2023-05-09 20:13:04

Cây cần sa và những vấn đề liên quan

Trong 5 thập kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của cần sa đối với con người. Kết quả phân tích dữ liệu với gần 7 triệu người của các nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch cho thấy nghiện cần sa sẽ có nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt, đặc biệt là ở nam thanh niên. Đối với nam giới ở độ tuổi 21-30, nguy cơ phát triển tâm thần phân liệt tăng khi nghiện cần sa 30%.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng tâm thần phân liệt là một bệnh tâm thần nghiêm trọng ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của bệnh nhân. Bệnh nhân thường mất kiểm soát với những gì đang xảy ra và các triệu chứng khác nhau khiến cho hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn.

Cần sa, cả hợp pháp và bất hợp pháp, là một ngành kinh doanh khổng lồ. Theo banker.pl, doanh số bán hàng trên thị trường hợp pháp của thế giới sẽ vượt quá 50 tỷ USD vào năm 2025. Đồng thời, doanh thu bất hợp pháp sẽ lên tới hơn 445 tỷ USD.

Ba Lan có hơn 2,3 triệu người tiêu thụ cần sa - hợp pháp và bất hợp pháp. Thị trường kinh doanh trị giá 900 triệu PLN và đến năm 2026, nó sẽ tăng lên 2,2 tỷ PLN.

Luật pháp Ba Lan cho phép sở hữu và bán hạt cần sa. Các cửa hàng cung cấp hạt giống bán chúng dưới dạng "sưu tập" (kolekcjonerskie). Tuy nhiên, việc trồng cần sa là bất hợp pháp và có thể bị phạt tù từ 3 đến 10 năm (tùy thuộc vào quy mô canh tác). Ngoài ra, việc sở hữu ngay cả những cây cần sa nhỏ nhất dưới dạng cần sa hay nói một cách thông tục là "thảo mộc" cũng phải chịu các hình phạt tương tự.

Cần sa y tế hợp pháp

Ở Ba Lan, cần sa y tế là hợp pháp và được bán theo đơn tại các hiệu thuốc từ năm 2017. Nó được sử dụng cho những bệnh nhân bị động kinh, bệnh đa xơ cứng và ung thư. Tuy vậy, việc trồng cần sa cho mục đích y tế cũng là bất hợp pháp. Chính quyền không đồng ý cho phép bệnh nhân hoặc nông dân trồng, vì sợ rằng sẽ không thể kiểm soát nổi.

Hiện nay, ngày càng có nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa trong y tế, bao gồm:

Bỉ, Đan mạch, Cộng hòa Séc, E-stô-ni-a, Phần Lan, Pháp, Gruzia, Hy Lạp, Hà Lan, Ireland, Lúc-xăm-bua, Ma-xê-đô-ni-a, Môn-đô-via, Đức, Bồ Đào Nha, Na Uy, Ru-ma-ni, San Ma-ri-nô, Thụy Điển,Thụy sĩ,Thổ Nhĩ Kỳ, Anh,Ý, Crô-a-ti-a, cyprus và Malta.

Bạn có thể sở hữu cần sa hợp pháp ở đâu?

Hiện tại, ở châu Âu, chỉ có một quốc gia cho phép cần sa là hợp pháp, đó là Malta. Đây cũng là quốc gia duy nhất có thể trồng cần sa hợp pháp trong Liên minh châu Âu. Ngoài ra, ở Malta, cũng như ở Tây Ban Nha, có các câu lạc bộ cần sa, tức là những nơi dành cho những người thích hút cần sa.

Việc sử dụng cần sa giải trí đã được hợp pháp hóa ở một số nước châu Âu. Điều này có nghĩa là sở hữu hoặc trồng trọt để sử dụng cá nhân không bị trừng phạt như một tội ác, mà là một tội nhẹ. Hình phạt thường là phạt tiền hoặc cảnh cáo. Các quốc gia như vậy bao gồm:

Áo, Crô-a-ti-a, Cộng hòa Czech, Đan mạch,E-stô-ni-a, Pháp,Gruzia,Tây ban nha, Hà Lan, Lúc-xăm-bua, Môn-đô-via, Đức, Bồ Đào Nha, Ru-ma-ni, Nga, Slovenia,Thụy sĩ, Ukraina,Ý.

Bạn có thể tìm thấy danh sách có thông tin về những nơi cho phép cần sa hợp pháp trên nhiều trang web. Tuy nhiên, nên nhớ là những dữ liệu này không phải lúc nào cũng được cập nhật và nên thường xuyên kiểm tra thông tin mà mình có.

Những người được điều trị bằng cần sa y tế được mang theo khi đi du lịch với điều kiện mang theo đơn thuốc, hóa đơn mua và nguyên mẫu bao bì đóng gói thuốc. Bạn cũng nên mang theo các giấy tờ liên quan đến Thanh tra dược phẩm để hoàn thành đơn đăng ký.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-05-09 18:13:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook