2023-02-12 03:07:28

Chúng tôi vẫn hy vọng có thể cứu được những người đang còn sống

Sáu ngày đã trôi qua kể từ khi xảy ra trận động đất bi thảm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Từ đó đã có thêm 1.891 dư chấn, làm cho số người chết tính đến nay đã tăng lên hơn 25 nghìn 400 người (Thổ - 21 nghìn 848 và Syria – 3553 người). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người còn nằm dưới những đống đổ nát chưa thống kê được. Nhiều người vẫn đang được cứu sông.

Theo ước tính chính thức, gần 93.000 người đã được sơ tán khỏi vùng động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhân viên cứu hộ và cứu trợ từ khắp nơi trên thế giới đang nỗ lực tham gia vào các hoạt động cứu hộ.

Phó Tổng thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths, đang ở thăm Thổ Nhĩ Kỳ, đã mô tả trận động đất hôm thứ Hai (6/2/2023) là thảm họa tồi tệ nhất của khu vực này trong vòng 100 năm qua. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng viện trợ nhân đạo cho Syria sẽ được chuyển đến cả khu vực do chính phủ và phe nổi dậy kiểm soát, nhưng chi tiết về điều này "vẫn chưa rõ ràng".

Theo tin của các phóng viên TVN24 (Ba Lan) thì lực lượng cứu hộ của Ba Lan vẫn đang làm việc tại chỗ để cố cứu sống thêm nhiều người. Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại khu vực họ đã cứu sống được mười hai người từ dưới các đống đổ nát.

Được hỏi liệu có còn cơ hội tìm thấy những người sống sót dưới các đống đổ nát hay không, đại úy Leszek Janowski đã nói: - Nếu không có cơ hội, chúng tôi đã không làm việc ở đây. Chúng tôi đã tìm kiếm bằng nhiều thiết bị định vị khác nhau. Chúng tôi phải chui qua các lỗ thủng để di chuyển sang các phòng bên cạnh, chúng tôi đã gọi điện cho người dân địa phương. Các đội tìm kiếm cũng chú ý đến những tin nhắn được đưa lên mạng xã hội. Nhiều người bị kẹt dưới các đống đổ nát đã dùng phương tiện này để nhắn tin đến địa chỉ cụ thể, nơi họ không thể ra khỏi. Chúng tôi vẫn luôn hy vọng rằng chúng tôi sẽ cứu được thêm những người đang còn sống.

Một nhóm trưởng cho biết họ đã phải tìm kiếm không ngừng nghỉ trong bụi bậm và nhiệt độ thấp trong lòng đất. Cứ 15 phút lại phải thay nhóm khác để tiếp tục đào bới và tìm kiếm, không chỉ vì quá mệt nhọc mà cả vì tâm lí. Những chú chó nghiệp vụ cũng đã giúp đỡ rất đắc lực cho cuộc tìm kiếm này. Trường hợp một phụ nữ được người Ba Lan kéo ra khỏi đống đổ nát được mô tả rất đặc biệt như sau: Lúc ấy là khoảng 5 giờ sáng (thông thường, vào lúc năm giờ sáng  là lúc yên tĩnh nhất, vì vậy những người tìm kiếm luôn tận dụng thời điểm này để nghe ngóng). Họ lắng nghe và chỉ hy vọng dưới đống đổ nát này có người nhưng chưa có chứng cớ gì. Một chú chó đã phát hiện ra tiếng động và người phụ nữ đã được cứu sống.

Do hàng trăm nghìn tòa nhà bị sập đổ trong một khu vực rộng lớn, tình trạng an ninh tại những khu vực bị động đất cũng đang ở trong tình trạng báo động. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng chính phủ của ông sẽ có hành động quyết liệt để chống lại những kẻ cướp bóc và gây các tội ác khác trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng này. Trong những ngày vừa qua, tổng thống Erdogan đã bị chỉ trích nhiều vì sự chậm trễ triển khai các biện pháp cứu trợ và giúp đõ người dân vùng bị nạn.

Vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria hiện đang có các hoạt động địa chấn mạnh và thường xuyên xảy ra chấn động. Tuy nhiên, trận động đất vừa rồi là trận đại hồng thủy mạnh nhất ở khu vực này trong thời gian gần đây. Năm 1999, trận động đất ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ với cường độ 7,6 độ richter, đã giết chết 17-18 nghìn người.

Trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử địa chấn được ghi nhận vào năm 1976 tại tỉnh Đường Sơn của Trung Quốc. Con số chính thức của nhà chức trách cho biết số nạn nhân lên tới 250.000 người. Nhưng đây có lẽ là con số không chính xác, bởi vì một số nguồn tin đưa ra con số lên tới 650.000 người chết. Trận động đất ở Đường Sơn có cường độ chính thức là 7,5, trong khi các phép đo khác cho thấy cường độ cao tới 8,2. Ngoài ra, một trận động đất mạnh 9,5 độ richter được ghi nhận trong lịch sử, vào năm 1960 ở Chile, nhưng chỉ có hơn 1.650 người đã bị chết.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/turcja-trzesienie-ziemi-relacja-ekipy-tvn24-z-akcji-ratunkowej-polskich-strazakow-6754474)

Sửa lần cuối 2023-02-12 02:07:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook