2017-12-19 16:33:25

Tin vắn Ba Lan (19/12/2017)

1.Thủ tướng Morawiecki trong họp báo đã công bố các thay đổi của Văn phòng Thủ tướng. Các bà Elżbieta Witek và Beata Kempa sẽ thôi chức và được thay bằng các ông Marek Suski và Michał Dworczyk. Cũng có thay người phát ngôn của Chính phủ. Bà Elżbieta Witek từ năm 2015 đến 2017 là Bộ trưởng phụ trách Văn phòng chính trị (gabinet polityczny) của Thủ tướng, còn bà Kempa là Chánh văn phòng. Ông Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng đã rời cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh Châu Âu sáng hôm 16/12, và ủy nhiệm cho ông thủ tướng Hungari Viktor Orban thay mặt Ba Lan. Ông Morawiecki giải thích là phải về Ba Lan do có các tài liệu khẩn và mật đang chờ ông ở Văn phòng Thủ tướng.

2. Hội đồng Toàn quốc đảng PO hôm 16/12 đã chọn thành phần mới của Ban lãnh đạo (zarząd) đảng. Các ông/bà Ewa Kopacz, Tomasz Siemoniak, Borys Budka và Bogdan Borusewicz vẫn giữ chức phó chủ tịch. Bà Thị trưởng Vác-sa-va Hanna Gronkiewicz-Waltz không còn là phó chủ tịch đảng PO. Bà cũng không tham dự các cuộc họp Hội đồng toàn quốc đảng PO hôm 16/12, theo các chính trị gia của PO thì bà bị ốm, nhưng chính bà vài tháng trước đã tuyên bố không ứng cử tiếp chức vụ trong Hội đồng của đảng.

3. Trong phiên họp hôm 16/12 của đảng Nowoczesna, đã bầu ra 16 thành viên của Ban lãnh đạo. Ngoài bà Tân chủ tịch đảng Lubnauer, có 15 người được chọn vào Ban lãnh đạo đảng này là: nguyên chủ tịch Ryszard Petru, phó Chủ tịch quốc hội Barbara Dolniak, các nghị viên: Kamila Gasiuk Pihowicz, Ewa Lieder, Adam Szłapka, Monika Rosa, Mirosław Pampuch, Joanna Scheuring-Wielgus, Jerzy Meysztowicz, Witold Zembaczyński, trưởng Nhóm phân tích của đảng Nowoczesna, ông Mateusz Sabat cũng như đại diện các vùng: Tadeusz Grabarek, Sławomir Potapowicz, Katarzyna Kalinowska và ông Jacek Bury. Các phó chủ tịch đảng sau mất chức: Joanna Schmidt, Michał Pihowicz, Paweł Rabiej i Wadim Tyszkiewicz. Theo bà Lubnauer thì vào tháng 1/2018 Bân lãnh đạo đảng sẽ bầu các phó chủ tịch.


4. Dự báo thời tiết dịp lễ ở Ba Lan năm nay.

QV (theo onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-12-19 15:13:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook