2017-03-14 15:29:16

Thấy gì qua một đêm thơ - "Tiếng lòng người xa xứ" của nhà thơ Phương Lý

Nhà thơ Phương Lý

Tối 11/3/2017, tại nhà hàng Daystar, gia đình nhà thơ cùng báo Quê Việt và câu lạc bộ thơ Việt tại Ba Lan, đã tổ chức đêm thơ Phương Lý, nhân dịp chị ra mắt tập thơ"Tiếng lòng người xa xứ".

Có thể nói, với một đêm thơ mà thu hút hơn 130 người tham gia đã là khó, vậy mà giữ chân mọi người đến phút kết thúc chính của đêm thơ( sau ăn tối, đêm thơ diễn ra từ hơn 19h30 đến hơn 22h, không tính phần nhảy về sau), điều này thật là mỹ mãn. Đêm thơ đã để lại trong lòng người tham gia nhiều ấn tượng tốt đẹp về một nếp sinh hoạt văn hoá của người Việt ở Ba Lan. Điều gì để có một đêm thơ như một số bạn bè đã khen ngợi:"Đêm thơ tuyệt vời ngoài mong đợi", điều này ban tổ chức( BTC) chương trình chắc sẽ nhận ra. Với cá nhân tôi, với tư cách là bạn đọc yêu thơ, khách quan có mấy nhận xét sau: 

Trước hết, nhà thơ nữ với chiều dày hơn 25 năm lăn lộn vì mưu sinh ở Ba Lan. Ngoài việc thơ của chị cập nhật trên mạng internet (cụ thể facebook cá nhân), ngoài việc chị tham gia rất nhiều hoạt động lành mạnh (các hội dancing), đồng thời chị còn những mối quan hệ rộng với bạn bè trong nước. Chính những điều này đã tập hợp xung quanh chị những bạn đọc thơ của chị khá nhiều. Cho nên khi chị cho ra mắt tập thơ, số bạn bè ủng hộ chị nghe nói đã đến đông đủ hầu như đúng giấy mời phát ra.  

Bên cạnh đấy, yếu tố đóng vai trò quan trọng là những người đại diện cho Báo Quê Việt và Câu lạc bộ thơ  Việt tại Ba lan. Những người này gọi là BTC, đã có nhiều kinh nghiệm trong các lần tổ chức đêm thơ của cộng đồng xa xứ. Họ, ngoài kinh nghiệm, ngoài sự khiêm nhường lắng nghe yêu cầu của gia đình nhà thơ, vì thế với sự tận tuỵ và sắc bén của mình đã lên một lịch chương trình chính xác từng phút. Cũng vì thế, chương trình thơ tiến triển xuôi xẻ và hấp dẫn người tham gia đến phút cuối. 

Về phía gia đình nhà thơ Phương Lý, ngoài những việc tiếp đón khách, ký tặng thơ, chụp ảnh lưu niệm, đã rất chu đáo kể cả bữa tiệc buffet trước khi vào chương trình, để chương trình không bị dán đoạn. 

Tác giả bài viết - Nguyễn Mai Lê phát biểu trong đêm thơ

Về phía những người tham gia chương trình như hát thơ phổ nhạc, ngâm thơ đều xen kẽ với các bình thơ, cảm nhận thơ, vì vậy không tẻ nhạt. Những nhận xét và cảm nhận về tập thơ, về thơ của tác giả, đóng vai trò rất quan trọng để giúp bạn đọc chỉ trong một đêm thơ ngắn có thể thẩm thấu phần nào thơ của tác giả. Vì thơ không thể đọc trôi vèo như đọc truyện cũng biết nội dung trong đấy. Thơ đòi hỏi cảm thụ qua từ ngữ, hình ảnh trong từng bài... Hiểu được điều này, người tham gia chương trình nên có sự nghiêm túc khi nhận lời phát biểu. Sự nghiêm túc này chính là thể hiện sự tôn trọng người nghe và giúp đêm thơ thêm cuốn hút bạn đọc. 

Về phía khách mời và bè bạn, khi họ đến với nhau trong một đêm thơ, họ đều muốn bình đẳng như nhau. Phần lớn không thích các kiểu kính thưa, kính gửi như những đại lễ mang tính tổ chức cao. Nhiều khi, kính thưa nhiều quá sẽ gây phản cảm vì chắc gì các đại biểu đã muốn dự thơ ngoài trách nhiệm và nghĩa vụ. 

Qua đêm thơ, tôi thấy rằng, trong tâm hồn người xa xứ, phần văn thơ ai cũng có, nhưng có vẻ nằm yên vì cuộc mưu sinh. Việc hiểu bài thơ hay, câu thơ hay hầu như ai cũng có khả năng. Chỉ là ngại nói ra với người khác, hoặc là cố tỏ vẻ thơ ơ... Nhưng qua đêm thơ này, tôi nhận thấy họ rất yêu thơ, nhất là qua bạn bè họ nhận ra những gì tuyệt vời trong đó. 

Chính vì thế, tổ chức đêm thơ với mục đích là nơi gặp gỡ, vứt bỏ những buồn lo hàng ngày. Tìm lại cho mỗi người những thư thái do thơ ca đưa lại. Mấy nhận xét nhỏ, hy vọng chúng ta có những đêm thơ hay tiép theo. 

Đông đảo các quý khách, bạn bè đến dự đêm thơ.

Warszawa, 13/3/2017

Nguyễn Mai Lê 

Ảnh: Xuân Phúc, Võ Văn Long

Sửa lần cuối 2017-03-14 15:51:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook