối đe dọa hỗn loạn liên quan đến "sự di cư của các dân tộc" đang không được kiểm soát bởi chiến tranh, nghèo đói hoặc biến đổi khí hậu, đối với Châu Âu và toàn bộ thế giới. Ông nhấn mạnh rằng chúng ta cần có các công cụ và phương pháp hành động nhằm củng cố chủ quyền nhà nước của Ba Lan, cho cộng đồng châu Âu và toàn cầu: “Tôi muốn mọi người trong Hạ viện này hiểu rõ rằng một quốc gia đơn lẻ không thể đối phó với cuộc khủng hoảng di cư hoặc thảm họa khí hậu, ngay cả Mỹ cũng không thể đối phó với áp lực di cư, nhưng tôi muốn Ba Lan có thể chịu trách nhiệm và đồng trách nhiệm bảo vệ biên giới châu Âu và bảo vệ lãnh thổ châu Âu." Thủ tướng cũng tuyên bố rằng chương trình của chính phủ ông sẽ không có chỗ cho việc kinh doanh thị thực và sẽ không dung thứ cho các hoạt động giả mạo.

An toàn năng lượng

Thủ tướng thông báo, trong vài chục giờ nữa, chúng tôi sẽ có thông tin về các nguồn đưa ra quyết định liên quan đến an ninh năng lượng, ví dụ như liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân nhỏ. Chúng ta sẽ phải bắt đầu cụ thể với việc "dọn dẹp".

Tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và nghỉ phép cho doanh nhân

Thủ tướng Donald Tusk đã tuyên bố rằng chúng tôi cũng sẽ giới hạn thời gian kiểm tra đối với doanh nghiệp siêu nhỏ. Về thuế TNCN: các doanh nhân sẽ chỉ nộp thuế thu nhập sau khi nhận được tiền từ hóa đơn đã thanh toán chứ không phải từ chính hóa đơn đó. Ông cũng thông báo "các doanh nhân  được nghỉ phép, miễn đóng góp khi công ty hoặc doanh nghiệp nhỏ của họ không hoạt động."

Tăng lương cho giáo viên và ngân sách

Thủ tướng Donald Tusk tuyên bố: lương giáo viên sẽ tăng 30% kể từ ngày 1 tháng 1 và cũng từ ngày này sẽ tăng lương 20% cho toàn bộ khu vực ngân sách. Chúng tôi cũng sẽ kiểm soát chỉ số lương hưu thứ hai khi lạm phát vượt quá 5%.

Trong chương trình Người mẹ năng động (program Aktywna Mama), chúng tôi sẽ trả cho mọi gia đình, tất cả các bậc cha mẹ cần trợ giúp để chăm sóc con họ 1.500 PLN mỗi tháng.

Về Ngân sách quốc gia, “trong vài chục giờ nữa, chúng tôi sẽ có quyền truy cập vào thông tin về ngân sách thực sự như thế nào, tiền được giấu ở đâu và tại sao tiền biến mất”. Ông nói thêm (trong lúc quay sang các nghị sĩ PiS): "Các ông đã lãng phí trong hai tháng này một cách đáng xấu hổ với việc không làm gì và trì hoãn việc chuyển giao quyền lực, đồng thời còn dùng hai tháng này để vơ véo cho bản thân và các đồng nghiệp trong đảng của mình. Danh sách những gì các ông đã làm trong những năm qua và trong hai tháng gần đây  thực sự là  ấn tượng và sẽ được công chúng biết đến trong thời gian tới.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-12-13 15:11:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook