2017-09-10 22:11:53

Các xe với động cơ đi-ê-zel „bẩn” sẽ vào thị trường Ba Lan? Rất nhiều khả năng như vậy

Ở Tây Âu nhiều chủ nhân các xe chạy dầu với động cơ Diesel vì món tiền trợ cấp lớn hay mang xe của mình đổi để mua xe mới. Lý do là nếu các xe này không được sửa chữa thích hợp thì sẽ không kéo dài sử dụng được khi phải đi kiểm tra kỹ thuật hàng năm, còn nếu sửa thì sẽ ảnh hưởng đến sức kéo và độ bền của xe. Đáng tiếc là rất nhiều xe như vậy lọt vào Ba Lan.

Ba Lan vẫn nhập hàng trăm nghìn xe cũ mỗi năm. Số xe nhập trong năm 2016 vượt con số một triệu chiếc, trong đó 560 nghìn chiếc trên 10 tuổi. Đến giờ này năm nay, số xe nhập về đã hơn 500 nghìn chiếc. Phần lớn các xe đã trên 10 tuổi và không thỏa mãn tiêu chuẩn về khí thải. Chắc chắn trong năm nay các xe với chạy dầu không đủ tiêu chuẩn trên mà người Đức loại đi sẽ chạy vào Ba Lan. Nếu xét đến tình hình của các thành phố Ba Lan khi mùa sưởi sắp đến thì các xe cũ vừa nói sẽ đóng góp một phần đáng kể chất bẩn cùng với khói từ các ống khói của nhà ở vào bầu không khí.

Hiện các xe chạy dầu đang bị soi rất nhiều ở Tây Âu, nhất là sau vụ bê bối Dieselgate, khi người Mỹ phát hiện ra chương trình điều khiển động cơ „đểu” cài đặt trong hàng triệu xe của Tập đoàn Volkswagen để các xe này giảm lượng khí thải khi bị kiểm tra, còn khi chạy bình thường thì khí thải luôn vượt chuẩn. Vì vậy trong vòng hai năm gần đây lượng xe chạy xăng, hybryd hay xe chạy điện được mua nhiều hơn.

Còn ở Ba Lan thì đáng tiếc là vấn đề chất lượng không khí không được quan tâm, và với người mua thì giá cả là vấn đề quan trọng nhất. Theo các chuyên gia ngành ô tô thì năm nay, hàng trăm nghìn xe chạy dầu thỏa mãn (ít nhất là trên giấy tờ) chuẩn về khí thải của các năm 1992-2009 lọt vào Ba Lan. Ở Đức sắp tới các loại xe này sẽ bị cấm chạy. Ông chủ một tiệm bán xe cũ ở Vác-sa-va khẳng định cho dù chưa biết giải pháp cụ thể của người Đức sẽ ra sao, nhưng những người buôn xe cũ ở Ba Lan sắp có một vụ gặt hái lớn. Sao vậy?

Thứ nhất là vấn đề tiền trợ cấp. Nhiều nhà sản xuất xe trả một món tiền khá cao khi người mua xe mới để lại xe chạy dầu cũ của mình. Ví dụ Tập đoàn Volkswagen trả đến 10 nghìn euro cho xe cũ mác bất kỳ khi mua mọi mác xe Volkswagen, Skoda, Seat và Audi. Hãng Opel trợ cấp từ 5 đến 7 nghìn euro, còn Mercedes, BMW và Toyota – khoảng 2-4 nghìn euro khi trả xe cũ chạy dầu thỏa mãn chuẩn Euro 4 hoặc cũ hơn. Tất nhiên là mỗi hãng nói trên nhận lại xe mác bất kỳ, và các chuyên gia cho là sẽ có đến 1,5 triệu người Đức sẽ tận dụng cơ hội này. Các nước khác như Pháp và Anh cũng có các chương trình tương tự.

Vậy các xe ấy sẽ đi đâu? Về lý thuyết thì chúng sẽ phải vứt ra đống rác, nhưng trong thực tế chúng sẽ lọt vào tay những người buôn xe cũ để mang về Trung và Đông Âu, nơi chuẩn về khí quyển thấp hơn ở Đức để bán.  Tất nhiên là các xe này cũng sẽ lọt về Ba Lan. Một trường hợp tương tự như vậy đã xảy ra vào năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế buộc chính phủ Đức trợ cấp tiền cho dân mua xe mới để kích thích sản xuất, khi đó số xe cũ nhập vào Ba Lan đã tăng đột biến.

Xe cũ với động cơ diesel là một vấn đề, còn có một điểm nữa: các xe chạy dầu mà không sửa theo luật Liên minh thì không thể kéo dài lưu hành khi kiểm tra kỹ thuật ở Đức được. Ở Ba Lan thì không có vấn đề gì, nhưng cần nói thêm là khi sửa như vậy thì sức kéo và độ bền của các bộ phận động cơ sẽ bị giảm đi nhiều.

Vấn đề thứ hai là ở Đức, ước tính còn gần 300 ngàn xe mới thỏa mãn chuẩn Euro 5 có hiệu lực đến tháng 9-2015. Vấn đề là ở chỗ các xe này không được phép đăng ký ở bất cứ nước nào trong Liên minh Châu Âu. Nhưng chúng ta biết chắc là sẽ có các biện pháp để lách luật, có nghĩa là các xe này sẽ được bán như xe cũ (dù hầu như vẫn mới) sang Ba Lan. Chắc chắn chúng sẽ có một ưu điểm duy nhất, quan trọng nhất đối với dân ta – chắc giá phải rẻ!

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-09-10 20:12:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook