2018-06-13 08:22:14

Khám phá đảo lớn Hawai

Quần đảo Hawaii là một trong những thiên đường nghỉ dưỡng của thế giới bởi thời tiết tuyệt vời và những bãi biển muôn màu, muôn vẻ đầy hấp dẫn. Tôi đã có may mắn đến nơi đây lần thứ ba nhưng vẫn thấy sự hiểu biết của mình còn quá ít về vẻ đẹp hoang sơ, kì bí của những hòn đảo.

Lần này, tôi muốn nói đến Đảo lớn Hawai (Big Island hoặc Hawaiʻi Island)

Đảo lớn Hawai là hòn đảo lớn nhất trong tám hòn đảo lớn (có thể du lịch) trong quần đảo Hawai. Diện tích của nó gần gấp hai lần diện tích của tất cả 7 đảo kia kết hợp lại.

Đảo lớn được cho là do 5 ngọn núi lửa từ đáy biển phun nham thạch tạo thành. Các núi lửa được che chắn riêng biệt, phun trào theo thứ tự, có phần chồng chéo lên nhau, bao gồm:

  • Kohala – đã tắt

  • Mauna Kea – đang ngủ

  • Hualalai – vẫn đang hoạt động

  • Mauna Loa – đang hoạt động, nằm trong Công viên Núi lửa Quốc gia.

  • Kilauea – đang hoạt động, phun trào trở lại từ năm 1983, nằm trong Công viên Núi lửa Quốc gia..

Theo đó, có thể nói đảo này như ngôi nhà mà từ móng, nền đến nóc đều là nham thạch. Nếu đo chiều cao của núi từ đáy biển lên đến ngọn cao nhất ở đây thì nó còn cao hơn ngọn núi Hy Mã Lạp Sơn (Everest). Diện tích của đảo lớn Hawaii vẫn ngày càng được bồi đấp vì núi lửa liên tục hoạt động. Thí dụ như từ tháng 1 năm 1983 đến tháng 9 năm 2002 nham thạch phun lên đã thêm được 220 ha cho diện tích đảo.

Do diện tích của đảo tương đối lớn (10430 km2) cộng với sự hoạt động khác nhau của các núi lửa nên khí hậu trên đảo có đầy đủ bốn mùa.

Đảo lớn Hawai là lựa chọn phổ biến thứ ba của khách du lịch tới các đảo vùng Hawai, với hơn 1,6 triệu du khách hàng năm (lựa chọn thứ nhất là đảo Oahu với thủ đô là Honululu và Trân Châu cảng, lựa chọn thứ 2 là đảo Maui với nhiều bãi biển đẹp, hoang dã).

Những ai quan tâm đến khám phá những đồi núi đầy cây trái và những thác nước hùng vĩ thì nên chọn ở phía đông hòn đảo, nơi có tên gọi là hành Lang Hamakula. Đây là phần đảo nhận được một lượng mưa lớn trong năm, tạo ra môi trường cây cối xanh tươi. Phòng nghỉ khó tìm, nhưng có thể tìm thấy vài khách sạn, nhà nghỉ nhỏ của tư nhân, đặc biệt là khu vực thị trấn Volcano, nằm ở độ cao 4.000 feet trên mực nước biển. Trong thế kỷ 19 và 20, bờ biển Hamakua được phủ bằng mía. Ngày nay, người ta vẫn có thể thấy những trang trại trồng khoai mỡ kalo, rau và trái cây nhiệt đới. Các thị trấn nhỏ như Thị trấn Honokaa có cửa hàng đặc sản và các cửa hàng với bán những trái cây mang hương vị riêng của địa phương.Tại đây, bạn nên tham gia một chuyến đi trong ngày theo tua dọc theo bờ biển Hamakua hoặc tự lái xe dọc theo những vách đá trên biển, qua những thung lũng và những khu rừng mưa nhiệt đới. Hành lang Hamakua – di sản đẹp tuyệt vời bắt đầu ở Hilo và kết thúc tại Waipio Valley Lookout. Dọc theo đường bạn sẽ khám phá các thị trấn trồng cây lâu năm, ngắm những thác nước tuyệt vời và khám phá các đường mòn đẹp mắt.

Công viên Núi lửa Quốc gia cũng là một điểm du lịch đặc biệt hấp dẫn những du khách muốn khám phá núi lửa và thử cảm giác mạnh. Đây là một quần thẻ rộng tới 1309 km2, nằm ở phần giữa hòn đảo, bao gồm hai núi lửa đang hoạt động: Kīlauea, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, và Mauna Loa, ngọn núi lửa rộng lớn nhất thế giới. Công viên Núi lửa Quốc gia đã được công nhận là khu Dự trữ Sinh quyển Quốc tế vào năm 1980, là Di sản Thế giới vào năm 1987 và năm 2012 được vinh danh là kì quan thứ 14 trong bộ sưu tập các kì quan của Hoa Kì.

Muốn đến tham quan Công viên Núi lửa, du khách có thể đi theo đường bộ từ hướng Hawai Belt Road để được quan sát trong cự li gần nhất những miệng núi lửa đã tắt. Với những núi lửa đang hoạt đông thì người ta chỉ được quan sát từ xa, nhận ra chúng qua những đám khói bay lên. Thỉnh thoảng có những người may mắn nhìn thấy những dòng dung nham đỏ phun lên hay chảy ngoằn ngèo từ một đỉnh núi nào đó. Cách duy nhất để được gần gũi với núi lửa là tham quan một chuyến bằng trực thăng, bạn sẽ thấy những vị trí phun trào từ miêng núi. Thực ra, núi lửa đang hoạt động nhưng hầu hết dung nham chảy ngầm bên dưới mặt đất, trực tiếp xuống đáy biển. Vậy nên, mặc dù Kilauea là núi lửa hoạt động mạnh nhất hành tinh nhưng không phải lúc nào cũng gây nổ, gây nguy hiểm cho du khách trên hòn đảo. Trong thời hiện đại, vụ nổ đầu tiên được ghi nhận vào năm 1924, sau đó là vụ phun trào ở Kilaulla caldera vào tháng 9 năm 1982. Vào ngày 19 tháng 3 năm 2008 có một vụ nổ nhỏ ở miệng núi lửa Halema’uma’u. Gần đây nhất, là vụ phun trào trên Kilauea bắt đầu từ ngày 3 tháng 5 năm 2018. Đến ngày 6 tháng 6, nham thạch phun trào và đá nóng đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà và buộc hàng ngàn cư dân phải di tản. Dung nham tràn ngập Vịnh Kapoho, ngập tràn hầu hết Công viên Núi lửa và bao phủ tất cả những phần phía bắc của bãi biển Kapoho.

Từ năm 1912, nước Mỹ đã lập ra trạm quan sát núi lửa đầu tiên trên thế giới, sau đó xây dựng công viên Núi lửa Quốc gia. Các nhà khoa học coi đây là một nơi tuyệt vời để nghiên cứu về sự hình thành và hoạt động của núi lửa trên trái đất.

Phần lớn khách du lịch đến Đảo lớn chọn phía tây của đảo, bởi thời tiết tuyệt vời, nhiều bãi tắm đẹp, những khu mua sắm phong phú và vô số các lựa chọn ăn uống. Tại đây có thành phố Kona, kinh đô đầu tiên của Vương quốc Hawai. Nơi đây cũng đã hình thành nơi nghỉ dưỡng chính của đảo với nhiều nhà nghỉ các kiểu từ khách sạn cao cấp đến nhà riêng cho thuê, có thể tự nấu ăn nếu muốn.

Con đường chính của Kailua-Kona được gọi là "Royal Footsteps” bắt đầu từ Bến tàu Kailua và chạy dọc theo bờ biển Kona. Dọc con đường này có nhiều địa điểm mang dấu ấn của về cuộc sống của các thổ dân và hoàng gia Hawai đã tồn tại hàng trăm năm.

Phía bắc của bến tàu là dinh thự hoàng gia Kamakahonu và Ahuʻena Heiau. Một dinh thự hoàng gia khác là Cung điện Huliheʻe, nơi các thành viên của gia đình hoàng gia Hawaii ở cho đến năm 1914. Nhà nghỉ Kona Inn lịch sử và các cửa hàng khác cũng nằm trên con đường này. Đi theo con đường chính sẽ đưa ta đến các nhà thờ lớn của đảo. Nhà thờ Mokuaikaua là nhà thờ Kitô giáo đầu tiên của Hawaii được xây dựng vào năm 1820 và nhà thờ Công giáo Thánh Michael.

Những khu vực có nhiều bãi tắm đẹp được quy hoạch thành những công viên. Rất nổi tiếng ở đây là công viên La'aloa Bay (còn được gọi là Magic Sands hoặc White Sands Beach) và Kahaluʻu Bay, một địa điểm lặn được nhiều người ưa thích.

Tháng giêng là tháng ấp áp, nhiệt độ vừa phải, từ 22-28 độ C, nước biển ấm có thể tắm cả vào buổi tối. Buổi sáng có thể hơi se lạnh, nhưng đến chiều thì nhiệt đô đã cao do những đám mây nhiệt tạo ra trong ngày. Việc đầu tiên của chúng tôi khi đến sân bay là phải thuê ngay một chiếc ô tô địa hình để rong ruổi suốt thời gian ở đảo. Nhà nghỉ là một căn hộ trong khu nhà liền kề, chỉ cần đi bộ 5 phút là ra đến bãi biển. Nhà nghỉ rộng, có bếp để nấu ăn, đủ nồi niêu, bát đĩa và lò nướng thịt để tổ chức tiệc tùng nếu muốn. Mặc dù vậy, chúng tôi không thể hàng ngày bày tiệc ở nhà. Buổi sáng, bắt đầu từ 8 giờ mọi người dậy làm vệ sinh cá nhân và chuẩn bị các đồ bơi, đồ lặn. Thức ăn cũng được mang đi để có thể tắm biển thoải mái đến chiều tối. Bữa sáng đơn giản với bánh mì và cà phê. Cà phê Kona là giống cà phê Arabica được trồng trên các sườn núi Hualālai và Mauna Loa ở phía Bắc và Nam Kona rất nổi tiếng. Những địa danh cần đến phải được nghiên cứu kĩ từ tối hôm trước. Bởi vì mỗi bãi biển ở đây đều có những hấp dẫn khác nhau. Bãi dành cho trẻ em thường là nơi ít sóng lớn. Bãi nhiều đá chỉ dành cho những người thích lặn để ngắm cá và san hô. Cũng có những bãi có nhiều cây cối và bãi cát rộng rất thích hợp cho những người già, bơi ít mà nằm phơi gió thì nhiều. Lại có những bãi tắm ở nơi mới mở ra. Những người đến đây được cảnh báo là nơi nguy hiểm, có sóng lớn và nhiều đá ngầm, mặc dù bãi cát rất rộng và đẹp. Để đi vào bãi tắm này chúng tôi phải vượt qua quãng đường đá gập ghềnh khoảng 3 km. Xe địa hình mà cứ nhẩy chồm lên như đánh võng.

Nước biển Hawai chỗ nào cũng trong vắt, nhiều khi nhìn bằng mắt thường cũng thấy được những đàn cá bơi lội. Đường đi vào bãi tắm (trừ những chỗ mới mở) đều đã được trải nhựa. Một điều làm cho du khách cảm nhận được „thiên đường nghỉ dưỡng” ở nơi đây là không có một khách sạn nào, một ông chủ nào được chiếm bãi biển riêng cho mình. Khuôn viên của khách sạn được mở ra đến mép nước nhưng khách du lịch vẫn được vào tắm tự do, chỉ không được sử dụng các dịch vụ của khách sạn. Khách sạn nào cũng phải chừa một khu vực làm bãi đỗ xe cho du khách. Một số khách sạn làm chặt chẽ thì phát tíc kê cho khách trước khi vào Parking. Nếu đến muộn, hết chỗ trong Parking thì khách phải tìm bãi tắm khác (nếu đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị phạt rất nặng). Điều này cũng tạo ra tình trạng là không bãi biển nào có quá đông người. Một điều nữa cũng cần biết là tất cả các bãi tắm công cộng đều có nhà vệ sinh, nơi vứt rác và chỗ tráng nước ngọt. Không có một nhà hàng nào được đặt gần bãi tắm. Đôi chỗ có những chiếc xe lưu động mang đồ ăn, uống đến bán nhưng phải đỗ ở ngoài chỗ để ô tô.

Từ nhà nghỉ, chúng tôi đi theo con đường chính chạy dọc theo bờ biển đến các bãi tắm phía Bắc. Hai bên đường là những „cánh đồng nham thạch” đen xì. Trông xa thì cứ tưởng là đất bùn hay phù xa màu mỡ, nhưng đến gần thì chỉ là những bãi đá đen cứng, không có chỗ cho cỏ mọc. Chỉ có một loại cỏ duy nhất mọc được ở nơi này. Vậy nên dù không phải là nhà địa chất, du khách cũng có thể đoán được vùng này núi lửa đã tắt sớm hơn vùng kia. Chảng hạn như từ nhà nghỉ của chúng tôi đi về phía Nam đã bắt đầu bằng những „cánh đồng đen” có cỏ thưa thớt. Sau đó là vùng đệm có thêm những cây lá nhọn. Và cuối cùng là những làng với nhiều loại cây trái xanh tươi.

Đại dương ngoài bờ biển Kona thật tuyệt vời với những du khách thích lặn và lướt ván. Các tour du lịch bằng tầu cho phép khách du lịch bơi cùng cá heo, xem cá voi và các loại cá khác với nhiều màu sắc sống trong đại dong. Tầu thường khởi hành từ Cảng Honokohau.

Những buổi chiều tối trên đảo là lúc du khách thư giãn trên phố Kona để ăn kem và ngắm nhìn mặt trời lặn. Món kem đá bào của Hawai ăn vào đến đâu sướng đến đó. Và khi tiếng nhạc sập sình nổi lên từ các quán ăn, chúng ta hãy thưởng thức những làn gió biển cùng với những cốc bia lạnh IPA với vị đắng gây nghiện ngay từ những giọt đầu.

Một số hình ảnh trên đảo:




Xuân Nguyên.

Sửa lần cuối 2018-06-13 05:54:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook