2022-12-24 12:59:31

5 phong tục thú vị trong bữa tối Giáng Sinh của người Ba Lan mà bạn nên biết

Phong tục lễ Giáng Sinh ở Ba Lan rất phong phú. Nếu có dịp được đến tham dự một bữa tối Giáng Sinh cùng một gia đình người Ba Lan, bạn có thể sẽ muốn tìm hiểu những phong tục thú vị ấy để chuẩn bị trước cho những khoảnh khắc đáng nhớ.

1. Bữa tối Giáng Sinh bắt đầu từ rất sớm

Bữa tối đêm Giáng Sinh ở Ba Lan được gọi là Wigilia, khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. Mùa đông ở Ba Lan, trời thường tối sớm. Do đó, bữa ăn Giáng Sinh có thể bắt đầu từ 4 hay 5 giờ chiều. Nếu được một gia đình người Ba Lan mời đến tham dự, bạn nên biết điều này để chuẩn bị mọi thứ cho sớm.

2. Nụ hôn dưới nhành tầm gửi

Đây là một truyền thống đặc biệt dành cho tất cả những người yêu nhau. Ở Ba Lan, người ta sẽ treo trong nhà một cành tầm gửi. Khi đứng dưới đó, cặp đôi phải hôn nhau một cái. Vào thời cổ đại, đây là loại cây đại diện cho tình yêu. Văn hóa này được cho là được du nhập vào Ba Lan từ Anh Quốc vào thế kỷ 18.

3. Để chừa một ghế trống bên bàn ăn

Trong bữa tối đêm Giáng Sinh, các gia đình ở Ba Lan sẽ để chừa một ghế trống bên bàn ăn. Theo truyền thống, ghế này dành cho những vị khách đến bất ngờ. Đó không nhất thiết phải là người thân hay bạn bè, mà có thể là bất cứ ai đang cần xin tá túc trong ngày này.

4. Chia bánh xốp Giáng Sinh (opłatek)

Trước khi bắt đầu bữa tối, mỗi người sẽ được chia cho một mẩu bánh xốp Giáng Sinh, tiếng Ba Lan gọi là opłatek. Tiếp đó, mỗi người lại chia nhỏ một mẩu cho những người còn lại. Mỗi lần như thế, họ phải đưa ra một lời chúc tốt đẹp dành cho người đó, ví dụ: chúc sang năm dồi dào sức khỏe, gặp nhiều niềm vui, vân vân.

5. 12 món ăn nhưng không có thịt

Vì Ba Lan là một quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Công giáo nên trong ngày 24 tháng 12, đa số người Ba Lan ăn chay. Ăn chay ở đây tức là không ăn thịt gà, thịt lợn, thịt bò, vân vân, còn món cá thì vẫn được phép. 12 món ăn truyền thống trong ngày này bao gồm súp nấm, súp củ dền, bánh pierogi, cá trích śledzie, vân vân.

Bạn đọc còn biết thêm phong tục thú vị nào khác của người Ba Lan trong dịp lễ Giáng Sinh hay không? Chúc bạn một kỳ nghỉ lễ vui vẻ và ấm áp! Wesołych Świąt!

An Vu

Sửa lần cuối 2022-12-24 12:03:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook