2023-09-26 16:31:39

Quy định mới liên quan đến người lái xe ô tô

Từ ngày 1 tháng 10, người lái xe tại Ba Lan sẽ phải đối mặt với thực tế pháp lý hoàn toàn mới. Các quy định này tập trung vào việc đưa thủ phạm gây tai nạn giao thông ra trước công lý.

1.    Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại của người gây ra tai nạn

Từ trước đến nay, người bị thương trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ thường xuyên phải đau đầu với vấn đề đòi bồi thường. Vấn đề rắc rối là do phương pháp xem xét các vụ tai nạn trước đây cho phép tòa án áp đặt một khoản tiền cụ thể đối với thủ phạm (tối đa là 100.000 PLN), nhưng nhiều thủ phạm trốn tránh trách nhiệm trong nhiều năm. Từ ngày 1/10/2023, nếu người gây tai nạn không bồi thường thiệt hại thì có thể bị đưa ra tòa. Người này có thể phải đối mặt với án tù từ ba tháng đến năm năm.

2.    Quy định về việc mua bảo hiểm bắt buộc OC

Tất cả ô tô đăng ký ở Ba Lan đều phải có hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm pháp lý OC hợp lệ. Nó có thể là bảo hiểm hàng tháng hoặc hàng năm. Điều quan trọng là việc mua bảo hiểm phải được cập nhật và có sự liên tục. Nếu bị đứt quãng, dù chỉ một ngày đồng nghĩa với thiếu bảo hiểm và sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng, bởi vì:

-       Khi bị phát hiện trong quá trình kiểm tra đường bộ cảnh sát sẽ tịch thu giấy đăng ký xe.

-       Ngay sau đó chiếc xe sẽ bị cấm tham gia giao thông và phải gọi xe kéo đưa về nhà.

-       Mức phạt đối với ô tô cá nhân lên tới 7,2 nghìn PLN.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu. Nếu không có bảo hiểm trách nhiệm pháp lý OC và gây ra tai nạn, tài xế sẽ phải bồi thường thiệt hại cho xe và người và có thể phải thụ án.

Từ nay, những người bị tai nạn sẽ không phải lo lắng khi người gây tai nạn chưa có thể bồi thường. Công ty bảo hiểm UFG (Ubezpieczeniowy Fundusz Gwarancyjny) được ủy quyền sẽ trả tiền cho việc sửa chữa xe hoặc bồi thường thương tích của người. Sau đó, người phạm tội sẽ phải trả lại toàn bộ số tiền này cùng với lãi suất theo luật định. Có thể thủ phạm gây ra vụ tai nạn và chủ phương tiện là hai người khác nhau. Trong trường hợp đó, họ phải chịu trách nhiệm chung về thiệt hại và nộp phạt.

Phán quyết của tòa án sẽ buộc người phạm tội phải trả chi phí sửa chữa phương tiện, đồng thời phải nộp phạt để  bồi thường cho nạn nhân hoặc gia đình họ. Trong trường hợp trốn tránh nghĩa vụ bồi thường thiệt hại thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm tù giam.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/1-pazdziernika-wejdzie-nowe-prawo-skierowane-do-kierowcow/fy5ny8e,79cfc278)

Sửa lần cuối 2023-09-26 14:31:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook