2015-04-19 11:18:24

Tranh Việt đến Na Uy

Triển lãm do Hội Mỹ thuật Baerum Kunstforening tổ chức với sự cộng tác của bà Lệ Tân Sitek, kiến trúc sư, nhà văn, nhà sưu tầm nghệ thuật và là người rất nhiệt tình trong các hoạt động mỹ thuật, là cầu nối nghệ thuật giữa hai quốc gia Việt Nam - Na Uy, hiện sinh sống tại Na Uy.

Kiến trúc sư, nhà văn, nhà sưu tầm nghệ thuật Lệ Tân Sitek

Trao đổi về xu hướng tuyển tranh cho lần triển lãm này, bà Lệ Tân Sitek cho biết, bà mong muốn mang tới triển lãm các tác phẩm có xu hướng đương đại như của họa sĩ Nguyễn Quân, mang phong cảnh và cuộc sống của người Việt như tác phẩm của Bùi Nguyên Trường, Cao Quý, Nguyễn Văn Cường. Monotype của Lê Huy Tiếp biểu hiện nghệ thuật đồ họa của Việt Nam với những đề mục về thiên nhiên, bảo vệ môi trường...

Hai họa sĩ Na Uy trước đây có tác phẩm về chiến tranh Việt Nam, đặc biệt ông Hans Normann Dahl đã có triển lãm tại Việt Nam, quen thân họa sĩ Bùi Xuân Phái.

Triển lãm được tổ chức với mong muốn giới thiệu và giúp người dân Na Uy có thêm cơ hội tìm hiểu về hội họa Việt Nam.


Nhà văn, kiến trúc sư Lệ Tân Sitek (tác giả hai tự truyện Một mình trên đường và Ngã ba đường) là người đã dành trọn đời sưu tập tranh Việt và giới thiệu ra nước ngoài. Mùa thu 1955, bà đi du học tại Ba Lan và tốt nghiệp ngành kiến trúc năm 1964. Năm 1962, bà lập gia đình với ông Ryszard Sitek, sinh sống tại Ba Lan tới năm 1967. Từ năm 1967 đến nay, bà cùng chồng và hai con định cư tại Oslo, Na Uy. Mỗi lần trở về Việt Nam, Lệ Tân Sitek lại tranh thủ đi ngắm các gallery, chọn mua một số tác phẩm mang về Na Uy và khao khát giới thiệu những cái hay, cái đẹp của hội họa Việt với bạn bè quốc tế.Một tác phẩm của họa sĩ 

Việt Nam sẽ trưng bày tại triển lãm

Trong nhiều năm, Lệ Tân Sitek còn dành nhiều thời gian tham mưu, góp ý kiến cho những cơ quan tổ chức triển lãm tranh của nhiều họa sĩ hoặc cá nhân từ Na Uy tới Việt Nam hoặc ngược lại. Năm 2004, Lệ Tân Sitek là người đã tổ chức triển lãm tranh tại hai gallery tư nhân ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để hoàng hậu Na Uy tới thăm trong chuyến đi Việt Nam của bà với phái đoàn Vương quốc Na Uy.

Theo Thanh Niên

Sửa lần cuối 2015-04-19 09:18:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook