2023-05-23 12:13:16

Không phải Đức, đây mới là những nước người Ba Lan đổ sang lao động nhiều nhất

Cách đây vài năm, nói đến chuyện ra nước ngoài làm việc, người Ba Lan thường nghĩ ngay đến Anh và Đức. Nhưng gần đây, họ bắt đầu chú ý nhiều hơn đến các quốc gia Bắc Âu, nơi thu nhập có thể cao gấp nhiều lần so với ở Ba Lan.

Các nước Scandinavia vốn nổi tiếng với văn hóa làm việc văn minh, đồng lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn cùng thái độ cởi mở với lao động nước ngoài. Theo định nghĩa, các nước Scandinavia chỉ bao gồm Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch. Nhưng do tầm ảnh hưởng trong khu vực, Phần Lan và Iceland ngày nay cũng được coi như thuộc nhóm này.

Ảnh: freepik.com

Cơ hội việc làm rộng mở

Các nước Bắc Âu này đang tìm kiếm nguồn lao động cho cả các nghề chuyên biệt lẫn những ngành mang tính phổ thông hơn. Theo trang jobs.pl, trong năm 2022, y tế và điều dưỡng là hai ngành thiếu nhân lực trầm trọng.

Các ngành nghề hay tuyển người nhất còn có lái xe, thợ hàn, thợ điện và thợ nước. Tiếp đó là công nhân sản xuất, nhân viên kho hàng hay nhân viên đóng gói. Ngoài ra, xây dựng cũng là một ngành được cho là phải đăng tuyển thường xuyên nhất. 

Các nước Scandinavia có khuyến khích các công việc thời vụ hay ngắn hạn. Theo đó, người Ba Lan khi sang lao động nếu dưới 3 tháng thì không cần thêm bất cứ giấy tờ gì ngoài hộ chiếu hay căn cước hợp lệ.

Rào cản ngôn ngữ 

Ngôn ngữ các nước Scandinavia đương nhiên rất khó học với người Ba Lan. Nhưng đó không hẳn là rào cản trong khi tìm việc. Nói chung, vị trí càng hấp dẫn thì càng yêu cầu phải biết tiếng bản địa. Tuy nhiên, rất nhiều công việc chỉ yêu cầu tiếng Anh ở mức giao tiếp.

Thú vị là không thiếu những công ty chỉ yêu cầu tiếng Ba Lan. Điều này diễn ra nhờ các trung gian Ba Lan của các công ty tuyển dụng ở những nước này. Họ hỗ trợ ứng viên nơi ăn ở và làm các thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, những cơ hội như vậy vốn không nhiều.

Kiếm được bao nhiêu ở các nước Scandinavia?

Một điều quan trọng cần lưu ý là ở các nước Bắc Âu này không có quy định mức lương tối thiểu. Chế độ lương tối thiểu chỉ được áp dụng trong một số ngành nghề nhất định như xây dựng, vận tải hay chế biến cá (ví dụ như ở Na Uy).

Nhưng vậy không có nghĩa những người lao động tay nghề kém hơn sẽ bị trả lương bèo bọt. Trong năm 2022, mức lương tính theo giờ thường thấy là 40 zł trở lên.

Những người lao động trình độ cao hơn sẽ nhận được lương rất hậu hĩnh. Ở các nước Scandinavia, bác sĩ, giám đốc, môi giới, cố vấn tài chính, nhân sự IT là những nghề kiếm được nhiều nhất.

Các nước có mức lương cao nhất lần lượt là Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển. Dưới đây là mức lương tháng tại các nước Scandinavia theo thống kê của jobs.pl năm 2022 quy ra tiền PLN:

  • Bác sĩ — 43.900 zł - 68.000 zł
  • Lập trình viên  — 22.300 zł - 34.400 zł 
  • Thợ điện — 17.700 zł - 26.000 zł 
  • Thợ nước - 17.600 zł - 26.500 zł 
  • Thợ hàn - 14.500 zł - 22.100 zł 
  • Lái xe tải - 15.900 zł - 21.800 zł 
  • Công nhân sản xuất — 10.700 zł - 14.600 zł 
  • Quét dọn - 9.500 zł - 13.800 zł 
  • Thu ngân - 8.900 zł - 11.600 zł 

Thu nhập cao gấp vài lần so với Ba Lan chắc hẳn là khía cạnh hấp dẫn nhất khi làm việc ở các nước Bắc Âu nói trên mặc dù phí sinh hoạt ở đây cũng cao ngất ngưởng. Tuy vậy, những người Ba Lan làm việc tại đó cho biết, với mức lương nhận được, họ vẫn có thể sống thư thả, có của ăn của để gửi tiết kiệm hay đầu tư nhỏ.


An Vu

Nguồn: https://businessinsider.com.pl/praca/praca-za-granica-polacy-chetnie-wyjezdzaja-w-tym-kierunku-stawki/4thvdrd

Sửa lần cuối 2023-05-23 10:19:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook