2023-06-09 12:25:17

Bùng nổ đầu tư vào nhà kho, Ba Lan có thể trở thành trung tâm hậu cầu của EU

Bài viết tóm tắt cuộc phỏng vấn của tờ Wyborcza với Szymon Ostrowski, giám đốc điều hành của Newport Logistics Fund về chủ đề thị trường nhà kho ở Ba Lan.

Ông Szymon Ostrowski cho biết, trong năm 2022, nhiều nhà kho đã được xây dựng tại Ba Lan với số lượng kỷ lục. Có khoảng 700-800 nghìn mét vuông có thể cho thuê, chiếm 3-4% tổng diện tích nhà kho trên cả nước. Các nhà kho thường nằm dọc theo các đường cao tốc chính và các đầu mối trung chuyển.

Ảnh: Internet

Vì sao thị trường nhà kho ở Ba Lan bùng nổ?

Nguyên nhân cho sự bùng nổ này chính là thương mại điện tử. Thương mại điện tử ở Ba Lan phát triển với tốc độ 16-18% mỗi năm. Trong thời kỳ đại dịch, mức tăng này còn lên tới 100%. Đây là xu hướng không thể đảo ngược.

Trước đây, trong mô hình quản lý hậu cần cũ, chỉ có một vài nhà kho trung tâm phân phối hàng hóa đến các cửa hàng trên cả nước. Ngày nay, thói quen mua sắm qua mạng ngày càng trở nên rộng rãi, người mua muốn nhận được sản phẩm thật nhanh chóng hoặc đem đổi trả một cách thuận tiện. Hàng hóa được giao dịch theo nhiều hướng cùng một lúc, do đó cần có một hệ thống nhà kho lớn và linh hoạt. Thương mại điện tử thậm chí yêu cầu diện tích nhà kho lớn gấp ba lần so với truyền thống để chứa được nhiều mặt hàng.

Nhà kho được xây dựng cách đây 15 năm đã trở nên lỗi thời vì ở hiện tại, các yêu cầu về chiều rộng lối vào, cách dỡ phương tiện, tiêu chuẩn kho bãi đã khác. Do đó, nhu cầu xây mới nhà kho ở Ba Lan đăng tăng nhiều. Ông Szymon Ostrowski chia sẻ rằng, đất đai ở Ba Lan khá rẻ và sẵn có, có thể xin giấy phép xây dựng một cách nhanh chóng. Do đó, rào cản để bước vào ngành xây dựng nhà kho không cao, quan trọng là có vốn.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà kho thời đại này còn phải chú ý đến cả tiêu chuẩn ESG (xếp hạng đánh giá công ty trên khía cạnh môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị), trong đó bao gồm hiệu quả năng lượng, ưu tiên sử dụng quang điện hay các nguồn năng lượng tái tạo khác. Nếu không đáp ứng được thì khó nhận được tài trợ từ các ngân hàng. Nhiều ngân hàng tỏ ra sẵn sàng đầu tư vào ngành logistics vì đây là phân khúc đang tăng trưởng mạnh.

Ảnh: Freepik

Ba Lan có tiềm năng trở thành trung tâm hậu cầu của EU

Ba Lan là một thị trường tiềm năng và ổn định khi nói đến đầu tư vào kho bãi. Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi mọi thứ và đảo lộn chuỗi cung ứng. Một tàu container lớn bị mắc kẹt ở kênh đào Suez, cảng lớn nhất ở Thượng Hải, Trung Quốc bị tắc nghẽn trong cuộc chiến chống dịch bệnh, vân vân. Do đó, sản xuất được chuyển về châu Âu, hàng hóa có thể nhanh chóng được vận chuyển sâu vào EU thông qua Ba Lan, chỉ mất tối đa 8 giờ thay vì 6 tuần. Daikin của Nhật Bản đang xây dựng một nhà máy sản xuất máy bơm nhiệt ở Ksawerów, SHEIN của Trung Quốc đang lắp đặt sản xuất gần Wrocław. Ngoài ra, Ba Lan là một phần của thị trường chung EU nên sẽ không có thuế hải quan, các loại phí biên giới, tránh được cướp biển nhờ quá cảnh đường bộ. 

Ở Ba Lan, giá thuê kho bãi thấp hơn 60% so với các nước Tây Âu, mặc dù đã tăng 20-30% trong năm qua. 

Các tổ chức tài chính, quỹ hưu trí và quỹ đầu tư và  công ty bảo hiểm là những bên mua nhà kho nhiều nhất. Họ đang tìm kiếm các sản phẩm tài chính dài hạn tạo ra lợi nhuận ổn định, đồng thời cung cấp sự đa dạng hóa tài sản và danh mục đầu tư. 

An Vu

Tóm tắt từ https://wyborcza.biz/biznes/7,182270,29640044,polski-rynek-magazynowy-dlaczego-lepiej-inwestowac-w-magazyny.html?fbclid=IwAR0teSnI5HvTPZ_aTTT_G-ckEuQXXStsXiegKqdP_RMZ7MUKQla33-KVJcE

Sửa lần cuối 2023-06-09 10:25:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook