2023-04-11 19:58:47

Nghệ sĩ nhạc rock Ba Lan gốc Việt trở lại đầy ấn tượng với album ‘Samiec omega’

Đây không phải là màn ra mắt, mà là một sự trở lại đầy ấn tượng.

Francis Tuan là một ban nhạc Ba Lan được thành lập vào năm 2015 tại Wrocław, biểu diễn nhạc indie rock và indie pop, kết hợp các yếu tố của âm nhạc thập niên 70 với nhạc điện tử. Francis Tuan là nghệ danh của người sáng lập ban nhạc, tên đầy đủ là Fryderyk Tuan Nguyen. Đội hình của ban nhạc bao gồm:

  • Fryderyk Nguyen – guitar, loop, đàn nguyệt, hát
  • Klaudia 'Ajda' Czekacz – guitar bass, hát đệm
  • Gabriela Cybuch - keyboard, sáo, hát đệm
  • Paweł Drygas – trống, sample, hát đệm

Ban nhạc từng chơi tại các sự kiện như Open, Halfway Festival, vân vân. Fryderyk Nguyen có lẽ đã trở thành trưởng nhóm ban nhạc gốc Việt nổi tiếng nhất ở Ba Lan. 

Trong lần trở lại vào tháng 3 năm 2023 này, album “Samiec omega” đã đưa hình ảnh của người nhạc sĩ kiêm ca sĩ gốc Việt tài năng này đến gần hơn với khán giả Ba Lan, bởi các bài hát đều được viết bằng tiếng Ba Lan thay vì tiếng Anh. “Samiec omega”, tạm dịch sang tiếng Việt là “Nam tính omega”. Nếu như cụm từ “alpha male” hay “đàn ông alpha” ám chỉ sự nam tính có xu hướng “thống trị” như một con sói đầu đàn, thì “omega male” thường dùng để chỉ những người đàn ông được cho là cô đơn, buồn bã, kém hấp dẫn, thua xa “alpha male”.

Album diễn tả trực diện những tình huống khó xử của một người đàn ông “omega”, không muốn chạy đua theo định kiến xã hội nhưng vẫn lo lắng hỏi cô gái trong một bài hát rằng: “Nếu anh kiếm được ít tiền, em có chịu lấy anh?” Tất cả đều được tái hiện qua một lăng kính thực tế không bộ lọc.

Bài “Pan Zupka” có phần gai góc hơn khi ngầm chỉ ra sự phân biệt chủng tộc tiềm ẩn cũng như kỳ vọng mang tới văn hóa Việt Nam. Bài hát sử dụng cả các nhạc cụ Việt như cồng, đàn nguyệt hai dây trên nền nhạc rock. 

Hình ảnh trong MV "Pan Zupka".

Phong cách chủ đạo của album lần này là pop-rock. Album “Samiec omega” được giới thiệu trên nhiều tờ báo Ba Lan và đã xuất hiện trên các nền tảng như Spotify, YouTube Music hay Apple Music.

Nguồn: Tờ Polityka số 14 (3408)

Sửa lần cuối 2023-04-11 17:59:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook