2023-07-09 08:47:29

Tại sao người cao tuổi phải cẩn trọng trong những ngày nắng nóng

Mùa hè đã đến. Thời tiết ở Ba Lan thường ôn hòa và không có những ngày quá nóng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, những biến đổi khí hậu đang diễn ra tại nhiều nơi trên trái đất và khó lường. Ngày nay, những ngày nắng nóng không chỉ có ở những vùng nhiệt đới cũng như những đợt gió lạnh kéo dài không chỉ là đặc trưng của những vùng nằm xa xích đạo.

Trong thời tiết nắng nóng, mọi hoạt động của cơ thể con người bị chậm lại. Điều này cũng xảy ra ở những người trẻ tuổi, nhưng nghiêm trọng hơn ở người cao tuổi. Theo tiến sĩ Olga Milczarek - một nhà thần kinh học, những người cao tuổi nên nhận thức được điều này để điều chỉnh các hoạt động hàng ngày của họ cho phù hợp với nhiệt độ cao. Chuyên gia thần kinh cũng cảnh báo rằng “rất nhiều người cao niên vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề này. Họ vẫn sống với niềm tin sai lầm rằng họ vẫn còn trẻ trung”.

Đối với người cao niên, mối đe dọa lớn nhất là họ bị mất nước nhanh hơn những người trẻ khi trời nắng nóng. Điều này trước hết là vì cơ thể họ luôn bị thiếu nước. Khi tuổi tác càng cao, trung tâm điều khiển đói và no hoạt động ngày càng kém đi. Vì vậy người cao tuổi thường đơn giản là không muốn uống nước nhiều. Ngoài ra, một số bệnh của người cao tuổi có thể tự dẫn đến mất nước - đặc biệt là khi kết hợp với thuốc. Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh như vậy. Những người dùng thuốc tăng huyết áp (cũng như một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc lợi tiểu) khiến bài tiết nhiều nước hơn ra khỏi cơ thể và kéo theo đó là các nguyên tố vi lượng có giá trị. Việc cơ thể mất nước và các vi chất dinh dưỡng này là cực kỳ nguy hiểm đối với người cao tuổi.

Điều này cũng đúng với thuốc chống động kinh và một số loại thuốc thần kinh. Nhiều người cao tuổi bị trầm cảm và rối loạn tâm trạng và phải uống những loại thuốc đặc trị giúp cải thiện tâm trạng. Một số người cao niên khác phải dùng thuốc điều trị hội chứng sa sút trí tuệ. Những thuốc này khi kết hợp với nhiệt độ cao thường gây ra nguy cơ phản ứng ở da. Những bệnh nhân bị phản ứng da nghiêm trọng thường bị phồng rộp. Biến chứng phổ biến nhất của bệnh này là dẫn đến rối loạn tuần hoàn nghiêm trọng, có thể gây đột quỵ, sốc nhiệt và thậm chí tử vong.

Người cao tuổi do sức đề kháng giảm, thường nhận thấy các triệu chứng mất nước muộn hơn, điều này nguy hiểm và rủi ro hơn nhiều so với những người trẻ tuổi có khả năng phản ứng nhanh hơn. Để đối phó với nhiệt độ cao, cơ thể chúng ta thường có các triệu chứng khó dự đoán, ví dụ như nhịp tim tăng nhanh, do mất nước làm giảm khả năng của các mạch. Cơ thể càng ít nước thì khả năng của các mạch càng giảm và máu lưu thông trong các mạch của cơ thể càng ít. Do đó, cung lượng cho tim và lưu lượng máu lên não cũng giảm. Sốc nhiệt (còn gọi là say nắng), liên quan đến tình trạng mất nước, giảm cung lượng tim và cung cấp máu cho não. Hậu quả là tình trạng ngất xỉu, trụy tim (với những người có huyết áp thấp), thậm chí đột quỵ.

Thêm nữa, tình trạng mất nước của cơ thể có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm toan (axit hóa cơ thể). Kết quả là, trung tâm gây nôn bị kích thích và bệnh nhân bắt đầu nôn ra dữ dội các chất trong dạ dày. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước nhiều hơn, và trong thời gian ngắn, bệnh nhân thậm chí bị kiệt sức nghiêm trọng.

Theo ý kiến ​​của chuyên gia, những người cao tuổi nên cẩn trọng, không nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá mức một cách không cần thiết, trong thời gian nắng nóng nhất. Cũng nên chú ý là, ở ngoài nắng là nguy hiểm, nhưng ở trong một ngôi nhà quá nóng cũng sẽ xảy ra tình trạng mất nước của cơ thể. Một giải pháp tuyệt vời trong trường hợp chống mất nước là uống nước nhiều. Bạn nên có một bình thủy tinh chứa nước lọc đặt trong nhà. Có thể cho vào đó một vài loại trái cây hoặc lá bạc hà để dễ uống hơn. Bạn cũng cần nhớ mặc quần áo thích hợp khi tiếp xúc nhiều với bức xạ mặt trời, để tránh ung thư da - cả lành tính và ác tính.

Xuân Nguyên

Nguồn: Medonet.pl

Sửa lần cuối 2023-07-09 06:47:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook