2017-12-14 01:09:49

Tìm hiểu về chức năng, quyền hạn kiểm tra của Phòng thuế (Urząd Skarbowy) và cơ quan Hành chính thuế quốc gia (Krajowa Administracja Skarbowa) tại Ba Lan (*)

     Hiện nay tại khu thương mại Wólka Kosowska, Cơ quan quản lý thuế quốc gia KAS (krajowa Administracja Skarbowa) đang tiến hành tổng kiểm tra việc thực hiện quy định về trách nhiệm hạch toán các loại thuế thông qua việc khai báo doanh thu trong kinh doanh, buôn bán hàng hóa bằng việc phải viết hóa đơn VAT hoặc biên lai bán hàng. Cách tiến hành kiểm tra đợt này có vẻ khác với những đợt kiểm tra mà nhiều công ty của người Việt từ trước tới nay đã từng gặp. Tôi xin giải thích tại sao lại có sự khác nhau đó vì có nhiều người hỏi tôi là : "KAS đang tiến hành việc kiểm tra trái với quy định của luật tự do thương mại không?"
Trước tiên phải công nhận là các công ty của người Việt nam chúng ta từ trước đến nay chủ yếu là chỉ bị phòng thuế US (Urząd skarbowy) kiểm tra. Vậy KAS khác US ở đâu? quyền hạn, cách kiểm tra khác nhau ra sao?

1. Địa bàn kiểm tra và cơ sở về luật pháp tiến hành kiểm tra:

US (Urząd Skarbowy) là phòng thuế khu vực, Cơ quan này trực thuộc quận, huyện hoặc tỉnh, chính vì vậy US chỉ kiểm tra các công ty trong khu vực mình quản lý, và chỉ tiến hành kiểm tra theo quy định của sắc lệnh thuế ( ordynacja podatkowa ), ví dụ như không được kiểm tra nhiều lần liên tiếp 1 doanh nghiệp.
KAS là cơ quan thuộc bộ tài chính ( Minister finasów ) nên họ có quyền kiểm tra bất kỳ nơi nào trong đất nước Balan., và còn có thể phối hợp với nước khác . Việc tiến hành kiểm tra của KAS không tuân thủ theo quy định của sắc luật thuế mà theo quy định của luật quản lý thuế quốc gia.
Khi kiểm tra việc hạch toán thuế của doanh nghiệp thì cơ quan US phải đồng thời tuân thủ theo quy định trong sắc luật về thuế và phải tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp hay nói cách khác là của mọi công dân. Trong khi KAS không chịu sự chi phối của quyền tự do kinh doanh khi tiến hành kiểm tra , do vậy việc kiểm tra của họ không có giới hạn về số lần kiểm tra liên tục 1 doanh nghiệp, không giới hạn về thời gian kiểm tra ( tức là có thể kiểm tra cả ngày lẫn đêm , có thể 24/24h ngày ) , và người bị kiểm tra không được phép phản đối về quyết định tiến hành kiểm tra và thực hiện kiểm tra.

2. Các bước bắt đầu kiểm tra cũng rất khác nhau:
Cả US và KAS khi tiến hành kiểm tra phải có quyết định cho phép tiến hành kiểm tra, chỉ khác nhau ở 1 diểm là :
US phải thông báo trước cho doanh nghiệp là mình có dự định kiểm tra . Việc kiểm tra chỉ có thể bắt đầu sau 7 ngày kể từ ngày thông báo, trừ trường hợp người bị kiểm tra có đơn muốn được kiểm tra sớm hơn hạn 7 ngày, 
KAS không cần phải thông báo trước việc kiểm tra, người bị kiểm tra không có quyền yêu cầu hoãn việc kiểm tra để phù hợp với lịch trình làm việc của công ty ( ví dụ : ngày thứ 7 , chủ nhật nghỉ, không phải trong giờ làm việc hay giám đốc công ty đi vắng ).

3. Quyền chỉnh sửa bổ xung hạch toán thuế của người bị kiểm tra.
Doanh nghiệp có thể nộp bản bổ xung chỉnh sửa bản khai thuế trước khi chính thức tiến hành kiểm tra hoặc sau khi nhận được thông báo của US về ý định sẽ kiểm tra. 
Trong trường hợp KAS kiểm tra thì doanh nghiệp có quyền nộp bản chỉnh sửa bổ xung sau 14 ngày kể từ khi nhận giấy thông báo tiến hành kiểm tra.

4. Quyền hạn của cơ quan kiểm tra:
Mọi người lưu ý vì quyền hạn của KAS lớn hơn US rất nhiều vì họ có quyền kiểm tra cả nơi ở của người bị kiểm tra là những nơi có thể không sử dụng làm văn phòng công ty, họ có quyền yêu cầu cung cấp cả những tài liệu không thuộc những năm tháng ghi trong quyết định kiểm tra, họ cũng có quyền lấy thông tin nghe trộm từ xa. KAS tiến hành kiểm tra tại văn phòng công ty, nơi làm sổ sách kế toán, nhà ở của chủ công ty, nói chung là mọi nơi mà họ cho là có thể có bằng chứng cho việc trốn thuê. Thời gian tiến hành kiểm tra là 24/24h .
Trong khi US chỉ kiểm tra tại văn phòng công ty và kiểm tra trong giờ hành chính 8 tiếng trong ngày 
5. Kết quả kiểm tra:
KAS khi đả tiến hành kiểm tra thì phải có kết thúc ngay, không có quyền trì hoãn hoặc kéo dài kiểm tra quá 3 tháng. Nếu có kéo dài thí phải nêu lý do và đưa ra hạn kết thúc tiếp theo.
Trong khi US có thể ấn định thời hạn dài hơn: thường là 6 tháng hoặc lâu hơn nũa.
KAS Kết thúc kiểm tra bằng bản kết qủa kiểm tra, US kết thúc bằng biên bản kiểm tra. Nội dung của 2 bản này không khác nhau gì về nội dung. Sau kết luận của US, doang nghiệp có 14 ngày để trả lời có đồng ý với kết luận của US hay không, có 14 ngày để nộp báo cáo chỉnh sửa bổ xung. Nếu doanh nghiệp không nộp báo cáo chỉnh sửa thì trong vòng 6 tháng US sẽ tiến hành truy thu và try cứu trách nhiệm của chủ doang nghiệp theo luật. 
Sau kết luận của KAS thì doanh nghiệp có 14 ngày kể từ ngày nhận kết luận để nộp báo cáo chỉnh sửa. Nếu không nộp báo cáo chỉnh sửa trong hạn thì KAS sẽ tiến hành truy thu và truy cứu trách nhiệm.

6. Kháng nghị lại kết luận kiểm tra.
Doanh nghiệp có quyền kháng nghị về kết luận của cơ quan kiểm tra:
Trong vòng 14 ngày thông qua US gửi khiếu nại lên cơ quan cấp cao hơn cơ quan ra kết luận trong trường hợp US kiểm tra.
Nếu là KAS thì cũng trong vòng 14 ngày kể từ ngày ra kết luận nhưng lại phải gửi khiếu nại cho chính KAS là cơ quan ra đã ra kết luận đề nghi KAS xem xét lại. Chính vì các quyền hạn rộng lớn của KAS , việc khiếu nại lại do chính họ xem xét và không được vận dụng quyền tự do kinh doanh, quyền khiếu nại về cách tiến hành kiểm tra nên thường là doanh nghiệp thua là chính.
Tất nhiên bước cuối cùng là doanh nghiệp có thể khiếu nại lên tòa án hành chính tối cao (NSA)

KAS chủ yếu chống thất thu thuế đối với những tội phạm kinh tế có tổ chức ở diên rộng như : chiếm dụng thuế VAT, viết hóa đơn khống, rửa tiền, buôn lậu hàng hóa. Muốn làm tốt việc này bộ tài chính áp dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu bằng máy tính ( JPK, các thuật phân tích phát hiện sai lỗi, phát hiện thông tin đáng nghi ngờ trong các báo cáo hạch toán thuế hàng tháng mà từ ngày 1/1/2018 các công ty phải cung cấp ngay cho phòng thuế ( US ) khi có yêu cầu ). Danh sách tất cả các công ty kinh doanh vùng Wólka Kosowska KAS đã có trong tay từ đầu tháng 12/2017. Họ sẽ lần lượt kiểm tra hạch toán thuế của các tất cả các công ty đó hay sao?
Không biết kết quả của việc làm này sẽ ra sao? Sở thuế sẽ tăng thêm thu bao nhiêu chưa rõ, nhưng đã biết rằng tết năm nay bà con mình chắc ăn tết sẽ không được vui vẻ.
Trong nhiều năm làm ăn ở Balan đã nhiều lần chúng ta gặp khó khăn , nhưng " trong cái khó thường lại ló cái khôn ", Người Việt mình ở mọi nơi trên thế giới đều sống và làm ăn tốt, thì nếu việc thay đổi trong cách thanh tra thuế này thực sự có hiệu quả thì việc thay đổi tập quán kinh doanh cũ của chúng ta cũng sẽ phải thay đổi, người tiêu dùng vẫn phải mua hàng mà chúng ta thì vẫn bán được hàng với „ giá cao „ vì được cộng thêm VAT. Balan thu đựơc nhiều thuế sẽ giầu hơn, chúng ta và con cháu chúng ta cũng sẽ được hưởng một phần nhỏ trong sự phồn vinh đó.
Tôi viết hơi dài có thể có những thông tin không thật cần thiết cho tất cả mọi người, mong mọi người thông cảm.
Chúc mọi người mạnh khỏe , cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nguyễn Đức Hiển
Nguồn: FB

(*) Tiêu đề bài viết do QV đặt

Sửa lần cuối 2017-12-13 23:42:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook