2023-09-16 15:48:11

Phản ứng của Ba Lan trước quyết định của Ủy ban Châu Âu

Từ ngày 28 tháng 4, Ủy ban châu Âu đã thỏa thuận với Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia về các sản phẩm nông sản thực phẩm của Ukraine, và vào ngày 2 tháng 5, đã công bố áp dụng các biện pháp tạm thời, cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hướng dương từ Ukraine vào 5 quốc gia này. Những loại ngũ cốc này của Ukraine chỉ có thể được vận chuyển quá cảnh qua lãnh thổ của họ. Thời gian cấm nhập khẩu sẽ kéo dài cho đến giữa tháng 9 năm nay.

Đồng thời, Bulgaria, Hungary, Ba Lan và Slovakia phải cam kết bãi bỏ các biện pháp đơn phương liên quan đến những sản phẩm này cũng như tất cả các sản phẩm khác có nguồn gốc từ Ukraine. Đổi lại, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất cho nông dân Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia khoản hỗ trợ trị giá 100 triệu EUR.

Theo tinh thần đó, vào thứ Sáu (15/09/2023), Ủy ban Châu Âu đã ra thông báo hủy bỏ lệnh cấm tạm thời nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sang Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia.

Tuy nhiên, bất chấp những quyết định của Ủy ban châu Âu, trong cùng ngày, Ba Lan đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu mới đối với một số sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine. Danh sách này bao gồm: lúa mì, ngô, bột mì, hạt cải dầu và hạt hướng dương. Quy định mới nói rằng, lệnh cấm này là vô thời hạn và có hiệu lực từ thứ Bảy (16/09/2023).

Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan cho biết, "giá ngũ cốc đã giảm xuống mức thấp hơn từ 6 đến 16% so với giá hai năm trước (tức trước khi chiến tranh bùng nổ), hạt cải dầu rẻ hơn gần 6% so với giá 2 năm trước. Tình trạng này có thể dẫn đến sự phá sản của những người sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu trong nước”.

Trong phần biện minh cho lệnh cấm nói trên bộ đã nhấn mạnh: "Việc gia hạn lệnh cấm nhập khẩu một số sản phẩm từ Ukraine sang Ba Lan là cần thiết vì việc khôi phục nhập khẩu sẽ dẫn đến tình trạng quay trở lại tình trạng trước khi ban hành lệnh cấm nhập khẩu dưới hình thức gây bất ổn cho nền kinh tế. Mối đe dọa thực sự là nông dân Ba Lan, do dòng sản phẩm rẻ hơn từ Ukraine tràn vào, họ sẽ từ bỏ việc trồng ngũ cốc và hạt cải dầu, điều này trong tương lai gần sẽ đe dọa an ninh lương thực của Ba Lan và khiến đất nước chúng tôi phụ thuộc vào việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp cơ bản. Với động thái này, Ba Lan vẫn tuân theo Luật pháp của Liên minh khi cho phép các Quốc gia Thành viên áp dụng các lệnh cấm, hạn chế số lượng hoặc các biện pháp giám sát dựa trên cơ sở đạo đức công cộng, trật tự công cộng hoặc an ninh công cộng, bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người, động vật hoặc thực vật, bảo vệ tài sản quốc gia có giá trị nghệ thuật, lịch sử hoặc giá trị khảo cổ hoặc bảo vệ tài sản công nghiệp và thương mại".

Trước đó, Hungary cũng đã quyết định đơn phương gia hạn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine, bao gồm 24 loại sản phẩm nông nghiệp (ngũ cốc và thịt), được gọi là các sản phẩm nhạy cảm có nguồn gốc từ Ukraine.

Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia Jan Biresz hôm thứ Sáu cũng tuyên bố rằng chính phủ Bratislava sẽ đơn phương gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Xuân Nguyên (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-09-16 13:48:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook