2023-04-29 10:16:31

Tin vắn trong trong tuần (24-29 tháng 4/2023)

Phiên tòa xử án vụ hiếp dâm của Donald Trump bắt đầu. Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 5 tại Tu viện Westminster, London. Một tên lửa nghiên cứu không thành công của Thụy Điển đã rơi xuống Na Uy, Nam Phi có thể không muốn giam giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi tham dự hội nghị BRICS...

1. Bồi thẩm đoàn được chọn cho phiên tòa xét xử Trump

Một bồi thẩm đoàn gồm 9 thành viên đã được chọn cho vụ án xét xử cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà văn kiêm nhà báo E. Jean Carroll đã cáo buộc Donald Trump cưỡng hiếp cô trong cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman ở Manhattan vào những năm 1990. Phiên tòa bắt đầu vào thứ Ba (25/4/2023).

Carroll lần đầu tiên cáo buộc Trump cưỡng hiếp cô trong một bài đăng trên tạp chí New York vào năm 2019. Theo đó, Trump đã nhờ Carroll giúp chọn một món quà cho một người bạn nữ. Trong lúc vui vẻ, Trump đã ôm chặt cô trong phòng thay đồ sau khi yêu cầu cô mặc thử bộ đồ nội y bó sát bằng ren.

Tuy nhiên, Trump đã lớn tiếng tuyên bố rằng ông "chưa bao giờ gặp người này trong đời", và rằng Carroll không phải là "mẫu người" của ông ấy, cô ấy đã bịa ra lời buộc tội để bán cuốn hồi ký của mình được nhiều hơn. Trong một bài đăng trên Truth Social vào tháng 10 năm 2022, Trump viết: ""Vụ án Bergdorf Goodman" này hoàn toàn là một trò bịp bợm. Đó là một Trò lừa bịp và dối trá, giống như tất cả các Trò lừa bịp khác đã từng nhắm vào tôi trong bảy năm qua."

2. Lễ đăng quang của Vua Charles III

Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 5 tại Tu viện Westminster, London.

Vào ngày đăng quang, sau 21 phát đại bác chào mừng, 6.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc duyệt binh long trọng, đi qua các đường phố ở London. Một cuộc diễu hành trên không cũng sẽ được tổ chức với sự tham gia của 60 đơn vị thuộc RAF và Hải quân.

Vua Charles và vợ Kamila sẽ đi qua các đường phố ở London trên hai chiếc xe ngựa đến Tu viện Westminster. Cùng diễu hành, ngoài đại diện của Hoàng gia, còn có sự tham gia của Thủ tướng Rishi Sunak và phu nhân Akshata Murty. Sau đó họ sẽ xuất hiện trên ban công của dinh thự hoàng gia tại Cung điện Buckingham để chào đón thần dân đến mừng. Sẽ có một buổi hòa nhạc đặc biệt tại Lâu đài Windsor, với sự tham gia của Katy Perry, Lionel Richie, Take That và Andrea Bocelli.

 (Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla)

Vào thứ Năm (27/4), hòn đá Định mệnh, còn được gọi là ghế đá Đăng quang, đã được đưa từ Lâu đài Edinburgh đến London và sẽ được đặt trên ngai vàng đăng quang mà Vua Charles III sẽ ngồi trong lễ đăng quang của ông ở Tu viện Westminster. Sự kiện này được đi kèm với một đám rước long trọng, trong đó có sự tham gia của người đứng đầu chính phủ Scotland Humza Yousaf và đại diện của quốc vương Anh tại Scotland Joseph Morrow.

(Hòn đá Định mệnh tại Lâu đài Edinburgh)

Theo quyết định của nhà vua, Công chúa Anne sẽ dẫn đầu lễ đăng quang để thực hiện một chức năng lịch sử - đóng vai Gold Stick-in-Waiting, tức là người đảm bảo an toàn cho người cai trị.

Vài ngày trước, Cung điện Buckingham đã thông báo rằng Hoàng tử Harry, con trai út của Vua Charles III, sẽ tham dự lễ đăng quang của ông. Tuy nhiên, cô vợ người Mỹ Meghan, người sẽ ở lại California cùng các con, không đến dự buổi lễ.

3. Nam Phi không muốn bắt Putin?

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết hôm thứ Ba (25/4) rằng, đảng cầm quyền “Đại hội Dân tộc Phi” sẽ yêu cầu Nam Phi rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, văn phòng tổng thống lại đưa ra một tuyên bố: Đảng cầm quyền sẽ không tìm cách rút tư cách thành viên của nước này ra khỏi Tòa án. Văn phòng Tổng thống giải thích rằng Nam Phi vẫn là một bên ký kết công nhận Tòa án Hình sự Quốc tế và nói thêm rằng "Đã có sự nhầm lẫn xảy ra trong một cuộc họp báo do đảng cầm quyền tổ chức."

Vào tháng 8, Pretoria sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh của các nước khối BRICS (Brazil, Nga, Nam Phi, Trung Quốc và Ấn Độ), và theo luật pháp quốc tế, chính quyền Nam Phi sẽ có nghĩa vụ giam giữ Vladimir Putin nếu Tổng thống Nga, xuất hiện tại nước này.

Điện Kremlin cho biết hôm thứ Hai rằng tổng thống Putin đang xem xét liệu có đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS hay không. Theo Reuters, quyết định đến thăm Nam Phi của Putin phụ thuộc vào việc Nam Phi có rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hay không.

Vào chiều thứ Ba, có vẻ như chính quyền ở Pretoria đang tìm kiếm một giải pháp. Tổng thống Cyril Ramaphosa cho biết “Đảng cầm quyền, Đại hội Dân tộc Phi, đã quyết định rằng việc rút Nam Phi khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế là điều cần thiết”. Tuyên bố này có nghĩa là các nhà chức trách ở Pretoria có thể không muốn giam giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi tham dự hội nghị BRICS.

4. Bạo lực đối với người di cư ở Serbia

Cảnh sát Serbia đã sử dụng bạo lực chống lại những người di cư cố gắng vượt biên tại các thị trấn giáp biên giới với Bosnia & Herzegovina và Croatia.

Thông báo được Văn phòng biên tập Đài Châu Âu Tự do (RWE) của Serbia đưa ra. Dữ liệu từ Bộ Nội vụ Serbia cho thấy vào năm 2022, cảnh sát đã "ngăn chặn 66.000 người nỗ lực vượt biên trái phép - nhiều hơn gấp đôi so với những năm trước."

5. Cuộc biểu tình của giáo viên ở Bồ Đào Nha

Hàng chục nghìn giáo viên và công nhân trường học Bồ Đào Nha đã tham gia một cuộc biểu tình ở trung tâm Lisbon, thủ đô nước này, khiến giao thông trong thành phố bị tê liệt.

Hầu hết các tổ chức đại diện cho người lao động trong ngành giáo dục đều yêu cầu tăng lương vì lạm phát cao. Theo các nhà chức trách của tổ chức STOP, chính phủ Costa nên tăng lương cho tất cả những người làm việc trong trường học ít nhất 120 euro một tháng.

6. Sanders ủng hộ Biden

Ngày 25/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức xác nhận ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

(Thượng nghị sĩ Bernie Sanders)

Vài giờ sau khi công bố quyết định, thương nghị sỹ Bernie Sanders đã đưa ra một tuyên bố cho biết ông sẽ từ chối ứng cử và "làm mọi thứ trong khả năng của mình để tổng thống Biden tái đắc cử". Sanders cho biết ông ủng hộ quyết định của Tổng thống Biden và sẽ từ chức bởi vì, theo một luật bất thành văn ở Hoa Kỳ, khi tổng thống đương nhiệm bày tỏ ý muốn tái tranh cử, các đối thủ tiềm năng trong đảng của ông ta trong cuộc bầu cử sơ bộ sẽ từ chức, không tham gia cuộc tranh cử.

7. Tên lửa Thụy Điển rơi xuống lãnh thổ Na Uy

Một tên lửa nghiên cứu do Tập đoàn Vũ trụ Thụy Điển (SSC) phóng từ Trung tâm Vũ trụ Esrange ở miền bắc Thụy Điển đã bị rơi và đâm xuống nước láng giềng Na Uy.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng tên lửa đạt độ cao 250 km, nơi các thí nghiệm được tiến hành trong trạng thái không trọng lực.

8. Tàu đổ bộ không người lái Hakuto-R bị rơi khi hạ cánh trên mặt trăng

Tàu đổ bộ không người lái Hakuto-R được tài trợ hoàn toàn bởi công ty tư nhân ispace của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ hạ cánh trên bề mặt mặt trăng vào thứ Ba (25/4). Dữ liệu cho thấy tàu đã bị rơi khi hạ cánh trên mặt trăng - iSpace đã công bố trong một tuyên bố chính thức vào sáng thứ Tư. Liên lạc với tàu đổ bộ đã bị mất ngay trước khi tiếp xúc với bề mặt của vệ tinh.

Tàu đổ bộ Hakuto-R được phóng bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX và đi theo một quỹ đạo kéo dài chuyến đi nhưng cho phép ít nhiên liệu hơn. Trên tàu đổ bộ là xe tự hành Rashid, thuộc Trung tâm Vũ trụ Mohammed ibn Rashid của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Cuộc hạ cánh phải bắt đầu từ độ cao khoảng 100 km so với bề mặt mặt trăng bằng cơ động phanh. Hakuto-R sau đó sẽ điều chỉnh hướng của nó so với bề mặt mặt trăng và giảm dần tốc độ để hạ cánh nhẹ nhàng. Toàn bộ quá trình được cho là mất khoảng một giờ. Địa điểm hạ cánh là miệng núi lửa Atlas, nằm ở rìa đông nam của Biển lạnh ở bán cầu bắc của Mặt trăng.

Xuân Nguyên (nguồn: TVN24)

Sửa lần cuối 2023-04-29 08:22:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook