2022-01-06 19:26:33

Novak Djoković bị từ chối nhập cảnh vào Úc

Người đứng đầu bảng xếp hạng quần vợt nam (ATP), Novak Djoković đang gặp rắc rối trong việc nhập cảnh vào Úc để tham gia giải tenis Australian Open 2022.

Vào tối thứ 4, buổi kiểm tra tại sân bay Melbourne kéo dài gần sáu tiếng đồng hồ và sau đó thị thực của Djoković đã bị hủy bỏ và anh đang bị đe dọa trục xuất khỏi Úc. Tuy nhiên, luật sư của vận động viên quần vợt đã kháng cáo quyết định của các quan chức Úc lên tòa án. Tay vợt người Serbia tạm thời bị đưa vào nơi tạm giữ những người nhập cư - khách sạn Park ở gần Carlton.

Các nhà chức trách biên giới Australia cho biết Novak Djoković không được nhập cảnh vào nước này vì đã không cung cấp các giấy tờ cần thiết để chứng minh rằng anh ta đáp ứng các tiêu chuẩn để cư trú tại Úc. 

Theo các quy định về phòng chống COVID-19 được ban hành ở Úc, trong trường hợp ngoại lệ, du khách đến Úc có thể không phải xuất trình giấy tờ xác nhận đã tiêm phòng nếu có giấy chứng nhận liên quan đến sức khỏe được cấp bởi một ủy ban đặc biệt và tuân thủ các tiêu chí được xác định chính xác. Thí dụ những người có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phản ứng bất lợi sau khi tiêm chủng hoặc không thể tiêm liều vắc xin thứ hai. Ngoài ra là những người đã hồi phục COVID-19 trong sáu tháng trước khi đến Úc. Tuần trước, Novak Djoković đã nhận được giấy phép đặc biệt từ ban tổ chức Giải Úc mở rộng, cho phép anh ta tham gia giải Grand Slam của họ mà không cần tiêm vắc xin COVID-19 (tất nhiên phải có giấy phép đặc biệt – ND). Điều này đã gây ra phản ứng kịch liệt từ một số thành viên của chính phủ bang Victoria, những người bảo vệ hệ thống của đất nước, khi coi đây là kẽ hở đối với những người chơi quần vợt có đặc quyền.

Djokovic đã bị nhiễm coronavirus vào giữa năm 2020. Từ lâu anh đã phản đối yêu cầu phải có giấy chứng nhận tiêm chủng, coi đây là hành vi vi phạm quyền riêng tư. Trong lần này, hãng tin "The Age" trích dẫn quan điểm của ba quan chức giấu tên, những người đã kiểm tra đơn xin miễn trừ tiêm chủng của Djokovic vào đêm thứ 4, nói rằng đơn được trình bày hời hợt và “chỉ được hỗ trợ bởi một bác sĩ".

Các cơ quan chức năng liên bang và chính phủ của bang Victoria nơi tổ chức giải đấu đã rất kiên quyết trong vấn đề kiểm dịch. Chỉ những người đã được tiêm phòng bao gồm người chơi quần vợt, nhân viên phục vụ của giải đấu và những người hâm mộ theo dõi cuộc thi mới được phép tham gia giải đấu. Nếu bị từ chối nhập cảnh lần này, Djoković có thể bị cấm nhập cảnh vào Úc trong ba năm tới, điều này sẽ làm anh mất cơ hội chiến đấu cho các danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp của mình. Anh đã từng chiến thắng chín lần trong giải Úc mở rộng.

Truyền thông Serbia đưa tin trong khi tay vợt này đang bị cảnh sát bảo vệ tại sân bay, bố của anh cho biết: - Họ đang giam giữ con trai tôi. Nếu họ không thả cậu ấy trong 30 phút tới, chúng tôi sẽ có hành động. Ông cũng đã phát biểu trước truyền thông Serbia và Nga, nói về "chế độ nô lệ Australia", gọi con trai mình là "thủ lĩnh của thế giới tự do của các quốc gia nghèo và thiệt thòi".

Tổng thống của Serbia, Aleksandar Vucic, đã trực tiếp can thiệp. Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã phát biểu về vấn đề này: "Thị thực của ông Djokovic đã bị thu hồi. Đó là việc tôn trọng các quy tắc áp dụng ở mức độ như nhau đối với tất cả các du khách đến Australia. Các quy tắc là quy tắc, đặc biệt là khi liên quan đến biên giới của chúng tôi. Không ai đứng trên họ. Chính sách biên giới mạnh mẽ của chúng tôi rất quan trọng đối với Australia, một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp nhất thế giới".

Trước khách sạn nơi tay vợt Serbia đang ở, các nhóm nhỏ người hâm mộ Serbia tụ tập, đốt nến Giáng sinh (lễ Giáng sinh mới bắt đầu ở Chính thống giáo Serbia) và kêu gọi trả tự do cho người anh hùng dân tộc của họ.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://eurosport.tvn24.pl/tenis,115/australian-open-2022-novak-djokovic-zawrocony-do-domu-w-czwartek-ma-opuscic-australie,1090726.html)

 

Sửa lần cuối 2022-01-07 01:22:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook