2023-01-29 10:31:36

Người Ba Lan ưa chuộng lối sống “xanh” đến đâu?

Lối sống sinh thái, hay lối sống "xanh", được hiểu là phong cách sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải và tác động xấu tới môi trường. Lối sống này được thể hiện trên nhiều phương diện như giao thông, thời trang, ăn uống, sinh hoạt, vân vân.

Cuộc khảo sát sinh thái quốc gia Ba Lan đã được thực hiện vào tháng 10 năm 2022 nhằm tìm ra câu trả lời cho hai chủ đề: người Ba Lan có cho rằng lối sống sinh thái chỉ dành cho người có tiền, và liệu sống này có giúp ta tiết kiệm hơn hay không.

Người Ba Lan có ngại tốn kém khi sống sinh thái?

Kết quả cho thấy, chỉ 10% số người Ba Lan tham gia khảo sát cho rằng sống sinh thái là một lối sống tốn kém. Theo họ, muốn sống sinh thái thì phải kiếm được nhiều tiền. Đây là lý do vì sao họ cũng không thực hiện bất cứ hành động nào để giảm thiểu tác động xấu lên hành tinh này.

Sản phẩm mang nhãn “bio” và “eko”

Khoảng 47% số người được hỏi cho rằng các sản phẩm dán nhãn “bio” (hữu cơ) và “eko” (sinh thái) không góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Họ mua vì cho rằng chúng tốt cho sức khỏe, có chất lượng cũng như mùi vị tuyệt hảo hơn. Một số khác trả lời rằng họ đang cố gắng chuyển sang mua sản phẩm hữu cơ và sinh thái.

Ngược lại, có khoảng 20% số người được hỏi tránh mua đồ hữu cơ và sinh thái. Rào cản lớn nhất đối với họ là giá của các mặt hàng này quá đắt, thậm chí là đắt hơn 60% so với các sản phẩm thông thường. Ngoài ra, họ còn cho rằng những dòng chữ như “bio”, “eko” trên nhãn hàng chỉ là chiêu trò tiếp thị.

Sản phẩm từ sữa: nhiều nhựa nhưng khó thay thế 

Gần 40% số người được hỏi không hạn chế mua các sản phẩm từ sữa dù bao bì của chúng chủ yếu là nhựa và ni lông. Họ cho rằng đây là nguồn cung đạm và các chất khoáng tương đối rẻ. Do đó, họ không có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm thay thế mà lại đắt hơn khác.

Không mấy ai tự trồng rau quả tại nhà

Theo kết quả khảo sát, người Ba Lan không quan tâm nhiều tới việc tự trồng rau quả, không phải là do chi phí mà là họ không có vườn hay ban công. Một số người cho biết, họ không có thời gian, hiểu biết cũng như kỹ năng liên quan tới việc trồng trọt.

Người Ba Lan thường làm gì để sống sinh thái hơn?

Những hành động xanh và thân thiện với môi trường thường thấy là mua những sản phẩm có hạn sử dụng ngắn, lên kế hoạch mua sắm từ đầu, và chỉ mua những thứ đã nằm trong kế hoạch (66% số người được khảo sát), tiêu thụ hết thực phẩm mà không vứt bỏ (55% số người được hỏi), tránh mua những sản phẩm nhập khẩu hoặc không được trồng ở Ba Lan (45% số người được hỏi).

Động lực để người Ba Lan sống xanh hơn?

Người Ba Lan chọn lối sống này hoàn toàn không phải do lạm phát và khủng hoảng. Chúng cũng chẳng giúp tiết kiệm được bao nhiêu. Nhưng đối với họ, động lực chủ yếu là cảm giác thoải mái và mục tiêu hướng tới một cuộc sống lành mạnh hơn.

An Vu

Theo: https://www.onet.pl/styl-zycia/onetkobieta/czy-ekologiczne-zycie-jest-drogie-oto-wyniki-narodowego-testu-ekologicznego/7l0e70e,2b83378a?fbclid=IwAR3QaF3svsk8jPJCnI3ak0GJALmhoDBV9FjBCr4wF89dvly26c3GzjURZAo

Sửa lần cuối 2023-01-29 09:33:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook