2023-11-14 15:56:31

Hạ viện và Thượng viện Ba Lan đã có lãnh đạo mới

Vào ngày 13/11, Hạ viện khóa 10 và Thượng viện khóa 11 của Ba Lan vừa được bầu trong cuộc bầu cử ngày 15/10 đã có cuộc họp đầu tiên để bầu chủ tịch và các phó chủ tịch.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã có bài phát biểu trong lễ khai mạc Hạ viện. Với tư cách là tổng thống Cộng hòa Ba Lan, ông tuyên bố sẵn sàng hợp tác với quốc hội mới được bầu: - Cánh cửa phủ Chủ tịch luôn rộng mở chào đón tất cả những ai sẵn sàng hợp tác. Ngày nay, vấn đề quan trọng nhất đòi hỏi sự hợp tác của chúng ta là vấn đề an ninh của đất nước. Chúng ta đang sống trong thời kỳ nguy hiểm - tổng thống nhấn mạnh.

(Phòng họp Hạ viện Ba Lan)

Theo truyền thống của Ba Lan, phiên họp đầu tiên của Hạ viện khóa 10 đã được khai mạc bởi đại biểu có tuổi đời cao nhất. Nghị sĩ PSL, Marek Sawicki, 65 tuổi, liên tục là thành viên của Hạ viện kể từ năm 1993 đã được tổng thống Andrzej Duda đề nghị điều khiển phiên họp đầu tiên.

Trong phần mở đầu, các nghị sĩ mới đắc cử đã tuyên thệ. Nghị sĩ đầu tiên tuyên thệ là đại biểu cao tuổi nhất, Marek Sawicki.

Hai ứng cử viên đã được đề cử cho vị trí Chủ tịch Hạ viện là Szymon Hołownia, chủ tịch đảng Ba Lan 2050, và Elżbieta Witek (PiS), nguyên chủ tịch Hạ viện nhiệm kỳ thứ 9.

Ông Szymon Hołownia được đề cử theo thỏa thuận liên minh được ký vào ngày 10 tháng 11 bởi các nhà lãnh đạo KO, Ba Lan 2050, PSL và Cánh tả Mới. Vị trí này sẽ được thay thế bởi ông Włodzimierz Czarzasty (lãnh đạo của Cánh Tả Mới) vào ngày 13 tháng 11 năm 2025.

Với tổng số 459 đại biểu tham gia bầu, Hạ viện Ba Lan đã bầu ông Szymon Hołownia với 265 phiếu, vượt xa số phiếu của bà Elżbieta Witek (193).

Tiếp quản cuộc họp từ ông Sawicki, tân chủ tich Hạ viện Szymon Hołownia đã phát biểu: - Chính trị không phải là bạo lực mà là phụng sự. Căn phòng này không phải là một hình bát giác, nó là ngôi nhà của những cuộc gặp gỡ và đổi mới. Với lượng cử tri đi bỏ phiếu rất đông lần này, người dân Ba Lan nói với chúng tôi rằng "những gì đã xảy ra là đủ rồi”.

Sau đó ông tuyên bố Hạ viện sẽ quyết định số lượng thành viên đoàn chủ tịch và bầu các phó chủ tịch.

Sáu ứng cử viên phó chủ tịch Hạ viện bao gồm: 1. Krzysztof Bosak (Ứng cử viên Liên đoàn), 2. Włodzimierz Czarzasty (Cánh tả mới), 3. Dorota Niedziela (Liên minh dân sự), 4. Monika Wielichowska (Liên minh dân sự), 5. Elżbieta Witek (PiS), 6. Piotr Zgorzelski ( PSL).

Kết quả đã có 5 người trúng cử phó chủ tịch Hạ viện: Krzysztof Bosak  (272 phiếu ủng hộ, 27 phiếu chống và 153 phiếu trắng. Ứng cử viên Cánh Tả Mới được 250 nghị sĩ ủng hộ, 196 phiếu chống và 12 phiếu trắng. Dorota Niedziela (KO) được 257 nghị sĩ ủng hộ - 185 phiếu chống và 16 phiếu trắng, Monika Wielichowska (KO) được 252 nghị sĩ ủng hộ, 186 phiếu chống và 18 phiếu trắng. Piotr Zgorzelski (PSL) được 267 nghị sĩ ủng hộ, 184 phiếu phản đối và 5 phiếu trắng. Cựu Chủ tịch Hạ viện Elżbieta Witek không trúng cử vào vị trí phó chủ tịch Hạ viện.

Như các nguồn tin cho thấy, Hạ viện Ba Lan khóa 10 sẽ hoạt động khác với 2 Quốc hội trước. Dự thảo và phương hướng thay đổi nhằm cải cách cách thức hoạt động của Hạ viện Ba Lan đã sẵn sàng.

Trong cùng ngày, Thượng viện Ba Lan cũng đã bầu chủ tịch của mình. Đại diện của liên minh là Małgorzata Kidawa-Błońska đã trúng cử chủ tịch Thượng viện với 66 phiếu bầu (đối thủ là Marek Pęk (PiS), nguyên PCT Thượng viện được 33 phiếu bầu) . Sau hai năm, KO sẽ bổ nhiệm Chủ tịch Thượng viện mới thay bà Kidawa-Błońska.

(Phòng họp Thượng viện Ba Lan)

Các phó chủ tịch Thượng viện được bầu bao gồm Magdalena Biejat (Cánh tả), Michał Kamiński (PSL), Rafał Grupiński (KO) và Maciej Żywno (Polska 2050). Ứng cử viên Marek Pęk (PiS) không nhận được số phiếu bầu cần thiết.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-11-14 16:17:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook