2022-11-18 17:54:08

Thú vị MV đình đám Ba Lan chứa nhiều chi tiết Việt Nam của Quebonafide

Quebonafide, sinh năm 1991, là một rapper, ca sĩ và nhạc sĩ người Ba Lan. Là rapper đình đám hàng đầu Ba Lan, Quebonafide có 2,4 triệu người theo dõi trên Youtube. Các album của anh đã nhiều lần giành được giải thưởng đĩa bạch kim, vàng và kim cương.

Bubbletea” được phát hành tháng 7 năm 2020, là bài hát thuộc album “Romatic Psycho” của Quebonafide. Tên album này trong MV được dịch ra tiếng Việt là “Yêu Cuồng Si”. Bài hát đánh dấu sự cộng tác giữa Quebonafide và nữ ca sĩ Daria Zawiałow, và cũng là bài hit lớn nhất năm 2020.

Chỉ sau hai ngày ra mắt, Bubbletea đã đứng thứ hai trên top Xu Hướng của YouTube với hơn một triệu lượt xem, nhờ ca từ ý nghĩa cùng MV đầy tính nghệ thuật. Điều thú vị là cả phần tiếng và hình của tác phẩm đều chứa các yếu tố Việt Nam.

Lời bài hát: “chuyến tay ga xuyên Việt”

Lời bài hát đưa thính giả trở lại những ký ức của tuổi trẻ, có “đưa nhau đi trốn”, có muộn phiền vì chiếc ví rỗng, có khoản lương đầu tiên. Chính vì thế, Quebonafide mới chọn “bubbletea” – trà sữa, một thức uống đặc trưng cho tuổi trẻ của thế hệ Y, Z châu Á chăng?

Trong đoạn đầu bài hát, Quebonafide kể lại những địa điểm trên thế giới nơi anh từng đặt chân tới thăm, giống như những chuyến đi xa mà bất cứ người trẻ nào cũng từng có. Nào là Tokyo với những bảng hiệu đèn neon, nào là New York những ngày mưa và có cả “đi xe tay ga xuyên Việt” nữa (“Za jazdą skuterem przez Wietnam...”)

MV: chữ viết và tiếng nói Việt

Góp công rất lớn cho lượng view ấn tượng là phần hình ảnh độc đáo, đan xen nhiều chi tiết đậm phong cách châu Á đầy tính thẩm mỹ và ẩn dụ cao.

Nhân vật chính của MV là một cô gái châu Á, thực hiện một cuộc hành trình đi khắp đất nước trong một quả bong bóng trong suốt khổng lồ. Cuối MV, cô gái trong bong bóng gặp được một chàng trai cũng đến từ một quả bong bóng khác. Nhân vật chính được thể hiện bởi một diễn viên gốc Nhật.

MV được quay khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng nổ, đâu đâu cũng giãn cách xã hội. Có lẽ Quebonafide và đoàn quay lấy cảm hứng từ điều này, nói lên sự cô lập mà mỗi người phải đối mặt trong thời gian ấy chăng? Hoặc chỉ đơn giản, hình ảnh quả bong bóng chẳng qua tượng trưng cho việc cô gái muốn khép mình trong thế giới riêng và tách biệt cảm xúc với bên ngoài. Theo tên bài hát, cũng có thể cô là một hạt trân châu trốn ra ngoài cốc trà sữa để thực hiện cuộc hành trình của riêng mình.

Màu phim retro, gợi nhớ lại khung cảnh của những năm 80. MV sử dụng phong cách pop-art, màu váy đỏ rực rỡ của cô gái luôn nổi bật trên mọi khung hình (nền xanh của nước, xám của bầu trời hay nâu vàng của cánh đồng), tạo hiệu quả thị giác mạnh mẽ.

Các áp phích, khung hình thời sự xuất hiện trong MV đều ghi bằng tiếng Việt cũng với phong cách retro.

Ngoài các diễn viên Nhật, Hàn, dàn diễn viên người Việt tham gia trong MV này gồm có:

Anh phóng viên (Hien Dinh Ngoc):

Cụ ông (Sy Du Nguyen) và cụ bà (Thi Hanh Nguyen):

Người đánh cá (Daniel Nguyen), người lái xe tải (Xuan That Vu):

Những nhầm lẫn văn hóa

Tuy nhiên cũng phải nói rằng, vì pha trộn nhiều yếu tố châu Á vào nên đôi khi MV cũng có những nhầm lẫn. Ví dụ như đoạn 02:18-02:26, khung hình thời sự thì toàn là tiếng Việt nhưng người dẫn chương trình lại nói tiếng Mông Cổ (?).

MV mở đầu bằng giọng nói tiếng Việt của một chàng trai: “Bây giờ câu hỏi là bạn không thả được à (?)? Cái này thật sự là điên cuồng, và vô lý! A lô, bạn còn có ở đó không?” Phụ đề tiếng Ba Lan ghi: Nie możesz po prostu odpuśćić? Absurdalny pomysł! Czyste wariactwo!Những câu tiếng Việt này dùng từ hơi lạ và nếu nghe kỹ thì phát âm cũng không chuẩn lắm. Có lẽ nó được thu bởi một người Việt được sinh ra ở Ba Lan hoặc đã sống ở đây từ rất nhỏ chăng?

Dẫu sao, MV cũng là một thành công lớn của Quebonafide, được đánh giá rất cao và để lại nhiều cảm xúc.

Tổng hợp từ: Kobieta.pl, tekstowo.pl

An Vu

Sửa lần cuối 2022-11-18 16:55:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook