2023-03-17 23:55:10

Vấn nạn chuột ở thành phố Wrocław

Wrocław đã phải giải quyết vấn đề diệt chuột trong một thời gian dài. Tuy nhiên, loài gặm nhấm này vẫn phát triển nhanh từ năm này qua năm khác.

Mateusz Krzyżowski, chủ một công ty kinh doanh thuốc diệt chuột đã có nhận xét rằng số lượng chuột hiện nay đã gấp hai hoặc ba lần so với những năm trước. Nhiều ý kiến khác cho rằng có thể có tới vài triệu con chuột sống trong cống rãnh, bãi rác, tầng hầm và các góc khác của thành phố Wroclaw. Trong khi đó, theo thống kê, thủ đô của Dolny Śląsk hiện chỉ có khoảng  700.000 người sinh sống (hiện tại có thể lên đến một triệu người, nếu tính cả số người tị nạn từ Ukraine).

Loài gặm nhấm đặc biệt thích các sân sau của các tòa nhà hoặc nhà ga, nơi các thùng rác thường có nắp mở, chúng cũng có mặt ở ngay trung tâm thành phố, những nơi mà các cửa hàng ăn uống thải bỏ rác thải.

Vừa rồi, nhà báo của "Super Express" đã đăng ảnh một con chuột chết trong nhà vệ sinh của một cư dân.Ông nói rằng "Có rất nhiều chuột trong thành phố và loài gặm nhấm đã vào căn hộ thông qua nhà vệ sinh. Con chuột trong ảnh, may mắn cho người thuê nhà là đã bị chết đuối trong hệ thống nước thải. Nhưng còn những con chuột không chết đuối?. Cư dân sợ hãi .Có nhất thiết phải để tình trạng như thế này ở thành phố không?”.

Mateusz Krzyżowski nói rằng anh ấy có quá nhiều đơn đặt hàng diệt chuột đến nỗi anh ấy phải bỏ không nhận. Chuyên gia này cho biết thêm rằng chuột mang bệnh nguy hiểm, rất thông minh và thường sống theo bầy đàn. Anh ấy cũng nói đã gặp những con chuột cống có kích thước bằng một con mèo.

(Wrocław đang phải chiến đấu chống lại nạn dịch chuột)

Hội đồng thành phố Wrocław đã phải đối mặt với vấn đề ngày càng tăng. Tại các cuộc thảo luận hôm thứ Năm, người ta đã quyết định rằng việc khử trùng ở trung tâm thành phố phải được triển khai rộng rãi (tại Phố cổ, Przedmieście Oławskie, Przedmieście Świdnickie, Huby, Tarnogaj, Ołbin, Nadodrze), phải nên được thực hiện thường xuyên hơn, không phải chỉ trong 5 tháng mà là 10 tháng một năm - từ tháng 5 đến tháng 9 và tháng từ táng 11 đến tháng 3. Một quy định diệt chuột mới cũng đã được thông qua.

Nhưng có rất nhiều thứ phụ thuộc vào ý thức của người dân. Điều quan trọng cần nhớ là nếu chúng ta vứt bỏ thức ăn, thì thức ăn đó chỉ nên được vứt ở những nơi được quy định.

(Các thùng rác không đóng nắp là nơi ăn chơi của chuột)

Ông Mateusz Krzyżowski cũng đưa ra lời kêu gọi tới các cư dân Wrocław: Khi chúng ta cho chim ăn, hãy chú ý đến việc chuột lấy thức ăn ngon từ đó. Nếu chúng ta đổ rác, chúng ta hãy vứt nó vào thùng, đóng nắp và không đặt túi bên cạnh thùng. Những con chuột rất giỏi trong việc xử lý và ăn chất thải.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/wroclaw/wroclaw-martwy-szczur-wyplynal-w-ubikacji-mieszkanki-w-miescie-ma-byc-wiecej-deratyzacji-6846736)

Sửa lần cuối 2023-03-17 22:55:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook