2023-05-30 14:33:51

8 cách tiết kiệm, miễn phí chi tiêu khi sống ở Ba Lan

Trong thời kỳ lạm phát tăng cao, việc thắt chặt chi tiêu và tìm đến những giải pháp tiết kiệm hơn luôn là điều ai cũng nghĩ tới, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, sinh viên đang đi học hay những người mới sang Ba Lan và đang ổn định cuộc sống. Sau đây là một vài cách để tiết kiệm chi tiêu khi sinh sống ở Ba Lan.


GIAO THÔNG, ĐI LẠI

1. Mua vé giao thông công cộng rẻ hơn nhờ e-hologram (ở thủ đô Warszawa)

Biểu giá vé giao thông thành phố luôn có các mức ưu đãi cho các đối tượng nhất định. Ví dụ như nếu là sinh viên dưới 26 tuổi thì bạn tự động được ưu đãi giá vé rẻ hơn, nhờ có thẻ sinh viên tích hợp tự động vé giao thông. Tuy nhiên, với một số trường hợp, bạn phải làm thêm một vài động tác để được mua vé giá rẻ.

Ở Warszawa, giá vé tiêu chuẩn không ưu đãi là 460 zł/90 ngày cho strefa 1+2, 280 zł/90 ngày cho strefa 1. Nhưng nếu bạn đi làm và đóng thuế ở Warszawa, bạn có thể nộp đơn kích hoạt e-hologram và được mua với giá ưu đãi 250 zł/90 ngày cho strefa 1+2.

Để kích hoạt hay gia hạn e-hologram, bạn cần đến một điểm dịch vụ ZTM để nộp đơn. Các điểm phục vụ này thường ở các bến metro, trung tâm thương mại. Danh sách có thể kiểm tra ở đây: wtp.waw.pl/punkty-obslugi/

Khi đến các điểm phục vụ này, bạn điền tờ đơn theo hướng dẫn của nhân viên và xuất trình:

  • Giấy tờ tùy thân.
  • Trang đầu tiên của tờ PIT năm trước đó kèm xác nhận đã nộp PIT cho cơ quan thuế (có thể là UPO hay con dấu của sở thuế trên PIT).
  • Ảnh chứng minh thư (không bắt buộc, nhưng nếu thấy thẻ của bạn đã quá cũ và mờ, nhân viên có thể đề nghị bạn làm lại thẻ mới).

Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 10-15 phút, có thể nhận luôn thẻ có sẵn e-hologram tại chỗ. Nếu thường xuyên đi phương tiện công cộng, tùy thuộc vào vùng bạn hay đi, mỗi năm bạn có thể tiết kiệm 120 - 840 zł nhờ có e-hologram.

2. Xe đạp thành phố 

Các thành phố lớn ở Ba Lan thường có mạng lưới xe đạp phủ sóng khá rộng rãi. Từ tháng 3 đến tháng 11 trong năm, người dùng có thể thuê xe bất cứ thời điểm nào trong ngày. Mùa đông thì xe đạp được cất đi, không cho thuê vì mặt đường rất trơn và khó đi. 

Thường thì biểu giá ở các thành phố tương đối giống nhau, trong vòng 20 phút đầu người dùng không phải trả bất cứ khoản tiền nào. Kể từ phút thứ 21 thì mới phải thu tiền. Ví dụ sau đây là biểu giá của hệ thống xe đạp Veturilo ở Warszawa:

Xe đạp thường:

  • 21-60 phút: 1 zł.
  • Giờ thứ 2: 3 zł.
  • Giờ thứ 3: 5 zł.
  • Giờ thứ 4 và mỗi giờ sau đó: 7 zł.
  • Trên 12 giờ: 200 zł.

Xe đạp điện:

  • 21-60 phút: 6 zł.
  • Giờ thứ 2 và mỗi giờ sau đó: 14 zł.
  • Trên 12 giờ: 300 zł.

Những gì bạn cần làm là tải ứng dụng điện thoại Veturilo, đăng ký tài khoản, ra bến xe đạp, quét mã QR để nhận mã mở khóa. Sau khi dùng xong thì lại cất vào bến và quét mã QR để xác nhận.

Nhìn chung, nếu trường học, công ty của bạn cách nhà dưới 20 phút đạp xe thì đây là một giải pháp tiết kiệm tuyệt vời vì gần như cả năm đều không phải mất tiền. Bạn có thể xem chi tiết bảng giá và các hướng dẫn tại trang chủ của Veturilo veturilo.waw.pl/cennik/.

Tại thành phố nơi bạn sống, có thể tìm kiếm Google qua từ khóa “rower miejski” tức “xe đạp thành phố” để tìm hiểu thêm chi tiết.


GIÁO DỤC

3. Học tiếng Ba Lan miễn phí 

Ở Ba Lan có nhiều nơi dạy tiếng Ba Lan miễn phí, đó thường là các tổ chức phi chính phủ, nhà thờ, vân vân. Một số tổ chức hay có lớp miễn phí có thể kể đến là Fundacja Ocalenie. Trong năm nay, họ có 2 khóa học, mở đăng ký trong các ngày 19-21/06/2023 và 18-20/09/2023. Chi tiết xin xem trên trang en.ocalenie.org.pl/polish-language-classes.

4. Đọc sách, truyện miễn phí ở thư viện công cộng 

Ở Ba Lan, việc làm thẻ thư viện công cộng thường là miễn phí. Với mỗi thẻ, bạn có thể tha hồ đọc các loại sách, báo, truyện tranh sẵn có. Mỗi quận, khu vực đều có một vài thư viện công cộng như vậy. Bạn chỉ cần lên thư viện, mang theo giấy tờ tùy thân, điền đơn theo hướng dẫn là có thể nhận thẻ tại chỗ.


MUA SẮM

5. Ứng dụng tích điểm của siêu thị, cửa hàng tiện lợi

Hình: zabka.pl

Nhiều cửa hàng ở Ba Lan có chương trình tích điểm khi mua sắm. Lấy Żabka làm ví dụ, bạn chỉ cần tải ứng dụng điện thoại có tên Żappka và đăng ký tài khoản. Mỗi lần mua sắm ở đây, bạn đưa mã vạch trên ứng dụng cho thu ngân quét. Với 1 zł bạn sẽ nhận được 4 điểm zappsy. Sau một thời gian tích lũy, bạn có thể quy đổi điểm zappsy để lấy sản phẩm. Ví dụ, 285 zappsy đổi được 1 chiếc kẹo mút Chupa Chups, 665 zappsy đổi được 1 túi hạt điều nhỏ, vân vân.

6. Ứng dụng hoàn tiền khi mua sắm 

Hình: goodies.com

Khác với ứng dụng tích điểm, ứng dụng hoàn tiền cho phép bạn nhận tiền mặt về tài khoản ngân hàng. Ở Ba Lan có hai ứng dụng phổ biến là Goodie và LetyShops. Hai ứng dụng này liên kết với nhiều nền tảng mua sắm trực tuyến lớn của Ba Lan như Allegro, Empik, RTV Euro AGD, Carrefour, H&M, vân vân.

Sau khi truy cập đến cửa hàng trực tuyến từ các ứng dụng hoàn tiền này, bạn có thể tiến hành mua sắm và thanh toán như bình thường. Sau đó, ứng dụng sẽ tính xem bạn được hoàn bao nhiêu.

Mức hoàn tiền thông thường là từ 2% đến 5%. Nếu mua sắm những thứ có giá trị lớn như máy tính, điện thoại thì bạn rất nên mua sắm qua ứng dụng hoàn tiền. Khi qua ứng dụng hoàn tiền, giá niêm yết trên nền tảng mua sắm không hề bị đẩy lên.

Nhược điểm duy nhất là thời gian duyệt khoản tiền được hoàn hơi lâu, có thể lên tới vài tháng và tổng số tiền phải từ 20 zł trở lên thì mới được rút. Tuy nhiên, sau khi được duyệt, tiền sẽ vào tài khoản ngân hàng của bạn chỉ trong vài ngày.

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn tại trang web letyshops.com hay goodies.com.

 

ĂN UỐNG

7. Các điểm chia sẻ đồ ăn miễn phí

Tại Ba Lan, có nhiều điểm chia sẻ đồ ăn miễn phí thuộc chương trình Jadłodzielnie. Những ai lỡ nấu hay mua quá nhiều thực phẩm có thể mang ra các điểm này để gửi. Ai cần có thể đến lấy về tự nhiên và miễn phí. Đây là một giải pháp của Ba Lan nhằm giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Những người quản lý các điểm chia sẻ này đều xem xét rất kỹ chất lượng của các đồ thực phẩm trước khi tiếp nhận. Tuy nhiên, bạn cũng nên chủ động chọn lọc và kiểm tra lại để có thể đảm bảo ở mức cao nhất.

Bản đồ các điểm tiếp nhận trên toàn quốc có thể xem tại bit.ly/3vULeA3

Facebook chương trình Jadłodzielnie toàn quốc: facebook.com/FoodsharingPoslka


GIẢI TRÍ, VĂN HÓA 

8. Ngày bảo tàng mở cửa miễn phí

Đi xem bảo tàng là một cách tuyệt vời vừa để giải trí, thư giãn lẫn tìm hiểu thêm kiến thức và văn hóa Ba Lan. Nhiều bảo tàng mở cửa miễn phí một ngày trong tuần cho các gian triển lãm dài hạn, cố định. Ví dụ như bảo tàng Muzeum Narodowe w Warszawie mở cửa miễn phí vào thứ Ba hàng tuần.

Nếu ở Warszawa, bạn có thể tham khảo danh sách ngày mở cửa miễn phí của các bảo tàng tại warsawtour.pl/zwiedzaj-warszawskie-muzea-za-darmo/. 

Nếu ở các thành phố khác, bạn cũng có thể tìm trên Google với từ khóa "muzea za darmo".


Các thông tin mang tính tham khảo tính đến tháng 5 năm 2023.

An Vu

Tổng hợp

Sửa lần cuối 2023-05-30 12:33:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook