2015-05-09 08:00:56

Một số nội dung phương hướng hoạt động của Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan nhiệm kỳ II

Ảnh - Khu TTTM Wólka Kosowska (giờ tan tầm, 5/2015)

Đại hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan lần thứ 2 dự kiến tổ chức trong tháng 6-2015. Trong nhiệm kỳ này, liệu các doanh nghiệp có thể khắc phục những khó khăn, bế tắc trong kinh doanh hiện tại, đồng thời phát huy thế mạnh kinh doanh truyền thống và tìm ra những phương thức kinh doanh mới hiệu quả? Ban tổ chức đại hội giới thiệu một số nội dung trong phương hướng hoạt động và mong muốn nhận được những góp ý của các doanh nghiệp trước đại hội. 

1. Kiện toàn tổ chức Hội doanh nghiệp.

         Một nhiệm vụ của Hội doanh nghiệp trong thời gian tới là tăng cường kiện toàn tổ chức của Hội theo tinh thần: Xây dựng niềm tin, sự đoàn kết, hợp tác, cùng phát triển của các doanh nghiệp, cũng như tạo động lực tích cực cho cộng đồng trong kinh doanh. Để thực hiện cần:

         -  Phát triển hội viên có năng lực, uy tín, hoạt động kinh doanh hợp thức, gắn bó lâu dài với nước sở tại. Chú trọng tới hội viên trẻ, có tinh thần kinh doanh và đa dạng ngành nghề.

         - Lựa chọn đội ngũ Ban chấp hành, ban lãnh đạo Hội có năng lực, tự nguyện, nhiệt huyết, hoạt động vì lợi ích chung của Hội. Tránh người lãnh đạo có tư tưởng tham gia vì lợi ích riêng, tham gia hình thức hay phụ thuộc vào ảnh hưởng của các tổ chức, cá nhân khác.

  2. Nội dung hoạt động.

2.1. Tạo dựng môi trường giao lưu trao đổi, cung cấp kiến thức, thông tin và kinh nghiệm trong kinh doanh.

         Đây là hoạt động trọng tâm của Hội trong thời gian tới. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan đang gặp rất nhiều khó khăn kinh doanh truyền thống, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn tìm được các giải pháp khắc phục hay đề xuất những phương hương kinh doanh mới. Có thể đề cập một số biện pháp:

- Tổ chức các diễn đàn hay hội thảo theo các chuyên đề cụ thể. Chú trọng sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp có kinh nghiệm của Ba Lan hay các nước (người bản xứ hay Việt Nam). Một số chuyên đề dự định sẽ tổ chức trong năm nay:

         + Bán buôn hay bán lẻ tại Ba Lan? kinh nghiệm mở các cửa hàng bán lẻ của người Việt tại các nước Châu âu và hệ thống cửa hàng bán lẻ thương hiệu Makro tại Séc (Moj obchod) hay ở Ba Lan ( Sklepy Odido).

         + Thị trường bất động sản tại Ba Lan, cơ hội cho người nước ngoài.

Đặc biệt thị trường bất động sản cho Ba Lan kiều (khoảng 10 triệu người ở Mỹ, và khoảng 1 triệu người ở Anh), thị trường bất động sản điều dưỡng tại Ba Lan và cho cộng đồng.

         + Giới thiệu các mô hình quản trị và phát triển công ty tại Ba Lan. Nhấn mạnh quản trị tài chính, nhân sự và kết nối hai thế hệ doanh nghiệp.

- Tổ chức các buổi gặp gỡ thường kỳ, trao đổi tự do (Coffee Business). Mục đích tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin, giới thiệu các dự án, các ý tưởng kinh doanh của các doanh nghiệp hay tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức, pháp lý, hội nhập trong kinh doanh v.v

- Tổ chức thăm quan hội chợ, các cơ sở kinh doanh của các doanh nghiệp Ba Lan hay các nước. Tập trung các mô hình kinh doanh thành công của doanh nghiệp Việt Nam ở các nước Châu âu.

2.2. Hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cộng đồng.

- Hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng tại khu thương mại Wólka Kosowska.

         +  Kết hợp với chính quyền  phát triển cơ sở hạ tầng, môi trường kinh doanh và an ninh. Triển khai những cam kết của các trung tâm thương mại với chính quyền quận Lesznowola họp ngày 14-04-2015 về  mở rộng hệ thống giao thông Al.Krakowska-Nadrzeczna và Nadrzeczna- Polna ( dự kiến khoảng 2,5 triệu USD) trong năm 2015-2016, xây dựng hệ thông thoát nước toàn vùng, triển khai thêm hệ thống xe Bus từ Okecie đến Wólka Kosowska, các phương án đảm bảo an ninh, phòng cháy, chữa cháy. Góp ý cho phương hướng quy hoạch phát triển vùng Wólka Kosowska trong tương lai của chính quyền quận.

         + Hỗ trợ phương thức kinh doanh bán hàng trực tuyến, giao lưu khách hàng của các doanh nghiệp bán buôn và marketing cho khu thương mại Wólka Kosowska.

- Hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, dịch vụ , xuất nhập khẩu cũng như liên kết trong hiệp hội chuyên nghành ẩm thực Việt.

- Triển khai hợp tác các doanh nghiệp trong các dịch vụ chung giảm chi phí: Nghân hàng, bảo hiểm, y tế, điện thoại, ô tô, xăng xe v.v

2.3.Hoạt động đối ngoại, đối nội.

- Tập trung đối ngoại với các tổ chức doanh nghiệp của Ba Lan. Tận dụng các hỗ trợ từ các hiệp hội thông qua các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp của Châu âu, các chính sách sử dụng, ưu tiên thuế, đào tạo nhân lực, hội nhâp.

- Liên kết với các Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Châu âu, đặc biệt chú trong  các doanh nghiệp Séc, Đức, Ukraina. Hỗ trợ hình thành liên kết cung ứng hàng hóa giữa các nước bền vững, hiệu quả hay mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp.

- Nghiên cứu mô hình hợp tác mở đại lý, văn phòng đại diện của các công ty Việt Nam trong xuất khẩu, dịch vụ sang Ba Lan hay Châu âu.

- Quảng bá hình ảnh hoạt động của các doanh nghiệp thành viên và Hội doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin, trang web, báo chí và các mạng xã hội.

- Củng cố các hoạt động thân thiên, đoàn kết các hội viên qua những công việc hỗ trợ doanh nghiệp, thân nhân như hiếu, hỷ, lễ tết, tham quan, du lịch. 

( Mọi góp ý xin gửi về ban biên tâp báo Quê Việt của cộng đồng người Việt tại Ba Lan theo địa chỉ e-mail: queviet@go2.pl )

                                                        Thay mặt Ban tổ chức đại hội.

                                                                  Trưởng ban

                                                              Hoàng Xuân Bình 

                                                           (Chủ tịch TTTM ASG)

Sửa lần cuối 2015-05-09 06:03:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook