2023-05-17 16:24:41

Tại sao nên ăn dưa chuột?

Dưa chuột là loại rau được nhiều người ưa thích ở Ba Lan. Tôi đã sống và đi du lịch tại nhiều nước, cả châu Á, châu Âu, châu Mỹ nhưng không thấy nơi nào có dưa chuột ngon như ở Ba Lan. Sau một mùa đông khan hiếm rau quả, vào những ngày tháng 5, tháng 6 chúng ta đã có thể được thưởng thức những quả dưa chuột mới (có tên là ogórki gruntowe) giòn tan, ngọt lịm.

Dưa chuột là loại rau gì?

Dưa chuột thuộc họ bầu bí, được trồng hàng năm. Nó bao gồm hơn 50 loài khác nhau, trong đó có hai loài có tầm quan trọng kinh tế lớn nhất - dưa chuột thông thường và dưa chuột dưa (giống này có nhiều ở Việt Nam). Dưa chuột được con người trồng từ lâu tại Châu Phi, Nam và Đông Nam Á, Philippines và Úc. Đến thế kỷ 16, dưa chuột mới được trồng và trở nên phổ biến ở Ba Lan.

Dưa chuột - giá trị dinh dưỡng

Dưa chuột có hàm lượng calo thấp, đồng thời chứa nhiều chất có giá trị cho sức khỏe, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chất cucurbitacin có trong dưa chuột không chỉ mang lại vị đắng mà hơn hết còn có tác dụng chống ung thư - nó ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy hoặc ung thư vú. Các đặc tính chống ung thư của dưa chuột được tăng cường nhờ các flavonoid có trong loại rau này.

Nhờ hàm lượng chất xơ, kali và magiê, dưa chuột cũng giúp điều hòa huyết áp - do đó, những người bị tăng huyết áp nên đưa chúng vào chế độ ăn uống. Dưa chuột cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường. Những loại rau này có chỉ số đường huyết rất thấp - chỉ ở mức 15. Theo các nhà khoa học, việc ăn dưa chuột thường xuyên có thể đồng thời làm giảm lượng đường và cholesterol LDL trong máu.

Dưa chuột cũng có tác dụng lợi tiểu - bằng cách này, chúng ngăn ngừa khả năng giữ nước trong cơ thể, giúp loại bỏ lượng nước dư thừa và giảm sưng tấy. Loại rau này cũng giúp làm sạch cơ thể các chất độc và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, dưa chuột làm giảm hoạt động của các enzym gây viêm, do đó làm giảm viêm. Dưa chuột cũng chứa một lượng lớn silica - nó củng cố các mô liên kết và cải thiện tình trạng của khớp.

Dưa chuột cũng chứa fisetin, một loại polyphenol thực vật thuộc nhóm flavonoid, giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi lão hóa, cải thiện trí nhớ và khả năng học tập, đồng thời giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Cũng cần biết rằng dưa chuột có gần 97% là nước, nhờ đó chúng cung cấp nước cho cơ thể một cách hoàn hảo và cho phép bạn nhanh chóng làm dịu cơn khát.

Dưa chuột có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng của những người giảm cân thành công. Loại rau này chủ yếu chứa ít calo - 100 g dưa chuột có vỏ chỉ có 15 kcal và không có vỏ chỉ có 12 kcal. Ngoài ra, dưa chuột còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, nhờ đó hỗ trợ giảm cân mà không gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng. Dưa chuột cũng hỗ trợ quá trình trao đổi chất và kích thích nhu động ruột.

Dưa chuột muối chua (Ogórki kiszone) - giá trị cho sức khỏe

Thật khó để tưởng tượng ẩm thực Ba Lan mà không có dưa chuột muối chua. Món ăn này cũng rất tốt cho sức khỏe.

Dưa chuột muối chua ở Ba Lan thường là loại dưa chuột đồng (ogórki gruntowe) được ngâm chua, có quá trình lên men lactic tự nhiên. Trong quá trình này, các loại đường đơn giản trong tế bào thực vật được chuyển thành axit lactic.

Người Ba Lan nói rằng, dưa chuột muối tốt nhất cho sức khỏe phải là do chúng ta tự làm. Vì vậy, những ai chưa có kinh nghiệm muối chua dưa chuột thì nên tìm hiểu để tự làm cho gia đình mình. Tuy nhiên, nếu ai đó quyết định mua dưa chuột chua trong cửa hàng thì nên chú ý đến thành phần. Thành phần cơ bản và tốt nhất là: dưa chuột, nước, gia vị với các tỷ lệ khác nhau (ví dụ: thìa là, chrzan, liść laurowy (lá nguyệt quế), tỏi), muối). Cần lưu ý xem chế phẩm có chứa axit axetic hay không, nếu có thì không nên mua sản phẩm đó.

Dưa chuột muối là có các vi khuẩn tự nhiên có lợi. Axit lactic, được hình thành trong quá trình lên men, có tác dụng rất tốt đối với hệ thống miễn dịch, đồng thời loại bỏ độc tố, điều hòa hệ vi khuẩn trong ruột và làm sạch. Ngoài ra, dưa chuột muối chua còn chứa một lượng lớn vitamin quan trọng cho cơ thể: A, C, E, K (chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm lên men, một khẩu phần dưa chuột chứa khoảng 72,1 microgam vitamin K, chiếm khoảng 58%. yêu cầu hàng ngày), kali, canxi, phốt pho, magie, natri.

Dưa chua, bao gồm cả dưa chuột muối chua, là nguồn cung cấp vitamin K và C tuyệt vời, chịu trách nhiệm cho quá trình đông máu và hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Chúng cung cấp cho cơ thể men vi sinh giúp điều hòa chu kỳ đại tiện, đồng thời hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột. Chúng bổ sung lượng kali và magie bị thiếu hụt, đồng thời tăng khả năng miễn dịch. Ngoài ra, chúng làm giảm bớt các triệu chứng không dung nạp thức ăn và ngăn ngừa táo bón, đầy hơi và đau bụng. Chúng làm giảm cholesterol trong máu, giúp cải thiện sức khỏe. Dưa chuột muối chua cũng chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm hấp thu chất béo từ thức ăn.

Nước dưa chuột muối chua

Nước dưa chuột muối chua, hay đúng hơn là nước được hình thành trong quá trình lên men, cũng là một nguồn quý giá, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho cơ thể chúng ta. Thay vì bỏ đi, chúng ta có thể uống và điều đó giúp chúng ta cải thiện sức khỏe.

Nước dưa chuột muối chua giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong y học cổ truyền, nước dưa chuột được khuyên dùng để chữa đau đầu, đau nửa đầu và viêm họng. Nó cũng có tác dụng an thần, chống viêm, giảm đau và lợi tiểu. Hơn nữa, nước dưa chuột chua giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu, đồng thời ngăn ngừa hiệu quả các vết loét và bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm nấm. Cũng cần biết rằng, trong quá trình lên men, isothiocyanin được tạo ra, có tác dụng chống ung thư tích cực. Ngoài ra, việc sử dụng thường xuyên đồ uống có tính axit này giúp loại bỏ chứng co thắt cơ đau đớn, vì nó giúp duy trì sự cân bằng hydrat hóa và điện giải thích hợp.

Các huấn luyện viên thể thao khuyên dùng nước dưa chuột chua để thay thế cho đồ uống đẳng trương. 1/4 cốc nước dưa chuột chua với một ít nước là cách tuyệt vời để bồi bổ cơ thể. Một công dụng cực kỳ phổ biến của nước dưa chuột chua là điều trị chứng nôn nao. Nếu bạn uống quá nhiều rượu vào đêm trước, hãy tự thưởng cho mình một cốc nước dưa chuột chua vào ngày hôm sau.

Nước dưa chuột muối chua là một nguồn axit lactic phong phú, được hình thành trong quá trình lên men, và các vi khuẩn sinh học có trong nó giúp cải thiện sự cân bằng nước và kiềm của cơ thể. Ngăn ngừa mất nước, vì natri chứa trong nó giữ nước trong cơ thể. Ngoài ra, nó khôi phục sự cân bằng điện giải, vì nó cung cấp kali và natri, những chất bị mất sau khi tập thể dục cường độ cao. Nó cũng là nguồn cung cấp men vi sinh có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Nước dưa chuột chua là một nguồn giàu vitamin nhóm B và A, C, E và K, cũng như các khoáng chất canxi, kali, sắt, kẽm, magiê và phốt pho. Nó hỗ trợ quá trình xử lý protein, carbohydrate và chất béo. Do có chứa vi khuẩn sinh học, nó được khuyên dùng cho những người không dung nạp đường sữa.

Mặc dù dưa chuột muối chua và nước của nó có nhiều tác dụng tốt và là món ngon yêu thích của nhiều người, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Những người mắc những căn bệnh nêu dưới đây nên giảm đáng kể hoặc thậm chí loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của mình:

-       Rối loạn đông máu. Vitamin K làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị huyết khối, có thể góp phần hình thành cục máu đông đe dọa tính mạng.

-       Không dung nạp histamin. Mặc dù histamin là một loại hormone tự nhiên xuất hiện ở người, nhưng những người không dung nạp được nó nên tránh các sản phẩm có chứa nó. Việc tiêu thụ nó có thể gây ra các vấn đề về da hoặc đường ruột.

-       Viêm loét dạ dày. Muối có trong dưa muối kích thích niêm mạc dạ dày và tăng tiết dịch tiêu hóa, do đó dẫn đến cơn đau tăng lên. Nó cũng có thể khiến vết loét bị vỡ.

-       Tăng huyết áp. Dưa chuột muối chua là nguồn cung cấp natri, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bị tăng huyết áp.

-       Trào ngược. Phản ứng axit của dưa chuột làm tăng tính axit trong dạ dày, trong trường hợp những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể làm tăng nguy cơ trào ngược thức ăn trở lại thực quản.

-       Những người thường xuyên bị ợ chua, dị ứng cũng nên nghĩ đến việc hạn chế ăn dưa chuột muối.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2023-05-17 14:24:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook