2023-04-25 16:53:07

Tin vắn trong ngày (25/4/2023)

Thi thể của 5 người được phát hiện tại một trong những ngôi nhà dành cho một gia đình ở Chodzież. Văn phòng Công tố Quận đang mở cuộc điều tra về việc lạm dụng quyền hạn của Donald Tusk. Liên Hợp Quốc hy vọng Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc về dân số vào cuối tháng Tư...

1. Án mạng ở Chodzież

Vào tối thứ Hai (24/4/2023), các sĩ quan cảnh sát đã phát hiện thi thể của năm người - bốn người lớn và một trẻ em tại một ngôi nhà ở Chodzież (tỉnh Wielkopolskie). Trong số các thi thể, có một bị chết với miệng bị dán băng keo và hai chân bị trói. Tất cả mọi người đều có vết thương ở cổ.

Theo người phát ngôn của Văn phòng Công tố quận ở Poznań, kết luận điều tra ban đầu cho thấy chính người đàn ông 41 tuổi đã giết những người trong gia đình rồi tự kết liễu đời mình. Ông này đã giết cha mẹ mình, sau đó là một người phụ nữ và một đứa trẻ. Không có xác nhận nào về khả năng giết người được thực hiện bởi ai đó từ bên ngoài.

2. Văn phòng công tố khởi tố cựu thủ tướng Donald Tusk

Văn phòng Công tố quận Warszawa đã mở cuộc điều tra về việc lạm quyền vào năm 2014 của Thủ tướng lúc đó là Donald Tusk. Thông báo đã được gửi vào tháng 11 năm ngoái bởi Marek Falenta và đề cập đến việc kiểm tra công ty Składy Węgla.

Theo cổng thông tin truyền hình chính phủ, cuộc điều tra được bắt đầu vào ngày 11 tháng 4 liên quan đến việc lạm dụng quyền hạn của Thủ tướng lúc bấy giờ là Donald Tusk "nhằm thu lợi ích tài chính từ việc kinh doanh than cứng bằng cách đặt hàng mà không có cơ sở pháp lý" và kiểm soát Składy Węgla spółka z o.o., nhằm buộc công ty này ngừng nhập khẩu than từ Liên bang Nga và do đó gây phương hại đến lợi ích của công ty.

(Cựu thủ tướng Donald Tusk)

Theo khoản 2 Điều 231 Bộ luật Hình sự về việc cán bộ lạm dụng chức vụ quyền hạn, nếu người phạm tội thực hiện hành vi này nhằm vụ lợi vật chất hoặc vì cá nhân mình thì bị phạt tù từ 01 năm đến 10 năm.

3. Ấn Độ vượt Trung Quốc

Liên Hợp Quốc dự đoán Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về dân số vào cuối tháng 4/2023.

Bộ phận Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc (DESA) đã công bố dự báo của mình vài ngày sau khi Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc thông báo rằng vào giữa năm 2023, Ấn Độ sẽ có dân số nhiều hơn Trung Quốc 2,9 triệu người.

4. Liên minh châu Âu thành lập "liên minh xanh" với Na Uy

Liên minh châu Âu và Na Uy đã thành lập một "Liên minh xanh để tăng cường hành động chung về các vấn đề biến đổi khí hậu, nỗ lực cải thiện môi trường, hợp tác về năng lượng sạch và chuyển đổi công nghiệp."

Thỏa thuận được ký kết tại Brussels bởi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, và Thủ tướng Na Uy, Jonas Gahr Store.

Hai bên khẳng định cam kết đáp ứng các mục tiêu tương ứng vào năm 2030 về giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 55%, so với năm 1990 và đạt được cân bằng về khí hậu chậm nhất vào năm 2050. Mục tiêu là giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong giới hạn 1,5 độ C được đặt ra trong Thỏa thuận Paris, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và quyền con người.

5. Thỏa thuận ngừng bắn ba ngày ở Sudan

Lực lượng vũ trang Sudan và “Lực lượng cứu trợ nhanh” đã đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn trên toàn quốc bắt đầu từ nửa đêm ngày 24 tháng 4 trong 72 giờ - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố, kêu gọi cả hai bên thực thi đầy đủ thỏa thuận.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng thông báo rằng ông sẽ làm việc với "các đối tác quốc tế và khu vực" và các tổ chức dân sự của Sudan để giúp thành lập "một ủy ban giám sát việc đàm phán, thỏa thuận và thực hiện chấm dứt giao tranh lâu dài" ở Sudan nhằm khôi phục chế độ dân sự ở quốc gia này.

(Chiến sự ở thủ đô Khartoum, Sudan)

6. Một nhà ngoại giao Ai Cập bị giết ở Khartoum

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết một phó tùy viên hành chính tại đại sứ quán Ai Cập ở Khartoum đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa các phe quân sự đối địch ở thủ đô của Sudan.

"Muhammad El Gharrawi đã bị giết khi đang lái xe đến đại sứ quán để theo dõi việc sơ tán những người Ai Cập mắc kẹt ở Sudan," - Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

7. Hạn chế bán nhiên liệu ở Cuba

Tất cả các trạm đổ xăng ở Cuba sẽ có "giới hạn tiếp nhiên liệu" cho ô tô tư nhân từ Chủ nhật (23/4/2023). Mỗi xe chỉ được mua tối đa 40 lít nhiên liệu.

Từ thứ Hai, "cho đến khi có thông báo mới", chỉ những chủ xe được cấp giấy phép đặc biệt, hoạt động như "phương tiện giao thông công cộng" mới có thể đổ xăng tại các trạm xăng ở một số tỉnh. Lệnh này cũng áp dụng cho các chủ phương tiện "cung cấp các dịch vụ cơ bản", thí dụ như dịch vụ y tế, cứu thương.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel giải thích trong một bài phát biểu trên đài phát thanh và truyền hình rằng nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong việc bán nhiên liệu là do các nhà cung cấp nước ngoài đã "không thực hiện nghiêm chỉnh các hợp đồng đã ký kết".

(Thủ đô La Habana, Cuba)

8. Chat GTP tham gia kỳ thi tồi hơn con người

Trong một bài báo trên tạp chí "Các vấn đề về Giáo dục Kế toán", các nhà nghiên cứu từ Đại học Brigham Young (BYU) ở Provo Hoa Kỳ và từ 186 trường đại học khác đã đưa ra kết quả kỳ thi tuyển kế toán viên mà Chat GPT đạt được. Chat GPT đã trả lời đúng 47,4% trong số 28.085 câu hỏi. Đồng thời, các nhà khoa học đã yêu cầu một nhóm sinh viên trả lời các câu hỏi giống như vậy - và họ đã trả lời đúng 76,7%.

Mặc dù hiệu suất của Chat GPT là "ấn tượng", các nhà nghiên cứu cho biết khả năng của nó yếu hơn sinh viên về một số vấn đề về thuế và tài chính, do có thể gặp khó khăn với các quy trình toán học. Tuy nhiên, Chat GPT lại giỏi hơn các sinh viên trong lĩnh vực kiểm toán.

Chat GPT thể hiện tốt hơn đối với câu hỏi đúng/sai (68,7% trả lời đúng) và câu hỏi trắc nghiệm (59,5% trả lời đúng). Tuy nhiên, nó gặp vấn đề với những câu hỏi yêu cầu trả lời ngắn (từ 28,7% đến 39,1%).

Một trong những sinh viên tham gia nghiên cứu cho rằng nếu học chỉ với sự giúp đỡ của Chat GPT thì thật là ngu ngốc.

Xuân Nguyên

Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/7-rzeczy-ktore-warto-wiedziec-25-kwietnia-indie-wyprzedzaja-chiny-sudan-limit-tankowania-na-kubie-6976743

Sửa lần cuối 2023-04-25 14:53:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook