2019-04-15 17:09:00

Hội thảo doanh nghiệp tại Warszawa: "XU HƯỚNG KINH DOANH vs THÁCH THỨC - 2019"

   Ngày 13/4/2019 tại khách sạn Sangate Airport, Warszawa đã diễn ra buổi hội thảo do Hội doanh nghiệp Việt Kiều tại BL tổ chức với tiêu đề "XU HƯỚNG KINH DOANH vs THÁCH THỨC - 2019". Khách mời của hội thảo có đại sứ VN Vũ Đăng Dũng, tham tán thương mại Nguyễn Thành Hải, ngài Janusz Piechociński nguyên phó thủ tướng Ba Lan, ông Lê Thiết Hùng chủ tịch Hội Người Việt tại Ba Lan. Gần một trăm doanh nhân đã tham gia hội thảo trong đó có nhiều gương mặt mới trong hoạt động doanh nghiệp của cộng đồng.

*

Quang cảnh chung cuộc HT

Các diễn giả

Sau bữa tiệc buffet hội thảo đã làm việc liên tục từ 20h tới quá nửa đêm để nghe các diễn giả trình bày các tham luận làm nổi bật lên chủ đề của hội thảo. Sau lời khai mạc của ông Hoàng Xuân Bình - chủ tịch hội DNVN tại BL, ngài nguyên thủ tướng Janusz Piechociński đã mở đầu bằng tham luận với góc nhìn của nhà chính trị về vị trí quan trọng mà Wólka Kosowska đã đạt được sau hơn 20 năm hoạt động với sự tham gia quan trọng của cộng đồng người Việt. Chính quyền địa phương Lesznowola cùng với hiệp hội Wólka Center đang tìm giải pháp hấp dẫn đầu tư bằng các chính sách quy hoạch phù hợp. Wólka sẽ không chỉ là khu bán buôn, mà sẽ trở thành một khu văn phòng, các giải pháp hậu cần, và hơn thế nữa một khu dân cư đa văn hóa. Với thế mạnh là mối liên kết với quốc gia của mình, cộng đồng người Việt, Trung, Thổ có thể tận dụng vị trí địa lý hoàn hảo của Wólka để xây dựng một khu vực kinh tế quan trọng.

Tham tán Nguyễn Thành Hải đã mang tới hội thảo một bức tranh sơ bộ tổng quát về một mối tương quan thương mại giữa hai quốc gia Việt - Ba. Báo Quê Việt xin đăng tải nguyên văn sau. Câu chuyện thành công của chủ tịch Lâm Văn Tuyển về AZA Group mang tới cho người nghe về một quyết tâm dùng công nghệ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ không những chỉ ở Ba Lan. Với một video giới thiệu về tập đoàn ấn tượng anh Tuyển chia sẻ từ một công ty chuyên bán buôn anh đã lập lên tập đoàn bán lẻ trong 2 năm qua như thế nào. Giải pháp IT riêng biệt, sự táo bạo và quyết tâm, tận dụng cơ hội là những yếu tố riêng biệt. Anh chia sẻ về sức mạnh kinh nghiệm của cộng đồng là điều mà anh trân trọng.

Thương hiệu SILVER DRAGON cho người nghe thấy một quá trình phát triển liên tục cố gắng. Từ một quán ăn đơn lẻ năm 1999 ngày hôm nay sau 20 năm công ty đã xây dựng được chuỗi 32 quán ăn khắp Ba Lan với phương thức làm ăn bài bản, có tổ chức rõ ràng, có cách nhận diện thương hiệu phù hợp với thị trường. Đây là một ví dụ về một sự nghiêm túc đối với nghành nghề kinh doanh mà mình đang làm. Hoàn hảo tới tiểu tiết có vẻ như là tiêu chí của doanh nghiệp này. Cùng trong lĩnh vực ẩm thực thương hiệu ZEN THAI được anh Trần Văn Cường chia sẻ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên mang thương hiệu franchise này từ Đức phát triển tại BL. Anh mong muốn có một sự cạnh tranh lành mạnh và mong muốn được hợp tác với bà con trong cộng đồng.


Anh Hoàng Đông Quang đang giới thiệu thị trường kinh doanh
BĐS tại Ba Lan

Lĩnh vực bất động sản có bài tham luận rất sát thực của thành viên BCH hội DNVN tại BL anh Hoàng Đông Quang, đồng thời là chủ tịch công ty môi giới bất động sản ASEAN DEVELOPMENT. Anh Quang phân tích về giá bất động sản tại Warszawa hiện tại đã đạt mức ngưỡng trước khủng hoảng của hơn 10 năm trước. Giá cả hiện tại mang tính chất bền vững vì những lý do như người dân thu nhập tăng nhiều so với trước đây, chi phí xây dựng tăng v.v... Chính sách nhà nước tiếp tục hỗ trợ đầu tư bất động sản, lãi ngân hàng thấp là những yếu tố giúp thị trường này tiếp tục ổn định. Là một cử nhân luật tốt nghiệp tại Warszawa, anh Quang là doanh nhân Việt duy nhất làm chính thống trong ngành tư vấn và trung gian bất động sản chủ yếu thị trường thứ cấp. Cũng liên quan tới bất động sản nhưng chị Hương Tống chủ thương hiệu JessApart lại có một tham luận về lĩnh vực thị trường cho thuê ngắn hạn. Bài tham luận như một nghiên cứu nhỏ về tính hiệu quả của ngành kinh doanh mới mẻ này. Đây là cơ hội để những ai sở hữu căn hộ ở các khu trung tâm có thể tăng thu nhập từ việc cho thuê căn hộ bằng cách cho thuế ngắn hạn thông qua các dịch vụ airbnb.com hay booking.com. Ngành kinh doanh này có những phức tạp và khó khăn riêng, nhưng thay vào đó có những công ty cung cấp dịch vụ phục vụ việc cho thuê ngắn hạn, qua đó chia sẻ lợi nhuận từ việc cho thuê với chủ nhà. Vị trí, giá cả, chất lượng dịch vụ là những yếu tố quan trọng quyết định thành công.

Anh Trần Trung sinh viên tại Warszawa đã gửi tới hội thảo tham luận về ngành Nails với phần trình bày của anh Hà Trung Hiếu. Anh Hiếu đã trải qua nhiều vị trí tư vấn ở Việt nam cũng như ở Úc, hiện anh Hiếu đang làm việc cho Citi Bank tại Warszawa. Bài tham luận cho thấy thị trường sơn móng tay xuất phát từ cộng đồng người Việt và trong nhiều năm đã chiếm lĩnh thị trường Mỹ. Ở Châu Âu cộng đồng Việt cũng đang dần dần phát triển ngành kinh doanh này. Cần phải chú ý tới mảng xây dựng thương hiệu, chất lượng, sức khỏe của công nhân. Cần phải đầu tư công nghệ cho việc đặt chỗ online, đánh giá chất lượng thợ từ khách hàng, quảng cáo chung.

Anh Nguyễn Chí Hiền thư ký hiệp hội Wólka Center đến với tham luận bằng những thông tin tối thiểu để một doanh nghiệp đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm ví dụ như lò mổ hợp pháp, hay cơ sở sản xuất đậu phụ, giá đỗ v.v... Đây là cố gắng giúp đỡ các doanh nghiệp trong vùng nhằm hợp thức hóa những nguồn thực phẩm yêu cầu chế biến phục vụ cộng đồng. Nhất là sau khi chính quyền phát hiện ra lò mổ gà bất hợp pháp, gây nguy cơ gây bệnh cho dân nhân địa phương, đồng thời tạo dư luận xấu ảnh hưởng tới ngành kinh doanh ẩm thực nói chung của cộng đồng.

Kết thúc phần tham luận là phát biểu của Đại sứ Vũ Đăng Dũng, ông nhắc đến những thách thức của cộng đồng trong bối cảnh quan hệ ngoại giao kính tế chính trị khu vực cũng như thế giới. Các quyết định chính trị có thể có những tác động rất cụ thể với các hoạt động doanh nghiệp. Ba Lan sẽ đi vào quỹ đạo ổn đinh với mức phát triển giảm đi so với hiện tại. Sức ép thương mại được tận dụng trong các mối tương quan chính trị do đó ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh doanh, dù chỉ nhỏ bé như cộng đồng ta. Đại Sứ cũng nhấn mạnh những thách thức của công nghệ khiến cho phương thức kinh doanh thay đổi, điều mà chúng ta chưa theo kịp.
Cuối chương trình là phần thảo luận, các diễn giả được mời lên sân khấu để trả lời các câu hỏi. Do hội thảo với các chủ đề rất mở và mối quan tâm rất nhiệt tình của bà con nên hội thảo không kịp trả lời hết tất cả các mối quan tâm của bà con. Hội thảo đã kết thúc sau nửa đêm. Hội DN sẽ gửi những bài tham luận tới đăng trên Quê Việt để bà con được tiếp tục theo dõi. Những câu hỏi có thể gửi tới ban tổ chức, chúng tôi sẽ gửi tới các diễn giả và có những câu trả lời trực tiếp. Hội DN cũng thông báo sẽ tổ chức những hội nghị chuyên đề cho các vấn đề liên quan tới kinh doanh tại Wólka Kosowska, bán hàng online, kinh doanh ẩm thực, kinh doanh ngành sơn móng tay, kinh doanh bất động sản.
Kết thúc chương trình chủ tịch Hoàng Xuân Bình giới thiệu với bà con những gương mặt mới bổ xung vào ban chấp hành hội DN gồm ông Lâm Văn Tuyển, ông Đỗ Trọng Trùy, ông Đặng Hồng Sơn.

Nhân đây Hội Doanh Nghiệp VN tại BL xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các điễn giả đã chuẩn bị những bài tham luận rất chi tiết với những thông tin chia sẻ hữu ích cho bà con. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới đại biểu, các doanh nhân đã tham gia thảo luận nhiệt tình. 

Chúng ta là một cộng đồng khoảng 30 ngàn người, chúng tôi đánh giá cao sức mạnh đoàn kết, từ đó tại dựng ra những standard trong mọi lĩnh vực kinh doanh, tránh cạnh tranh về giá để bảo đảm lợi nhuận, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ chi phí. Nếu mỗi một doanh nghiệp nhỏ đều phải tự lo về việc quảng cáo thương hiệu, chăm sóc khách hàng, chuẩn bị đặt hàng hóa, kho tàng và vận tải, hơn nữa bảo đảm được kinh doanh hợp pháp và có lãi thì thật là quá sức. Cần phải có những mô hình có khả năng hợp tác, chia sẻ công bằng, bảo đảm lợi nhuận, tận dụng thế mạnh, nhân sức mạnh kinh nghiệm mới có thể giúp chúng ta đi xa được.

Nếu muốn đi nhanh ( hơn người khác ) thì đi đơn lẻ.
Nhưng muốn đi xa thì đi cùng nhau.
Nhưng đi máy bay lại vừa chung vừa xa - Đó là nhờ công nghệ!

T/M BTC
Phó CT Hội Doanh Nghiệp VN tại BL
Trần Trọng Hùng

Sửa lần cuối 2019-04-15 16:40:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook