2023-06-13 14:45:38

Xếp hạng những ngành dễ bị thanh tra thuế nhất Ba Lan trong những năm gần đây

Theo yêu cầu của tờ Business Insider, Bộ Tài chính Ba Lan đã đưa ra danh sách 20 lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ sai phạm thuế cao nhất.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Ba Lan cho thấy, trong quý 1 năm 2023, các cuộc thanh tra thuế giá trị gia tăng (VAT), thu nhập cá nhân (PIT) chiếm đa số. Trong đó VAT vẫn chiếm phần lớn vì được nhận định là có nguy cơ gian lận cao nhất. Bộ cũng chỉ ra rằng thanh tra thuế thu nhập cá nhân PIT thường tốn nhiều thời gian hơn cả.

Nói đến thuế thu nhập doanh nghiệp (CIT), đối tượng được cơ quan thuế quan tâm nhất hiện nay là chuyển giá do số lượng đáng kể các khoản thanh toán được chuyển ra nước ngoài.

Ngày nay, các cơ quan thuế không kiểm tra đột xuất một cách mù quáng. Họ biết chính xác phải kiểm tra những đối tượng nào. Số lượng các cuộc thanh tra đang giảm, nhưng cơ quan thuế ngày càng có kinh nghiệm hơn trong việc lựa chọn đối tượng để xem xét. Business Insider cho biết, nếu một cuộc thanh tra thuế được diễn ra, tức là ngay từ đầu cơ quan chức năng đã xác định được những điểm bất thường của bên nộp thuế. Do đó, số lượng các cuộc kiểm tra đã giảm xuống từ 56.000 trong năm 2015 xuống còn 18.500 trong năm 2022, một phần là nhờ hệ thống công nghệ thông tin ưu việt hơn trước.

Bộ còn liệt kê 20 lĩnh vực, ngành nghề có số lượng sai phạm thuế được  phát hiện nhiều nhất trong quá trình thanh tra do cơ quan thuế thực hiện trong nhiều năm.

An Vu

Tóm tắt từ https://businessinsider.com.pl/prawo/podatki/co-najczesciej-kontroluje-fiskus-jakie-branze-jakie-podatki/zsz9nhy

Sửa lần cuối 2023-06-13 12:46:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook